Ford dự kiến đưa vật liệu carbon vào xe dân dụng

Cập nhật: 11-10-2012 | 00:00:00
Focus có nắp ca-pô bằng nhựa gia cường sợi carbon trưng bày tại sự kiện Composites Europe ở Dusseldorf, Germany hé lộ tham vọng của hãng xe Mỹ trong việc sử dụng loại vật liệu này vào sản xuất hàng loạt.

Bền gấp 5 lần thép, cứng gấp đôi, chỉ nặng bằng một phần ba, sợi carbon đang sử dụng rộng rãi trên tàu vũ trụ và xe đua. Nhưng với xe sản xuất dân dụng hiện nó vẫn chỉ là niềm mơ ước bởi việc chế tạo kéo dài, chi phí cao.

Ca-pô CFRP nhẹ bằng một nửa so với loại làm từ thép truyền thống, và theo Trung tâm nghiên cứu châu Âu của Ford thời gian chế tạo nó cũng rút ngắn do có thể sử dụng dây chuyền lắp ráp liên tục.  Nắp ca-pô Ford Focus sử dụng nhựa gia cường sợi carbon.

Inga Wehmeyer, kỹ sư nghiên cứu vật liệu với tại Trung tâm nghiên cứu châu Âu của Ford, phân tích: "Lợi ích chính của việc giảm trọng lượng xe là tiết kiệm nhiên liệu nhưng để tạo ra các linh kiện ôtô bằng vật liệu carbon bằng công đoạn nhanh giá vừa phải là điều không tưởng. Bằng cách kết hợp với các chuyên gia thông qua dự án nghiên cứu Hightech.NRW, Ford đang tìm cách giải quyết cái hỗ trợ việc sản xuất các phần tử từ vật liệu carbon".

Dự án Hightech.NRW khởi động 2 năm trước và sẽ tiếp tục đến tháng 9/2013 nhằm phát triển phương pháp chế tạo các tấm vật liệu carbon composite, đáp ứng tiêu chuẩn sơn, giảm thời gian sản xuất và mang lại lợi nhuận

Ford cho biết, mẫu carbon sẽ không xuất hiện trong tương lai gần. Nhưng công nghệ chế tạo nó sẽ được chuyển đổi để áp dụng trên quy mô lớn.

 Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên