Gặp gỡ, đối thoại với các tổ công tác của UBND tỉnh: Doanh nghiệp tin tưởng vào chính quyền

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00

DN mong sớm phục hồi sản xuất

Tại TX.Dĩ An, sau khi tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm dẫn đầu thăm hỏi, động viên các DN bị thiệt hại, đại diện Công ty TNHH Tân Thành (khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An), công ty 100% vốn trong nước chuyên gia công giày da xuất khẩu, bị đốt phá trong đêm 13-5, cho biết tuy nhà xưởng bị phá sạch chỉ trong 1 đêm, nhưng ban giám đốc công ty đã có kế hoạch khôi phục lại sản xuất. “Chúng tôi cám ơn sự nỗ lực của chính quyền trong việc ngăn chặn, xử lý các phần tử quá khích. Chúng tôi đang theo dõi sát sao những giải pháp và kế hoạch giải quyết thiệt hại cùa DN từ chính quyền để sớm có hướng khôi phục sản xuất, kinh doanh…”, đại diện công ty này bày tỏ.

Đại diện công ty này đề nghị, đối với các DN bị thiệt hại nặng chính quyền cần nhanh chóng kiểm kê, xác định thiệt hại để tính toán mức hỗ trợ giúp các DN này sớm hoạt động trở lại. Do nhà xưởng đã bị phá hỏng, trước mắt DN sẽ đi thuê nhà xưởng mới để hoạt động. Chính vì thế, DN mong chính quyền cho phép đăng ký hoạt động vì hiện nay việc cấp phép sản xuất, kinh doanh ngoài các KCN tại TX.Dĩ An đang rất hạn chế. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng lại nhà xưởng trên mặt bằng cũ, DN mong muốn các ngành chức năng hỗ trợ về thủ tục cấp phép xây dựng. Đại diện DN này mong muốn chính quyền hỗ trợ, giải quyết các chế độ bảo hiểm giúp DN giữ chân công nhân trong thời gian chưa khôi phục sản xuất.

Điều đáng mừng là trong khó khăn, các DN biết đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn. Bằng chứng là trước băn khoăn về việc giải quyết việc làm cho lao động của một số DN bị ảnh hưởng nặng, ông Nguyễn Văn Tri, Giám đốc Tổng vụ Công ty TNHH OLEER Việt Nam, một DN Đài Loan may mắn thoát khỏi sự đập phá tại KCN Sóng Thần 1, cho biết công ty này sẵn sàng đón nhận số công nhân chưa có việc làm vào làm tạm thời trong thời gian các DN bị đập phá khôi phục nhà xưởng.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, đại diện Công ty TNHH Long Huei, một DN Đài Loan tại KCN Sóng Thần 1, cho hay dù bị thiệt hại, nhưng lãnh đạo DN vẫn tin tưởng vào quyết định đầu tư tại Việt Nam cũng như Bình Dương. Chính quyền tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến các nhà đầu tư nước ngoài để họ có thêm niềm tin, ổn định tinh thần để quay lại sản xuất, kinh doanh. Đồng tình với ý kiến trên, ông Trương Hoàng, Kế toán trưởng Công ty TNHH Tong Yuan, KCN Sóng Thần 1, cho biết chính quyền địa phương cần nhanh chóng có biện pháp khôi phục, củng cố niềm tin để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm tiếp tục sản xuất. Ông Hoàng cũng khuyến nghị việc cần thiết phải xây dựng lại bộ máy công đoàn cơ sở vững mạnh, hiệu quả, kịp thời hỗ trợ, giải thích cho công nhân hiểu và không tham gia vào các hành vi gây rối.

Tại TX.Tân Uyên, tổ công tác do Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, dẫn đầu đã nắm bắt tình hình các DN trên địa bàn. Theo Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, toàn thị xã có 189 DN bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều DN bị đập phá và mất tài sản. Đến nay, Công an TX.Tân Uyên đã tạm giữ trên 130 đối tượng có hành vi kích động, lôi kéo, gây rối, trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ.

Tương tự, tại TX.Bến Cát, tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm dẫn đầu, cũng đã gặp gỡ, đối thoại với các chủ DN bị thiệt hại. Theo thống kê, TX.Bến Cát có 110 DN thiệt hại. Mong muốn của các DN bị thiệt hại là sớm nhận được sự hỗ trợ để khôi phục nhà xưởng, khôi phục sản xuất.

DN tin tưởng vào chính quyền

Gặp gỡ, đối thoại với các tổ công tác của UBND tỉnh, ngoài mong muốn bảo đảm ANTT, đại diện nhiều DN cũng mong muốn chính quyền và các cơ quan chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ DN trong việc thực hiện các thủ tục hành chính như thuế, hải quan, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hộ chiếu, sổ bảo hiểm cho công nhân… do bị cháy hoặc thất lạc trong sự cố vừa qua. Đối thoại với các tổ công tác của UBND tỉnh, đại diện nhiều DN bị ảnh hưởng cũng bày tỏ mong muốn được hỗ trợ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp để giữ chân công nhân trong thời gian khôi phục nhà xưởng.

 “Ngành thuế và tài nguyên - môi trường đang bàn bạc để tham mưu với UBND tỉnh về biện pháp hỗ trợ giãn, giảm, miễn tiền thuê đất, thuế TNDN cho DN bị ảnh hưởng. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương đã yêu cầu hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn ưu tiên tạo mọi điều kiện để DN tiếp cận vốn. Ngành bảo hiểm đã tham mưu và kiến nghị ra Trung ương những chính sách về bảo hiểm để hỗ trợ DN…”.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm)

Trước những câu hỏi của DN tại TX.Tân Uyên về tình hình ANTT trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cam kết với DN chính quyền sẽ bảo đảm tuyệt đối vấn đề ANTT để DN yên tâm làm ăn lâu dài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, khẳng định với các DN tại TX.Bến Cát, chính quyền địa phương đang tích cực giải quyết mọi kiến nghị của DN về hồ sơ giấy tờ, chế độ cho công nhân trong thời gian mất việc làm để DN sớm ổn định sản xuất.

Tham gia giải thích các câu hỏi từ phía DN, đại diện các sở ngành liên quan đã trình bày những biện pháp cụ thể giúp DN sớm ổn định, khôi phục sản xuất. Trước các thông tin được đại diện sở ngành chức năng liên quan chia sẻ, đại diện các DN tham dự buổi gặp gỡ đã bày tỏ sự yên tâm và tin tưởng vào các giải pháp của chính quyền.

THÀNH SƠN - HỒ VĂN - TÂM BÌNH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên