Francesco Totti: “Dũng sĩ giác đấu thành Rome”

Cập nhật: 14-10-2013 | 00:00:00

   Ảnh: forza27.com

 Năm lên 8, cậu bé Totti đã chơi cho đội bóng trẻ nghiệp dư Fortitudo, sau đó là Smit Trastevere, Lodigiani và gia nhập AS Roma khi tròn 13 tuổi. Chỉ 3 năm được rèn luyện ở tuyến trẻ, tài năng nở rộ giúp Totti có mặt trong đội hình chính của đội bóng áo bã trầu.

Với khả năng sáng tạo và đọc tình huống tinh tế, Totti luôn là sự lựa chọn số 1 trong vai trò kiến thiết, dẫn dắt lối chơi của toàn đội. Ngoài khả năng ghi bàn, Totti còn là cầu nối, giữ vững khu vực giữa sân và có thể chơi như một tiền đạo độc lập. Từ năm 1995-1996, Totti vinh dự giành chức vô địch giải bóng đá trẻ U18 và U21 châu Âu cùng tuyển Ý. Thế nhưng, dù tỏa sáng trong vai trò nhạc trưởng, tuyển Ý vẫn cay đắng bị loại sớm ở 2 kỳ Euro 2000, 2004 và World Cup 2002. Đỉnh cao sự nghiệp của Totti là kỷ nguyên 2005-2007 dưới sự dẫn dắt của HLV Spalletti, Totti được trả về vị trí tiền vệ tấn công thay vì phải chơi như một tiền đạo độc lập. Từ đó, Roma thăng hoa với cú ăn 3 (vô địch Serie A, Cúp Quốc gia và Siêu Cúp quốc gia Ý) trong khi Totti giành được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất nước Ý” lần thứ 5 và “Chiếc giày vàng châu Âu”. Thành công tiếp nối, đội quân của chiến lược gia Lippi cùng Totti đem vinh quang về cho Azzurri với chức vô địch thế giới lần thứ 4 tại World Cup 2006 (đứng thứ 2 sau Braxin với 5 lần). Với 230 bàn thắng ở cấp CLB và 9 bàn cho đội tuyển quốc gia, Totti trở thành cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Ý.

Theo lệ thường, cuộc đời của các ngôi sao bóng đá đầy thăng trầm, rày đây mai đó và chạy theo tiếng gọi của đồng tiền. Riêng Totti là một trong những ngoại lệ. Thành Roma cổ kính, thơ mộng gắn liền với tuổi thơ của cậu bé Totti khiến anh không nỡ dứt áo ra đi. AS Roma chính là nơi nâng cánh cho ước mơ của chàng thiếu niên 13 tuổi. Quãng thời gian 23 năm gắn bó với Roma có thể xem là kỷ lục đối với tên tuổi ngôi sao như Totti. Đáp lại, Totti cùng đồng đội đem về Roma bộ sưu tập thành tích đáng nể (6 chức vô địch Serie A, 5 Cúp Quốc gia và 3 Siêu Cúp quốc gia Ý) cùng hàng loạt danh hiệu cá nhân khác. “Gừng càng già càng cay”, ở tuổi 37, Totti vẫn tỏ ra sung sức và đang lèo lái con tàu Roma băng băng lướt tới. Trong trận đại thắng Inter Milan 3-0 mới đây tại Serie A, tiền vệ mang áo số 10 đã lập cú đúp giúp Roma đứng vững trên ngôi đầu bảng. Nếu cùng đồng đội giữ được phong độ hiện tại, việc đoạt chức vô địch Serie A lần thứ 7 sẽ là đoạn kết có hậu cho “Dũng sĩ giác đấu thành Rome”- biệt danh mà người hâm mộ đặt cho Totti.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=913
Quay lên trên