Gặp gỡ cán bộ Đoàn tiêu biểu

Cập nhật: 26-03-2015 | 07:54:35

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, những thủ lĩnh Đoàn Thanh niên (TN) đã cống hiến tuổi trẻ, vun đắp những hoài bão, ước mơ cho các phong trào Đoàn, xây dựng tổ chức Đoàn ngày một vững mạnh.

 Trưởng thành qua các phong trào Đoàn...

Hơn 10 năm tham gia công tác Đoàn ở địa phương, anh Trương Gia Bảo, Bí thư Đoàn phường Hưng Định (TX.Thuận An) đã từng bước đưa phong trào Đoàn của địa phương phát triển mạnh mẽ. Cá nhân anh Bảo là cán bộ Đoàn xuất sắc, một tấm gương điển hình trong lao động và học tập, nhiều lần được UBND tỉnh, Đoàn cấp trên tặng bằng khen; 3 năm liền đạt chiến sĩ thi đua cơ sở… Là cán bộ Đoàn năng động, tâm huyết và luôn gần gũi với thanh niên, anh Trương Gia Bảo đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên. Anh đã tham mưu đề xuất với Đảng ủy phường và Thị đoàn, kết hợp với Công an phường, Công an thị xã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên (CLB TN), Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin (CLB TSNT). Đây cũng là 2 mô hình tiêu biểu được Tỉnh đoàn đánh giá cao. Anh bảo chia sẻ: “CLB TN là mô hình đầu tiên dành cho TN địa phương, tạo sân chơi lành mạnh, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho TN”. Một trong những hoạt động nổi bật của CLB thời gian qua là việc thành lập tủ sách pháp luật, tủ sách học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, CLB còn hình thành tổ trợ giúp pháp lý để trực tiếp giải đáp về các thủ tục hành chính, chế độ, chính sách, pháp luật cho đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn. “Là người cán bộ Đoàn luôn phải nhiệt tình, gương mẫu, tích cực tham gia và đi đầu trong mọi phong trào, biết rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân, tự phê bình và phê bình để ngày càng trưởng thành”, anh Bảo chia sẻ.

Không ngừng tìm tòi, học hỏi…

Tham gia công tác Đoàn ở địa phương từ năm 2002 với nhiều vị trí khác nhau, chị Tô Thị Cẩm Nhung, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, là một cán bộ Đoàn có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Chị đã đưa ra các sáng kiến như sinh hoạt liên chi đoàn ở các khu ấp, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên và duy trì tốt chế độ sinh hoạt Đoàn; sáng kiến kết nghĩa hoạt động Đoàn giữa khối cơ quan, nông thôn và lực lượng vũ trang; tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội với đa dạng các câu lạc bộ đội nhóm, câu lạc bộ kỹ năng, sân chơi cuối tuần; tổ chức lao động tình nguyện sửa chữa, phát quang đường giao thông nông thôn; xây dựng các công trình thanh niên; thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Chị Nhung chia sẻ: “Người cán bộ Đoàn cần sâu sát, nắm bắt được tâm tư tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên để có chia sẻ và có những phương thức hoạt động thiết thực đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi, để có sáng kiến mới phù hợp với các hoạt động của địa phương, đơn vị…”.

Với những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, chị Nhung đã được nhận bằng khen, kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn (năm 2007); bằng khen Trung ương Hội LHTN Việt Nam (giai đoạn 2010-2014); 5 năm liền (2008-2012) được UBND tỉnh tặng bằng khen…

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình...”

Anh Ngô Tiến Đạt, Bí thư Thị đoàn Thuận An là một thủ lĩnh thanh niên trưởng thành từ cơ sở. Hơn 15 năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Đạt đã đảm nhận nhiều vai trò, từ việc tham gia công tác Đoàn ở trường học, khu phố… Đặc biệt, anh Đạt còn được nhiều người biết đến với vai trò là “người thầy” của trẻ em nghèo với 14 năm tham gia dạy học tại lớp học tình thương. Gắn bó nhiều năm với cơ sở nên anh hiểu rõ TN cần gì, từ đó xây dựng những phong trào phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh. Những năm qua, Thị đoàn Thuận An luôn là đơn vị có nhiều phong trào Đoàn hay và bổ ích, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phong trào, anh Đạt nói: “Để xây dựng phong trào và nuôi dưỡng phong trào “sống” được trong TN, người cán bộ Đoàn phải trăn trở, suy nghĩ, chăm chút cho phong trào. Khi xây dựng phong trào phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích chính đáng của đa số TN, cần đánh giá tác động xã hội của phong trào trước khi phát động và sử dụng các kênh thông tin một cách hấp dẫn về nội dung, hình thức để thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ; từ đó nhân rộng kịp thời các gương điển hình, tạo tính lan tỏa”. Trong những năm gắn bó với công tác Đoàn, anh Đạt đã đạt những thành tích đáng nể như danh hiệu TN tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ, bằng khen của Trung ương Đoàn về công tác Đoàn - Đội, bằng khen 15 năm phong trào của UBND tỉnh và đặc biệt, anh vừa được Trung ương Đoàn bình xét là 1 trong 84 gương cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng nhân kỷ niệm 50 năm phong trào tình nguyện và 84 năm ngày thành lập Đoàn...

Nữ cán bộ đoàn giỏi giang

Chị Trần Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) còn đảm trách vai trò là phó giám đốc tiếp thị phụ trách thị trường nói tiếng Hoa của công ty. Công việc chuyên môn tại công ty khá nhiều, lịch làm việc dày đặc nhưng chị vẫn cố gắng hết mình để làm tốt công tác Đoàn tại cơ sở, đưa phong trào Đoàn ngày càng phát triển. Đoàn cơ sở công ty thời gian qua có nhiều hoạt động nổi bật trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến.

Với những thành tích đã đạt được, chị Minh đã đã được các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng, điển hình như đoạt giải ba hội thi Olympic tiếng Anh toàn quốc năm 2014; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2013-2014; bằng khen của Tỉnh đoàn 3 năm liền vì có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; TN tiến tiến làm theo lời Bác của Đoàn khối Doanh nghiệp; bằng khen của UBND tỉnh năm 2013 vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 N.NHƯ - K.VÂN - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên