Game bắn cá và “biến tướng” cờ bạc trá hình: Tan nhà nát cửa

Cập nhật: 27-11-2014 | 09:59:03

Kỳ 3: Tan nhà nát cửa

Qua theo dõi, nắm thông tin, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận nhiều trường hợp chơi game bắn cá sát phạt lớn dẫn đến hệ lụy tan nhà nát cửa. Không ít người đã phải cầm cố “sổ đỏ”, xe máy cho các điểm kinh doanh bắn cá, để rồi sau đó hối hận cũng đã muộn màng.

Nhiều người nghiện game tập trung quanh máy bắn cá tại một điểm game, phường Phú Thọ, TP.TDM.  Ảnh: P.V

Hối hận muộn màng

Điều 25 của Nghị định số 150/2005/NĐ-CP ngày 12-12-2005 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội quy định: Xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng đối với hành vi đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử trái phép. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi tổ chức các loại chơi cá cược “cá độ” trong hoạt động thi đấu thể dục thể thao, vui chơi giải trí hoặc dưới các hoạt động khác để đánh bạc, ăn tiền.

Thông qua nhiều tay chơi bắn cá chúng tôi gặp được X., “cao thủ” bắn cá sát phạt lừng danh một thời ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An. Trước đây, X. làm nghề chở cá cho nhà hàng, mỗi đêm lên chợ đầu mối ở TP.HCM lấy cá tươi bỏ lại cho các nhà hàng lớn kiếm được khoảng từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày. Nghề này đã giúp X. có cuộc sống ấm êm, thế nhưng từ ngày mê trò chơi bắn cá X. đã bỏ bê công việc, cho đến một ngày không còn vốn kinh doanh phải trốn nợ. Sau đó, X. muốn gỡ lại vốn nên đã cầm cố xe máy, “sổ đỏ”, nhưng tất cả đều nướng sạch vào các điểm bắn cá sát phạt với số tiền lớn tại tiệm bắn cá của ông S., khu vực cầu Sắt và một số điểm bắn cá ở khu vực giáp ranh giữa TX.Thuận An với đường Hà Huy Giáp, quận 12, TP.HCM.

X. gặp chúng tôi lúc đang đi bộ lầm lũi tại khu vực chợ Lái Thiêu, khuôn mặt xơ xác. X. cho biết, từ ngày biết chơi bắn cá đến nay X. đã thua gần 400 triệu đồng. Lúc mới vào chơi tại tiệm ông S., chỉ bắn đạn nhỏ nhưng sau đó thua đậm nên X. tăng đạn lên 100 viên/lần bắn. Có ngày X. cũng gỡ được vài ba triệu đồng nhưng so với số tiền “nướng” vào trò chơi đỏ đen này thì chẳng thấm vào đâu. X. chơi thua và cầm cố 2 chiếc xe máy Yamaha Exciter, mỗi chiếc trị giá hơn 30 triệu đồng cho ông S. nhưng sau đó thua tiếp nên không còn khả năng chuộc lại. Để gỡ lại tiền X. đã lấy “sổ đỏ” cầm 70 triệu đồng nhưng qua 3 ngày đêm bắn cá tại tiệm ông S. cũng bị máy bắn cá nuốt hết. “Bây giờ em hối hận lắm rồi. Chỉ mong kiếm ít vốn làm lại cái nghề lái cá nuôi sống vợ con”, X. bày tỏ.

Không riêng gì X., chúng tôi còn ghi nhận được nhiều trường hợp vì mê game bắn cá mà tan gia bại sản. Ông L. ngụ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An trước đây là một chủ thầu xây dựng. Từ ngày mê trò chơi bắn cá ông đã thua hơn 200 triệu đồng. Hiện ông L. vẫn còn cầm cố chiếc xe gắn máy đắt tiền tại tiệm ông S. nhưng chưa có tiền chuộc. Bên ly cà phê trong quán nhỏ ven sông Sài Gòn, ông L. trầm tư một hồi rồi nói, trong vòng 1 tháng cao điểm, ông bắn cá thua hơn 100 triệu đồng. Lúc đầu ông là một “cao thủ”, bắn cá toàn ăn; có ngày ăn 7 triệu đồng nhưng chỉ được vài hôm. Sau đó, các chủ máy điều chỉnh lại thế nào không biết, ông thua liên tiếp 8 ngày sau đó. Toàn bộ số tiền gần 100 triệu đồng thu được từ việc xây dựng nhà trọ ông đã nướng sạch vào game bắn cá. Hết tiền trả cho thợ, ông cầm cố tài sản chơi tiếp để gỡ nhưng cũng bị máy nuốt sạch. Sau đó, vợ ông phát hiện tài sản, tiền trong nhà bị ông “nướng” hết vào game bắn cá dẫn đến hạnh phúc gia đình tan vỡ. “Từ hôm nay tôi sẽ bỏ cái trò chơi đỏ đen này”, ông L. ngậm ngùi nói.

Những hệ lụy…

Ông bà ta từng khuyên bảo “cờ bạc là bác thằng bần”, quả rất đúng với các trường hợp chơi game bắn cá chúng tôi gặp và chứng kiến. Có lần tại tiệm ông S., một thanh niên đi bán vé số vào chơi, trong tích tắc toàn bộ số tiền bán vé số khoảng 2 triệu đồng bị máy nuốt sạch. Nhiều trường hợp khác như các tay chơi L., V., T… từng vang bóng một thời, suốt ngày chỉ để mắt vào những nàng tiên cá nay tiền hết, xe máy bị cầm cố, vợ chồng lục đục, trông ai cũng xơ xác. Trong số này L. là người thê thảm nhất; chỉ trong một ngày L. thua hơn 10 triệu đồng, còn cầm cố xe máy không có tiền chuộc lại, trong khi người vợ ở nhà phải chạy vạy nuôi đứa con thơ.

Tại các “lò” tổ chức sát phạt từ trò chơi bắn cá chúng tôi còn ghi nhận được nhiều hệ lụy khôn lường khác. Trước đây, Th. ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An là một công nhân hiền lành, chăm chỉ; sau 3 tháng mê trò chơi bắn cá Th. đã nghỉ việc ở công ty. Th. nói trong nước mắt: “Trước đây em vào chơi bắn cá có ngày ăn được cả 2 triệu đồng, trong khi làm ở công ty ít tiền quá nên em tranh thủ ghé tiệm ông N., ông S. chơi, nào ngờ chỉ sau đó 1 tuần em thua liên tiếp. Chán nản em bỏ việc tại công ty; sau đó em trở lại công ty xin vào làm nhưng họ không nhận nữa. Rồi em được người bạn giới thiệu vào làm tiếp viên cho một nhà hàng cho đến bây giờ. Nghĩ lại mới thấy mình thật sự ngu ngốc”, Th. thổ lộ khi trò chuyện với chúng tôi.

Tiềm ẩn nhiều tệ nạn

Trò chuyện với chúng tôi, D., nhân viên trực tại tiệm ông S. cho biết, em làm ở đây chứng kiến rất nhiều trường hợp tệ hại. Mới đây, một người tên V. vào chơi thua 1 triệu đồng, V. liền lấy từ trong túi ra chiếc điện thoại iphone 4s cầm đổi 30.000 điểm. Khi hỏi ra mới biết, V. vừa “đá nóng” chiếc điện thoại này của một người đi đường.

Trước đây gia đình V. rất khá giả, nhưng sau đó V. chơi bắn cá thua lớn nên đã bỏ nhà đi luôn và hàng ngày tới một số tiệm chờ chực những người chơi bắn cá ăn xin tiền; nếu ai không cho V. luôn có thái độ côn đồ. Có lần V. gặp tay anh chị vào chơi, cũng bằng giọng điệu này nên V. bị đánh một trận tơi tả; sau đó V. chuyển qua nghề “đá nóng” trên các tuyến đường. Gần đây, V. đã bị công an bắt ngay tại tiệm bắn cá về hành vi “đá nóng”.

Theo nhiều nhân viên trực tại các tiệm bắn cá trá hình, vì miếng cơm họ phải làm việc tại đây. Họ vẫn biết những rủi ro về pháp luật, nhiều khi phải đối đầu với các tay chơi “hàng đá” khi vào chơi, lúc thua nhiều trở thành những kẻ hung hăng, côn đồ. Nhiều lần tại tiệm ông S. đã xảy ra chuyện gây gổ, đánh nhau nảy lửa giữa người chơi với chính ông chủ S. Sau lần đó, tiệm ông S. tạm ngưng cả tháng trời vì những băng nhóm kéo tới đòi thanh toán lẫn nhau. Ngoài việc phát sinh tệ nạn tại các tiệm bắn cá mà chúng tôi chứng kiến, còn rất nhiều người chơi vì thua thậm đã phải chuyển sang “nghề” trộm cắp, “đá nóng” trên đường phố...

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân sống quanh các tiệm game bắn cá trá hình đã lên án về trò chơi này và cách tổ chức đánh bạc của các ông chủ kinh doanh. Họ cho rằng, trò chơi bắn cá là mối nguy hại cho xã hội, thách thức cơ quan chức năng bằng việc qua mặt, lách luật để tổ chức cờ bạc trá hình. Từ những điểm kinh doanh trò chơi trá hình cũng làm tan nát nhiều gia đình, phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như mất an ninh trật tự xã hội, cho vay nặng lãi, trộm cắp, cướp giật...

Ông VÕ THÁI CƯỜNG, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên: Việc các chủ tiệm kinh doanh tinh ranh tìm cách lách luật biến tướng trò chơi thành cờ bạc trá hình là mối nguy hại. Hiện nay, việc trang bị về kiến thức pháp luật của người chơi game còn quá hạn chế là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho ngành chức năng trong công tác kiểm tra và xử phạt. Cụ thể, trong nhiều trường hợp khi bị phát hiện lập biên bản, chủ tiệm bỏ trốn không đến để xử phạt hành chính buộc phường phải ra quyết định tịch thu tang vật; trong khi đó nhiều người chơi không biết mình tham gia là vi phạm pháp luật. Do vậy, việc tăng cường công tác tuyên truyền là hết sức cần thiết.

Kỳ cuối: “Thủ thuật” tinh vi

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết
Hiện nay trên địa bàn Thủ Dầu Một đã có rất nhiều điểm game bắn cá kiểu như trên mới hoạt động trên 1 tháng nay nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng kiểm tra. Mong các cơ quan chức năng can thiệp sớm
A (Cách đây 9 năm)
Sao cơ quan chức năng không vào cuộc mà cứ để yên như thế. Tôi cũng đang chứng kiến 1 gia đình đang êm ấm bỗng dưng tan nát vì game này. Thật đau lòng.
xn (Cách đây 9 năm)
Sao nhà nước mình lại để yên cho trò chơi trên máy trá hình như vậy, nếu đã là trò chơi trên máy thì chỉ được mang tính giải trí thôi, chứ trò chơi trên máy mà mỗi người thua một ngày lên đến chục triệu đồng như vậy, 10 người thì lên đến cả trăm triệu 1 ngày thì là tổ chức cờ bạc lớn rồi còn gì, nhiều gia đình đã phải tan nát vì cái trò bắn cá này rồi, thật đau thương
đàm trang (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên