“Gặp gỡ Nhật Bản 2023”: Hợp tác bền vững, hướng tới tương lai

Cập nhật: 09-09-2023 | 08:15:07

 Chiều 8-9, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh, đã diễn ra sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” do Bộ Ngoi giao, Đi sứ quán Nhật Bản ti Vit Nam, chính quyền tỉnh Yamaguchi và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức nhân kỷ nim 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Vit Nam - Nhật Bản. Sự kin này nhằm nhấn mạnh mi quan hệ hp tác cht chẽ hơn nữa giữa tỉnh Bình Dương, các đi tác Nhật Bản nói riêng và giữa 2 quc gia nói chung. Đi với Bình Dương, đây cũng là những bước tiếp theo để tỉnh cùng các đi tác Nhật Bản tiếp tục phát triển các chương trình hp tác kinh tế, đầu tư, khoa học công ngh, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới.

 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi tham quan gian hàng của tỉnh Yamaguchi tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương 2023

 Hợp tác chặt chẽ

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cho biết 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng lớn mạnh, và ngày càng bền vững và gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc. Hai nước đã đạt được sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, trong hợp tác kinh tế, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam luôn phát huy vai trò là điểm đến đầu tư hàng đầu tại khu vực, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Bình Dương là 1 ví dụ điển hình của xu thế này. Những kết quả tốt đẹp này đã góp phần củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai dân tộc, là tiền đề vững chắc để chúng ta tiếp tục khai thác các tiềm năng hợp tác mới, cùng nhau vun đắp cho mối quan hệ hợp tác vững mạnh, tin cậy trong 50 năm tiếp theo trong bối cảnh thế giới không ngừng biến động.

50 năm đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, quan hệ hợp tác giữa Bình Dương với các đối tác Nhật Bản cũng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Bình Dương. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tin tưởng rằng trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh vượt trội và nền tảng hợp tác vững chắc sẵn có với Nhật Bản, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu Nhật Bản trong nhiều năm tới.

Hiệu quả tích cực

Ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết với môi trường đầu tư được đánh giá cao cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ, tỉnh Bình Dương cũng là điểm đến đầu tư được rất nhiều DN nước ngoài quan tâm. Tính đến nay đã có hơn 300 DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong những năm gần đây, với việc triển khai xây dựng những tòa nhà và trung tâm thương mại mới với trung tâm là thành phố mới Bình Dương, tỉnh Bình Dương được kỳ vọng sẽ ngày càng thu hút nhiều hơn nữa công dân và DN Nhật Bản đến sinh sống và đầu tư tại tỉnh, qua đó trở thành trung tâm giao lưu Nhật - Việt trên nhiều lĩnh vực.

Đối với hợp tác địa phương, kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào năm 2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã tích cực triển khai các hoạt động giao lưu, tăng cường mối quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác kinh tế, xúc tiến thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực đối ngoại, giáo dục, đào tạo và giao lưu văn hóa… Ông Muraoka Tsugumasa, Thống đốc tỉnh Yamaguchi, khẳng định việc hợp tác, giao lưu giữa hai địa phương trong suốt thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác, ông mong muốn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương sẽ phát triển lên tầm cao mới, đóng góp chung vào sự phát triển của hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Hướng đến tương lai

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, bày tỏ vui mừng và tự hào về những thành tựu hai bên đã đạt được trong việc phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Bình Dương - Nhật Bản nói riêng. Sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” lần này nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản.

Tính đến nay, Nhật Bản đứng thứ hai trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 351 dự án, tổng số vốn 5 tỷ 927 triệu USD. Hầu hết các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương, như: Panasonic, Toshiba, Foster, Tokyu, Công ty Fujikura, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam…

Thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tiếp tục đầu tư mạnh vào các ngành phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, thương mại dịch vụ… Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của Bình Dương. Liên doanh Becamex Tokyu chính là hình mẫu về sự hợp tác của DN Nhật Bản với DN Việt Nam nói chung và DN Bình Dương nói riêng.

Chia sẻ về hợp tác phát triển bền vững, hướng tới tương lai, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023” lần này là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Nhật Bản cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng như thực hiện thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh các bên và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp chính quyền tỉnh Bình Dương luôn cam kết tạo mọi điều kiện để cộng đồng DN nói chung và cộng đồng DN Nhật Bản nói riêng tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại... trong điều kiện thuận lợi nhất. Bình Dương mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hợp tác của cộng đồng DN Nhật Bản để đẩy nhanh quá trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

 Trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”, đã diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép xây dựng và công bố dự án của DN Nhật Bản trên địa bàn tỉnh; lễ công bố dự án SORA Gardens III. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa hai địa phương. Dịp này, Tổng Công ty Becamex IDC cũng đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH AEON Việt Nam.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên