FAO cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm gia cầm

Cập nhật: 30-08-2011 | 00:00:00

Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) vừa cảnh báo về nguy cơ dịch cúm gia cầm lớn bùng phát trở lại ở một số nước châu Á.

Giám đốc Cơ quan thú y của FAO, Juan Lubroth nêu trong một thông báo về dòng virus có gen biến đổi dạng H5N1 - 2.3.2.1, có thể đề kháng với thuốc chủng ngừa thông dụng hiện nay.

Theo FAO, cúm A/H5N1 đã giảm sau đợt cao điểm 2004-2008, tuy nhiên dịch sẽ có thể bùng phát lần nữa vào dịp mùa thu đông năm nay. Vì vậy FAO đề nghị các nước cần chuẩn bị đối phó và theo dõi dịch bệnh cúm gia cầm này.

Bên cạnh đó, ông Lubroth cũng đặc biệt lưu ý khi đề cập tới sự xuất hiện của một dòng virus tại Trung Quốc và một số nước lân cận đang gây lo ngại, vì đây là loài có thể kháng các loại vaccine hiện hành.

Nếu có dịch, virus sẽ gây nguy hiểm trực tiếp cho Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản. Theo FAO, các nước gặp khó khăn hơn cả là Bangladesh, Trung Quốc, Ai Cập, Indonesia và Việt Nam, nơi virus cúm gia cầm vẫn còn lưu cữu.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên