EU tuyên bố không thể sơ tán toàn bộ nhân viên Afghanistan trước 31/8

Cập nhật: 22-08-2021 | 07:58:15

Châu Âu đã "phàn nàn" với phía Mỹ rằng công tác đảm bảo an ninh của họ tại sân bay Kabul quá nghiêm ngặt và cản trở những người Afghanistan từng làm việc cho các nước châu Âu vào được sân bay này.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 21/8 tuyên bố Mỹ và các nước đồng minh không thể sơ tán hàng chục nghìn nhân viên Afghanistan và gia đình họ khỏi quốc gia Tây Nam Á này trước ngày 31/8 tới.

EU tuyen bo khong the so tan toan bo nhan vien Afghanistan truoc 31/8 hinh anh 1

Binh sỹ Mỹ gác tại sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Tây Ban Nha, ông Borrell cho biết các quan chức châu Âu đã "phàn nàn" với phía Mỹ rằng công tác đảm bảo an ninh của họ tại sân bay Kabul quá nghiêm ngặt và cản trở những người Afghanistan từng làm việc cho các nước châu Âu vào được sân bay này.

Về phần mình, các quan chức cấp cao Mỹ ngày 21/8 cho biết nước này đang chạy đua với "thời gian và không gian" để sơ tán người khỏi Afghanistan.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng William Taylor cho hay tới nay đã có tổng cộng 17.000 người được sơ tán khỏi Kabul, trong đó có 2.500 công dân Mỹ.

Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng ông không biết chính xác số lượng công dân Mỹ còn ở lại thủ đô Kabul cũng như Afghanistan nói chung.

Cùng ngày, một quan chức Qatar cho biết đến nay đã có hơn 7.000 người được sơ tán từ Afghanistan qua Doha trong bối cảnh hàng nghìn người đang tìm mọi cách để rời khỏi thủ đô Kabul trong hỗn loạn.

Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang làm hành lang tạm thời phục vụ các chuyến bay để các quốc gia phương Tây sơ tán công dân của mình cùng với những phiên dịch viên người Afghanistan, phóng viên và những đối tượng khác.

Trong khi đó, một quan chức Taliban cho hay không thể loại trừ các nguy cơ về an ninh tại sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người đang tụ tập mỗi ngày để cố gắng rời khỏi đây. Theo ông, Taliban đang "nỗ lực cải thiện tình hình và đảm bảo công tác sơ tán suôn sẻ" tại sân bay vào cuối tuần này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên