G7 kêu gọi nỗ lực tránh làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông

Cập nhật: 05-08-2024 | 06:44:24

Ngày 4-8, các Ngoại trưởng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Trung Đông hiện nay kiềm chế bất kỳ bước đi nào mà có thể khiến xung đột leo thang hơn nữa.


Ngoại trưởng Nhóm G7 họp tại đảo Capri, Italy ngày 19/4/2024.

Trong một tuyên bố, Italy, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của G7, nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan từ bỏ mọi hành động có thể cản trở lộ trình đối thoại và hòa bình cũng như kích động một sự leo thang mới".

Theo Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani, sau khi thảo luận về những diễn biến gần đây trong cuộc họp trực tuyến, Ngoại trưởng các nước G7 bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc về những sự kiện gần đây vốn có nguy cơ dẫn đến tình trạng khu vực hóa cuộc khủng hoảng này, bắt đầu từ Liban”.

Tuyên bố của các Ngoại trưởng G7 cũng kêu gọi các bên cần đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và trả tự do cho các con tin tại đó, cũng như tái khẳng định cam kết của các nước G7 về việc tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân ở vùng lãnh thổ của Palestine.

G7 đã triệu tập cuộc họp bất thường sau khi chứng kiến sự leo thang nguy hiểm trong những ngày gần đây ở Trung Đông. Cùng ngày, Ngoại trưởng Italy cũng kêu gọi tất cả các công dân nước này tránh đến Liban cũng như rời khỏi quốc gia này càng sớm càng tốt do “tình hình ngày càng tồi tệ”.

Căng thẳng leo thang sau các vụ ám sát chỉ huy quân sự cấp cao của nhóm Hezbollah ở Liban, Fouad Shokor, ở Beirut và thủ lĩnh chính trị của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh ở thủ đô Tehran của Iran. Tiến trình đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza được cho là đã rơi vào ngõ cụt sau vụ ám sát ông Haniyeh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1061
Quay lên trên