Gần dân để tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 16-12-2015 | 08:56:19

Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây làmột nhân tố quan trọng giúp phường Bình Chuẩn trở thành địa phương đi đầu trong công tác làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Bảng quy ước thực hiện nếp sống văn minh của Ủy ban MTTQ phường Bình Chuẩn là một cách làm hay trong xây dựng văn minh đô thị

Phát huy sức dân làm đường giao thông

Trước đây, có dịp đi qua các tuyến đường BC01 hẻm 20 khu phố Bình Phú và tuyến đường BC02, tổ 5, khu phố Bình Quới B chúng tôi nhận thấy những khó khăn trong việc đi lại của người dân nơi đây. Những tuyến đường này khi ấy vốn nhỏ hẹp, lầy lội vào mùa mưa, mùa khô thìbụi mù khiến cho giao thông rất khó khăn. 2 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 320m nhưng có đến hơn một nửa bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Có những chỗ đất bị lún sâu, chứa nước được tạo thành những “ổ gà”, “ổ voi”. Đây cũng lànhững tuyến đường nhánh chính trong các khu dân cư nên lưu lượng xe qua lại rất đông. Xuất phát từ yêu cầu phải cải tạo, nâng cấp 2 tuyến đường đã được các tổchức, đoàn thể đặc biệt quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của bàcon. Một cuộc vận động của Ban Điều hành khu phố Bình Phú, khu phố Bình Quới B được phát động. Nhờ quátrình tuyên truyền, bà con hiểu ý nghĩa của việc làm đường giao thông nông thôn nên ai nấy đều đồng lòng vàtham gia đóng góp tích cực. Anh Lương Văn Phúc, một người dân tại tổ 20, khu phố Bình Phú cho biết: “Từ khi con đường được mở rộng, nâng cấp, việc lưu thông của bàcon trong khu phốdễ dàng hơn mỗi khi đi ra đường không còn phải lội qua sình lầy. Giờ đường sákhang trang, bàcon khu phốai cũng vui mừng, phấn khởi”.

Không dừng lại, khu phố Bình Phú, Bình Quới còn vận động bà con trong các khu phố khác đóng góp tiền, công sức tu sửa tuyến đường BC66, có chiều dài 400m, kinh phí60 triệu đồng, nâng cấp đường BC14 tráng bê tông xi măng với tổng chiều dài 189m, tổng kinh phíhơn 234 triệu đồng. Ngoài ra, người dân trong phường còn tựnguyện đóng góp làm hệthống cống thoát nước. Hiện nay, phường Bình Chuẩn đang hoàn tất hồsơ nâng cấp, sửa chữa đường Bưng Bịp dài 200m; nâng cấp đường BC29 dài 20,2m ởkhu phố Bình Quới A. Nhờsựđóng góp tích cực của người dân, đến nay, hầu hết các tuyến đường nhánh trong khu dân cư được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Thành quảđólà kết quảcủa tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân.

Ông Nguyễn Văn Bảy, người dân tại khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn cho biết: “Thời gian gần đây, phường đẩy mạnh áp dụng tiêu chícông khai, minh bạch nên người dân rất phấn khởi, đặc biệt công khai tài chính, thiết kế bản vẽ… trong việc xây dựng đường giao thông. Thông qua các hình thức thông báo khác nhau như niêm yết tại trụ sở UBND, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, hoặc gián tiếp thông qua các trưởng ấp để bàcon chúng tôi nắm bắt chủ trương, chính sách mới vàgiám sát tiến độ công việc, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Không chỉ chung tay làm đường giao thông nông thôn, người dân phường Bình Chuẩn còn thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ởkhu dân cư”, xây dựng khu phố “xanh - sạch - đẹp”. Bà ĐỗHuỳnh Thương, Chủtịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn cho biết: “Nhằm nâng cao ýthức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt với chủtrương “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, Ủy ban MTTQ phường đãthực hiện thíđiểm mô hình tựquản “Mặt trận chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trên đoạn đường ĐT746, đoạn qua ngãtư Việt - Sing. Mô hình hướng đến ýnghĩa giáo dục người dân sống cóýthức hơn với môi trường, không xảrác bừa bãi, tạo môi trường sống ngày càng “xanh, sạch, đẹp”, chống biến đổi khíhậu. Ngoài ra, mô hình còn xây dựng 12 bản tuyên truyền với nội dung xây dựng nếp sống văn minh được gắn trên đoạn đường ĐT746; tổ chức cho nhân dân 2 bên đường kýcam kết thực hiện các nội dung trên. BàLê Thị Thìn, một người dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi thực hiện mô hình tựquản “Mặt trận chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, tôi thấy người dân ở khu phốđãthay đổi hoàn toàn về nhận thức. Họ đã bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định. Những ngày lễ, tết, bàcon tự động treo cờ, con cháu ngoan ngoãn, học tập tốt, đặc biệt không còn tình trạng trộm cắp, gây rối an ninh trật tự”.

Đểtất cảngười dân hiểu, các thành viên mặt trận đã không ngại khó, đến từng khu nhà trọ, nắm bắt tình hình, lập danh sách các khu nhàtrọ có đông người lao động sinh sống, tuyên truyền vận động bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; tích cực thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Các cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động như làm vệ sinh, thu gom vàxử lý rác thải, xóa biển quảng cáo sai quy định, vận động tiểu thương không lấn chiếm hành lang đường bộ, mỗi hộgia đình đều có1 sọt rác, giữgìn vệsinh an toàn thực phẩm, trồng cây bảo vệmôi trường, nâng cao ýthức bảo vệ môi trường trong khu phố.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủtịch UBND phường Bình Chuẩn cho biết: “Đểcóđược thành quảnày, mỗi cán bộ, đảng viên trong khu phố luôn phát huy vai tròcủa người đứng đầu, nêu cao tinh thần tựphê bình và phê bình, bám dân, chủđộng bàn bạc với nhân dân đểtạo sựđồng thuận. Mỗi đảng viên được giao phụ trách “gần dân, sát dân” thường xuyên phối hợp với Ban điều hành khu phố thăm hỏi, lấy ý kiến của người dân làm nền tảng. Nhờtác phong gần dân, trách nhiệm với dân mà từng cán bộ, đảng viên phường đãxây dựng vững chắc niềm tin trong nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân, cùng Đảng bộxây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên