FM Bình Dương 92,5 MHZ - liên tục đổi mới để phát triển

Cập nhật: 15-01-2016 | 08:56:52

Ngay từ những năm đầu sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Đài Phát thanh tỉnh Sông Bé (tiền thân của Đài Phát thanh - Truyền hình của 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước ngày nay) chính thức được thành lập. Lời nhạc hùng tráng từ bài hát “Mỗi bước ta đi” của nhạc sĩ Thuận Yến đã được chọn để làm nhạc hiệu chính thức của Đài Phát thanh Sông Bé lúc bấy giờ. Cũng từ đây, làn sóng phát thanh của Đài Phát thanh Sông Bé chính thức hòa vào không gian để đến với mọi nhà, mọi người - đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân, đồng thời cũng là tiếng nói, diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Đảng, Nhà nước.


Phát thanh viên Vũ Hoàng và Việt Hà - 2 MC rất quen thuộc trong các chương trình Phát thanh trực tiếp trên FM 92,5 MHZ của Đài PTTH Bình Dương

Từ một cơ quan báo chí ban đầu thành lập chỉ vỏn vẹn hơn chục người, nội dung chương trình chủ yếu là những bản tin thời sự và một số chuyên đề phát thanh, trải qua gần 40 năm thành lập và phát triển, Đài Phát thanh và Truyền hình Sông Bé, nay là Bình Dương đã có sự phát triển vượt bậc, vươn lên trở thành một trong số ít đài mạnh cả về phát thanh lẫn truyền hình của khu vực phía Nam và cả nước.

Riêng về Phát thanh phát sóng trên tần số FM 92,5 MHZ, đến nay Đài Bình Dương đang thực hiện gần 70 đầu chương trình phát thanh, với tổng thời lượng phát sóng mỗi ngày là 20 giờ 30 phút, từ 4 giờ sáng đến 0 giờ 30 phút sáng hôm sau. Những năm qua, các chương trình Phát thanh của FM Bình Dương đã liên tục được đầu tư đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện theo hướng ngày càng thiết thực, bổ ích, hấp dẫn và có sự tương tác cao với thính giả nghe đài. Các chương trình Phát thanh trực tiếp, các chương trình thời sự, chuyên đề, tiết mục văn hóa, văn nghệ, giải trí… của FM Bình Dương luôn hướng đến từng đối tượng thính giả cụ thể và tạo được sự hấp dẫn riêng biệt so với các đài khác. Chỉ riêng Phát thanh trực tiếp, hiện tại Đài Bình Dương đang thực hiện nhiều chương trình được thính giả đánh giá cao về tính tương tác, hấp dẫn như: Theo dòng Thời sự, Gặp gỡ nhà nông, Pháp luật cuộc sống, Khỏe và đẹp, Tình yêu - hôn nhân-gia đình, Nhịp cầu nghệ sĩ, Câu chuyện tình tôi, Gửi chúc tình hồng, Ca nhạc - Ca cổ theo yêu cầu, game Ai nhanh hơn… Các chương trình Phát thanh hàng ngày như: Chương trình Thời sự và các Bản tin trong nước, bản tin Quốc tế, câu chuyện Quốc tế, thể thao, thông tin thị trường; các chương trình Quà tặng âm nhạc, Quà tặng âm nhạc đêm khuya, những ca khúc Việt Nam và Quốc tế được yêu thích nhất trên các bảng xếp hạng, Câu chuyện truyền thanh, tiết mục “Đằng sau tay lái”; các chuyên đề Dọc đường đất nước, Biển đảo quê hương, sắc màu phái đẹp, nông nghiệp - nông thôn, khỏe và đẹp, tình yêu - hôn nhân - gia đình, Bình Dương công nghiệp hóa, Nuôi dưỡng mầm xanh, thiếu nhi… ngày càng thu hút sự quan tâm theo dõi của rất nhiều bạn nghe đài.

Để có được kết quả như ngày nay, đó là sự quan tâm lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự phối hợp tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh. Đó là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp phát thanh - truyền hình của các thế hệ những người làm công tác phát thanh, truyền hình tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ. Hiện tại, Phòng biên tập Phát thanh, Đài PTTH Bình Dương có đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên là 16 người, nhưng phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn. Đó là quản lý, tổ chức sản xuất và phát sóng toàn bộ các chương trình Phát thanh hàng ngày, với thời lượng lên đến 20 giờ 30 phút phát sóng. Để thực hiện một khối lượng công việc lớn như vậy, những người làm công tác Phát thanh của Đài FM Bình Dương đã có những nỗ lực rất lớn, không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ báo chí và khả năng khai thác nhu cầu của thính giả nghe Đài. Và, một trong những yêu tố rất quan trọng làm nên sự hấp dẫn, thiết thực, làm nên thương hiệu riêng biệt trong các chương trình Phát thanh của FM Bình Dương thời gian qua, đó là đội ngũ những cộng tác viên. Hiện tại, Đài Bình Dương đã có đội ngũ cộng tác viên thường xuyên lên đến gần 200 người. Họ chính là những người rất bình thường trong xã hội như là những người dân cung cấp thông tin cho các bản tin, tiết mục, hay là tham gia cộng tác viết bài cho các chương trình phát thanh. Đó là những giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các văn nghệ sĩ, trí thức, doanh nghiệp, doanh nhân, lãnh đạo các cấp chính quyền, cán bộ các sở ban ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh Bình Dương… Tất cả những cộng tác viên đều đã có sự đóng góp nhiệt tình, tích cực cùng tham gia xây dựng nên thương hiệu FM Bình Dương 92,5 MHZ trong lòng thính giả gần xa.

Trong thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện nay, sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều loại hình phương tiện truyền thông đa phương tiện và các mạng xã hội, lĩnh vực phát thanh dường như có phần lép vế so với các loại hình báo chí và mạng xã hội khác. Song phát thanh vẫn có những ưu thế riêng mà các loại hình báo chí và các mạng xã hội khác không có, đó là đối tượng thính giả. Họ chính là những công nhân, người lao động đang làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp; là những nông dân đang làm việc trên những đồng ruộng, trang trại; những người nội trợ đang thực hiện công việc hàng ngày trong gia đình. Họ chính là những cán bộ, công chức, văn nghệ sĩ, trí thức, doanh nhân, học sinh, sinh viên, tài xế, các tầng lớp trong xã hội… đang ngồi trên những chiếc xe ô tô, xe buýt hàng ngày đi lại trên các tuyến đường. Đó còn là những người khiếm thị trong xã hội mà ánh sáng duy nhất của họ chính là các chương trình phát thanh, mang đến những thông tin, chương trình giải trí thiết thực, bổ ích, giúp họ tìm hiểu về thế giới bên ngoài, để nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng. Và còn rất nhiều đối tượng khác cần được tư vấn về sức khỏe, về tình yêu - hôn nhân - gia đình, về tâm lý xã hội… mà họ không tiện hoặc e ngại khi tham gia các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khác ngoài phát thanh.

Phát huy những lợi thế của lĩnh vực phát thanh trong thời đại có sự phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ của nhiều loại hình truyền thông đa phương tiện và các mạng xã hội như hiện nay, những người làm công tác phát thanh của Đài FM Bình Dương 92,5 MHZ đang tiếp tục kế thừa những kết quả đã đạt được, nỗ lực xây dựng các chương trình phát thanh ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực, hấp dẫn, bổ ích, đáp ứng sự tin yêu của đông đảo thính giả gần xa.

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên