Gặp gỡ một số gia đình văn hóa tiêu biểu

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

  Gia đình anh Tùng và chị Dung trong phần dự thi văn nghệGia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, 3 năm gần đây, gia đình anh Nguyễn Trung Xuân và chị Nguyễn Thị Rạng ở xã Bình Nhâm (Thuận An) đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, được bà con trong khu phố quý mến. Để xây dựng gia đình có nếp sống văn hóa, anh chị xác định trước hết phải có đời sống kinh tế ổn định. Chị là giáo viên tiểu học. Ngoài trách nhiệm là một trưởng ấp anh Trung còn là một tài xế xe tải. Lương Nhà nước chẳng đủ trang trải cho cuộc sống, nên anh làm thêm nghề tài xế để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của gia đình đã được bảo đảm và không ngừng nâng cao. Anh chị luôn sống bình đẳng, hòa thuận, hạnh phúc, là tấm gương sáng cho con cái noi theo, hai con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi.

Đến với Liên hoan Gia đình Văn hóa - Thể thao tiêu biểu huyện Thuận An năm 2010, gia đình anh chị tham gia tiết mục văn nghệ với 2 bài hát: “Ba ngọn nến lung linh” và “Lời ru một đời”. Chị Rạng cho biết: “Đây là một phong trào rất bổ ích, nhờ vậy mà các thành viên trong gia đình đoàn kết và hiểu nhau hơn. Đồng thời qua đó tạo không khí đầm ấm, hạnh phúc gia đình”. Vừa qua, gia đình anh chị tham gia và đoạt giải nhì về kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc cấp tỉnh...

Không chỉ gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, anh chị Rạng còn thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình khác tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nhất là thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội và bảo đảm vệ sinh môi trường; tham gia đóng góp, ủng hộ tiền của, vật chất để xây dựng các thiết chế văn hóa theo phương châm xã hội hóa.

Chia tay với gia đình anh Trung và chị Rạng, chúng tôi tiếp chuyện với gia đình anh Đỗ Xuân Tùng và chị Trần Thị Phương Dung ở xã Bình Hòa. Thời gian đầu, cuộc sống của gia đình anh chị cũng gặp nhiều khó khăn và vất vả, nhưng anh chị vẫn cố gắng duy trì không khí gia đình vui vẻ, ấm cúng. Không cam chịu với cuộc sống vất vả, thế là anh chị tìm cách cố gắng vươn lên để có điều kiện chăm lo gia đình chu đáo, đầu tư cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Lúc đầu chỉ là một tiệm bánh kem nho nhỏ, nên không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình nhưng nhờ sự siêng năng, chịu khó và tính toán hợp lý, đồng thời nhờ sự giúp vốn của địa phương, nên anh chị giờ đã là một chủ cửa hàng bánh kem lớn. Đơn đặt hàng đến với cửa hàng của anh chị ngày càng nhiều, đời sống kinh tế phát triển hơn trước.

Bên cạnh đó, gia đình anh chị luôn chấp hành đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia thực hiện các phong trào ở cơ sở mà còn năng động trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia ủng hộ các loại quỹ địa phương phát động. Anh Tùng và chị Dung tham gia liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu với tiết mục “Ba ngọn nến lung linh” và “Tình ca”. Chị Dung chia sẻ: “Muốn trở thành gia đình văn hóa, thì điều trước tiên là gia đình phải có cuộc sống ổn định. Qua hội thi, giúp cho tôi thấy cuộc sống thêm ý nghĩa và có suy nghĩ tích cực hơn để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

Mỗi gia đình văn hóa tiêu biểu đều có những nét đặc trưng riêng, nhưng họ đều có một định hướng chung là cố gắng phấn đấu vươn tới một gia đình có đời sống kinh tế và văn hóa ngày càng nâng cao, có quan hệ chan hòa với cộng đồng, xã hội.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên