Gần dân hơn với hoạt động trợ giúp pháp lý đất đai

Cập nhật: 20-12-2022 | 08:45:32

Thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh cho biết trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân. Thông qua những chương trình này, ngành đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật lĩnh vực đất đai và hướng dẫn, hỗ trợ người dân tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan.

 Cán bộ ngành đăng ký đất đai trao đổi với người dân phường Bình Nhâm (TP.Thuận An) tại chương trình trợ giúp pháp lý lưu động

 Hoạt động ý nghĩa

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chỉ đạo VPĐKĐĐ tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân, doanh nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết trong năm 2022 đơn vị đã phối hợp tổ chức các chương trình trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân ở 12 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện, thị, thành phố. Theo đó, thông qua chuỗi hoạt động trên, ngành chức năng đã tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý và trả kết quả hồ sơ đúng hẹn cho hơn 300 lượt người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chương, người dân phường Lái Thiêu (TP.Thuận An), cho biết bản thân ông có hồ sơ đất đai gặp một số khó khăn, vướng mắc nhưng sau khi được cán bộ ngành TN&MT hướng dẫn, hỗ trợ trong buổi trợ giúp pháp lý lưu động vào ngày 4-10 vừa qua mọi khúc mắc đã được giải quyết. “Nhờ buổi trợ giúp pháp lý lưu động đó mà tôi được phổ cập thêm khá nhiều thông tin, kiến thức pháp luật về lĩnh vực đất đai và cũng trở nên tự tin hơn khi tự thân đi làm các hồ sơ đăng ký biến động đất đai”, ông Chương chia sẻ.

Ông Võ Phi Hải, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TX.Tân Uyên, cho biết thông qua chương trình phối hợp trợ giúp pháp lý lưu động, cán bộ chi nhánh có cơ hội học tập, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn. Qua đó, quán triệt chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành TN&MT thân thiện, gần gũi với nhân dân. Tạo tiền đề bước đầu để tiến tới mục tiêu xây dựng thành công “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, tạo tín nhiệm cao trong nhân dân.

Sâu sát, gần gũi với nhân dân

Để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ quy trình và thủ tục thực hiện hồ sơ đăng ký đất đai, tại các chương trình trợ giúp pháp lý lưu động ngành chức năng đã thực hiện triệt để phương pháp làm việc 1 kèm 1. Đối với những hồ sơ khó, Ban Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh sẽ hội ý với lãnh đạo Phòng TN&MT, Ban Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện, thị, thành phố và lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn để trực tiếp giải đáp người dân.

Ghi nhận của ngành chức năng cho thấy phần lớn người dân, doanh nghiệp tham gia các chương trình trợ giúp pháp lý lưu động đều quan tâm các nội dung, như: Đăng ký, thực hiện đo vẽ các loại bản đồ địa chính; tách thửa sổ chung, tách thửa thừa kế, tách thửa thông qua hội đồng cá biệt; cập nhật đường trên sổ, hướng dẫn giải quyết lối đi chung, giải quyết hồ sơ theo bản án của tòa án; ghi nợ - xóa nợ; hạn mức và xin chuyển mục đích một số loạt đất…

Cụ thể, trong mỗi chương trình được tổ chức tại cơ sở, ngành chức năng đã tiếp nhận khoảng 60-70 ý kiến, hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Những ý kiến, hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của VPĐKĐĐ tỉnh, Phòng TN&MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, thị, thành phố hoặc UBND cấp xã, phường, thị trấn đã được giải đáp, tiếp nhận tại chỗ. Đối với những ý kiến, hồ sơ không thuộc thẩm quyền, ngành chức năng đã ghi nhận, tổng hợp để có hướng tham mưu cấp thẩm quyền giải đáp, xử lý đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân phường Đông Hòa (TP. Dĩ An), cho biết khi đến tham gia buổi trợ giúp pháp lý lưu động về lĩnh vực đất đai cuối tháng 6 vừa qua, bà được cán bộ hướng dẫn khá tận tình, chi tiết. Sau khi được phổ biến quy trình, thủ tục, bà Thủy đã hoàn thành bộ hồ sơ và nộp ngay tại buổi trợ giúp pháp lý lưu động. “Tôi thấy đây là một hoạt động ý nghĩa, hữu ích và sâu sát, gần gũi với nhân dân. Mong rằng thời gian tới ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức những chương trình tương tự để người dân có được thuận lợi”, bà Thủy nói.

 Đánh giá về kết quả hoạt động của ngành mới đây, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung kết quả công tác chuyên môn của ngành TN&MT nói chung và ngành đăng ký đất đai nói riêng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Lãnh đạo sở cũng đề nghị VPĐKĐĐ tỉnh sớm có phương án xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình trợ giúp pháp lý lưu động đến các huyện, thị, thành phố năm 2023 với tinh thần sâu sát, gần gũi và lắng nghe nhân dân.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên