“Gần dân, sát việc”

Cập nhật: 10-09-2024 | 08:51:27

Thời gian qua, mô hình “Gần dân, sát việc” đã được các tổ công tác của huyện và cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả.

Phát huy tính hiệu quả

 Khởi nguồn từ mô hình “Gần dân, sát dân” tại xã Cây Trường II hơn 10 năm trước, Huyện ủy Bàu Bàng đã nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn. Sau nhiều năm, mô hình được đổi tên là “Gần dân, sát việc” để phù hợp với thực tiễn địa phương.

Qua triển khai mô hình “Gần dân, sát việc”, nhiều địa phương đã thực hiện hiệu quả, điển hình như xã Tân Hưng, xã Long Nguyên, xã Hưng Hòa, thị trấn Lai Uyên…

Tại xã Tân Hưng, trong năm qua đã có 528 lượt cán bộ lãnh đạo quản lý huyện, xã tham gia, gặp gỡ 101 hộ dân. Qua đó, cán bộ huyện, xã đã ghi nhận, tiếp thu được 103 ý kiến; trong đó có 97 ý kiến đồng thuận, 6 ý kiến được trả lời thỏa đáng tại chỗ…

Đoàn công tác mô hình “Gần dân, sát việc” gặp gỡ gia đình ông Nguyễn Văn Cầu, xã Tân Hưng

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hưng, nói: “Trong thời gian qua, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và là phong trào thi đua trong việc thực hiện nhiệm vụ hàng năm ở địa phương. Đảng ủy đã triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình, như: “Gần dân, sát việc”, “Chào cờ đầu tuần”, “Tiết kiệm cùng san sẻ”. Song song đó, định kỳ Đảng ủy xã tổ chức đánh giá, sơ kết các mô hình để không ngừng hoàn thiện và phát huy những mặt tích cực, góp phần tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân và trở thành thói quen hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”.

Thành lập các tổ công tác

 Để thực hiện hiệu quả mô hình, Ban Thường vụ Huyên ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Gần dân, sát việc”, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Đảng ủy các xã, thị trấn đã triển khai cho đảng viên đăng ký gắn bó với các hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi mình cư trú; trong đó thành lập 7 tổ của huyện và 7 tổ của các xã, thị trấn với thành phần gồm cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, xã, thị trấn.

Qua thực hiện mô hình “Gần dân sát việc” đã có 1.425 lượt cán bộ lãnh đạo huyện, xã, thị trấn tham gia gặp gỡ 1.063 hộ, tiếp nhận 1.093 ý kiến, kiến nghị; trong đó có 862 ý kiến đồng thuận với các chủ trương của Đảng, Nhà nước, 207 ý kiến, kiến nghị được lãnh đạo cấp huyện, xã, thị trấn xem xét giải quyết, trả lời thỏa đáng tại chỗ; 24 ý kiến, kiến nghị chuyển cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trả lời kịp thời theo quy định…

Trên cơ sở địa bàn được phân công, đầu mỗi tháng, các tổ trưởng của huyện chủ động liên hệ cấp ủy cơ sở được phân công phụ trách địa bàn để thống nhất thời gian và thông báo chung cho các thành viên trước 1 tuần để xếp lịch đi cơ sở.

Mỗi tổ công tác hàng tháng đi cơ sở gặp gỡ ít nhất 4 hộ dân; trong đó ưu tiên đến gặp gỡ những công dân, hộ gia đình còn nhiều khó khăn hay còn vướng mắc. Qua đó, đoàn sẽ thăm hỏi sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần, công việc, lao động, sản xuất, học tập; động viên nhân dân vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống; lắng nghe, nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân; nắm bắt những thông tin dư luận, những vấn đề, sự kiện, vụ việc… mà nhân dân quan tâm, lo lắng nhất hiện tại.

 Đoàn công tác cũng tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương cho nhân dân; đồng thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến thắc mắc để trả lời tại chỗ hoặc tiếp thu báo cáo lại cho cấp trên chỉ đạo trả lời bằng văn bản… Ông Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, nói: “Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục thực hiện nhân rộng mô hình này trên địa bàn.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân kế hoạch về nhân rộng các mô hình “Làm theo Bác”; đồng thời phát huy vai trò nêu gương cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện mô hình; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy viên sắp xếp thời gian tham gia thực hiện đầy đủ, có hiệu quả mô hình “Gần dân, sát việc”…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=93
Quay lên trên