EVN phải công khai lỗ, lãi

Cập nhật: 08-11-2011 | 00:00:00

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, đang yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công khai kết quả kiểm toán giá điện và các khoản lỗ, lãi trong kinh doanh điện. “Nếu tăng giá điện mà người dân chưa được biết kết quả kiểm toán, chi phí, giá thành sản xuất điện của EVN thì đó là điều bất hợp lý”, ông nói.

Trước việc EVN kêu lỗ trên 30.000 tỷ đồng và đề nghị tăng giá điện lên 7 - 8 lần, ông Hải cho biết: “Chuyện lỗ lãi như thế nào, giá thành là bao nhiêu, yếu tố nào được tính vào giá thành, yếu tố nào không được tính… tới đây sẽ phải công khai. Chủ trương điều chỉnh là có, còn lúc nào, thời điểm nào còn phải cân nhắc, tính toán, không phải EVN mong muốn tăng giá điện 8-10 lần là có thể thực hiện được ngay. Nền kinh tế còn nhiều khó khăn và Chính phủ phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô đồng thời bảo đảm an sinh xã hội”.

  Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn.- Theo EVN, nếu không cho tăng giá điện thì sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài nào dám đầu tư vào ngành điện và nguy cơ thiếu điện là hiện hữu?

- Điều đó là đúng thôi. Bởi vậy chúng ta phải tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu rất mạnh trong ngành điện thời gian tới. Phải thu hút vốn ở khối tư nhân hơn nữa vì tỷ lệ đầu tư bên ngoài còn rất thấp. Hiện EVN chiếm khoảng 64% trong toàn hệ thống điện, trong khi mỗi năm đòi hỏi có thêm 4.000 - 4.800 MW. Như vậy, riêng phần nguồn điện đã cần đầu tư đến 8 tỷ USD. Với số tiền đó mà chỉ nhìn vào khả năng cân đối của doanh nghiệp nhà nước thì không có cách gì đủ. Bên cạnh đó phải tái cơ cấu doanh nghiệp (DN). Thủ tướng yêu cầu phải thành lập 3 tổng công ty phát điện, hiện vẫn thuộc EVN. Sau khi thị trường phát triển sẽ cổ phần hóa để đưa ra cạnh tranh, thu hút vốn. Đặc biệt là phải đẩy mạnh cải cách hệ thống giá điện. Đó là những mục tiêu được đưa ra và phải làm từng bước. Nếu nền kinh tế ổn định thì việc điều chỉnh sẽ tốt hơn, còn nếu khó khăn thì phải xem từng bước.

- Cần thiết huy động vốn, nhưng vì sao Chính phủ lại cho tạm ngừng cổ phần hóa một sốDN thuộc EVN trong một thời gian khá dài?

- Việc ngừng cổ phần hóa các công ty là để sắp xếp, chờ tái cơ cấu xong vì liên quan đến thị trường điện. Còn nếu để các DN lẻ rồi thực hiện cổ phần hóa thì nảy sinh vấn đề là sau này thị trường lắt nhắt, quá nhỏ, tạo ra những sự cạnh tranh không lành mạnh.

- Quyết định 24 của Thủ tướng có cho phép ngành điện được điều chỉnh giá 3 tháng/lần dựa trên hoạt động kinh doanh. Nếu căn cứ vào quyết định này thì lẽ ra giá điện đã phải tăng?

- Quyết định đưa ra là để định hướng điều hành giá điện dần tiệm cận với giá thị trường và đồng thời phải hình thành thị trường điện cạnh tranh, trước tiên là ở khâu phát điện, nhằm đảm bảo hiệu quả chung của cả hệ thống. Việc điều chỉnh đó phải có sự kiểm soát của các bộ, ngành. Nếu căn cứ vào quyết định này, EVN được điều chỉnh giá bán rồi, nhưng do phải đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nên các phương án cần tính toán thận trọng. Thủ tướng cũng quyết định là trong tháng 11 này cũng chưa có điều chỉnh gì. Trước mắt theo Quyết định 24, Bộ Công Thương phải công khai kết quả kiểm toán và công khai hóa giá thành của EVN.

Trên cơ sở đó, khách hàng của EVN sẽ biết kết quả sản xuất, kinh doanh điện của EVN đã được kiểm toán chưa, giá thành có chuẩn hay không.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=316
Quay lên trên