“Gần” nhau hơn khi biết sống tiết kiệm

Cập nhật: 23-03-2011 | 00:00:00

Có những đôi vợ chồng khá giả, điều kiện sống đầy đủ nhưng cũng vì thế mà họ thấy mình càng ngày càng “xa nhau” trong cách nghĩ, cách sống. Gần đây, thử... thực hành tiết kiệm như bạn bè đang... kêu gọi tưng bừng, trao đổi nhau rất xôm tụ qua các diễn đàn, họ vui vẻ nhận thấy đã sống gần gũi với nhau hơn, tình cảm được “hâm nóng” trở lại sau thời gian dài một người sống một cõi...

 

1. Chị Nhi mới đây kể về chuyện “ngoạn mục” của vợ chồng chị khi biết sống tiết kiệm như mọi người. Theo chị, ban đầu chị tưởng là sẽ vất vả, không tiện nghi khi thử tiết kiệm bớt những thiết bị điện trong nhà, tiết kiệm bớt không gian sử dụng nhưng không ngờ, kết quả thu được rất... khả quan!

Ai đến nhà chị Nhi chơi cũng trầm trồ khen nhà anh chị quá đẹp, tiện nghi sang trọng và bài trí hài hòa. Căn nhà một trệt 3 lầu này theo chị là “kết quả của gần 20 năm 2 vợ chồng làm việc cật lực”. Nhà có đến 6 phòng nhưng chỉ có 4 người nên ai nấy... mặc sức tung hoành trong không gian riêng và đóng kín của mình. Theo chị cho biết, nếp sinh hoạt của gia đình chị khá... hiện đại. Ai lo công việc nấy. Con cái tự học hành. Thế nên, đôi khi cả 4 người đều ở nhà và vắng lặng như tờ. Khách tới chơi gọi hoài không ai nghe bởi cửa phòng nào đóng kín phòng đó. Đứng ngay cổng nhưng phải gọi điện thoại mới có người biết để ra mở cửa cho vào...

Anh chị cũng mỗi người làm việc một phòng riêng để... tự do, để không ai bị làm phiền. Đôi khi phòng làm việc biến thành phòng ngủ luôn bởi khi xong công việc đã gần 1 - 2 giờ sáng! Thế nên ở chung nhà mà theo chị, có khi vợ chồng gặp nhau ở hành lang, cứ... thờ ơ như người lạ!

Gần đây giá điện tăng nên chị quyết định cắt giảm những thiết bị điện không cần thiết. Ở phòng mình, chị tắt máy điều hòa, mở hẳn cửa sổ trông ra vườn. Và chị thú vị nhận ra... vườn nhà mình đẹp. Thế mà lâu nay chỉ có người làm vườn tự chăm sóc, tự ngắm cây cảnh chứ chị bận túi bụi, không có thời gian nhìn cây, nhìn trăng! Nếu trước đây, chị để anh làm việc ở phòng riêng thì nay nhất định “bắt” anh về ngồi chung phòng làm việc với chị để đỡ tốn một bóng điện, một cây quạt máy. Những bóng đèn chùm đủ màu sắc chị cũng cho... nghỉ phép! Không cần thiết phải bật lên mỗi tối nữa.

Chưa hết, nhà có phòng sinh hoạt chung, thế là chị “bắt” luôn đứa con lớn xách laptop ra ngồi làm việc ở đó. Đứa út cũng đến đó chơi chung trước khi ngồi vào bàn học bài. Theo chị Nhi thì mấy ngày đầu, ai cũng phản ứng lại quyết định này và đứa con lớn còn cho rằng “mẹ kỳ cục quá”. Thế nhưng, sau một thời gian “sinh hoạt chung” như thế, mọi người có thời gian để nói chuyện với nhau nhiều hơn. Vợ chồng cũng ít... tranh cãi với nhau hơn khi bàn chuyện làm ăn hay giúp đỡ người thân bởi có con cái... chứng kiến, phải làm gương. Riêng thằng út thấy vui ra mặt bởi một lúc, nó vừa được vui đùa với ba mẹ, vừa trêu ghẹo chị Hai mà lâu nay, nó thường nói là “chị Hai khó gần quá, khi nào cũng ở riết trong phòng mình chứ không nói chuyện với con”. Vợ chồng anh chị thì cũng bớt xa cách hơn khi ngồi làm việc cùng nhau.

Bớt một khoản tiền điện đến vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, mọi người gần gũi, thân mật nhau hơn. Đúng là được “một công đôi việc” như chị Nhi nói.

2. Anh Thắng, một kỹ sư xây dựng mới đây cũng cho biết anh quyết định “thu về một mối” để tiết kiệm trong chi tiêu. Theo anh, với tình hình hiện nay, chi tiêu hoang phí là “không phải với bản thân mình và mọi người” khi mà giá cả tăng và kinh tế khó khăn như thế này.

Anh Thắng cho biết, anh chị ở Bình Dương làm ăn và sau nhiều năm dành dụm, họ mua được căn nhà tại Thủ Đức và để cho thuê. Nhưng 2 năm nay, khi con trai anh thi đậu đại học, anh “cho” hẳn con căn nhà để ở cho tiện việc học hành. Anh làm ở thành phố nên những lúc “làm biếng” về nhà hay bị vợ... cằn nhằn cũng ở lại luôn với con, không thèm về nhà.

Gần đây, con trai anh chuyển lên thành phố học. Anh cũng thỉnh thoảng mới đi làm xa nên quyết định cho con về nhà bởi từ thành phố về TX.TDM cũng không xa hơn là bao. Căn nhà để dành cho thuê, lấy tiền trang trải chi phí cho con ăn học. Quyết định của anh được mọi người trong nhà ủng hộ. Riêng vợ anh Thắng có lẽ là người vui nhất bởi chị cho biết, hai cha con đi hoài, chỉ mình tôi ở nhà nên vắng hoe. Trong nhà ít khi có tiếng... người nên tôi cũng ít khi về nhà sau giờ làm mà thường đi chơi với bạn bè bởi về nhà cũng buồn.

Tiết kiệm trong chi tiêu, sắp xếp cuộc sống hợp lý hơn để thấy tình cảm hơn, mọi thành viên trong gia đình gần gũi, gắn bó với nhau hơn là một việc cần thiết mà những gia đình khá giả đang thực hiện...

QUỲNH NHƯ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên