Gặp gỡ thủ khoa tốt nghiệp THPT 2023 tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 20-07-2023 | 13:15:57

(BDO) Vượt lên hơn 14 ngàn thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em Lê Thị Hà Phương, học sinh lớp 12B1, trường THPT Dĩ An là gương mặt xuất sắc giành số điểm cao nhất tỉnh với 55,05 điểm, trở thành thủ khoa của tỉnh Bình Dương. 

Trái ngọt sau bao nỗ lực 

Mấy ngày nay, trong căn nhà khang trang tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An của gia đình Hà Phương luôn ngập tràn tiếng cười bởi hàng xóm, anh em tới chúc mừng kết quả mà Hà Phương đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua. 


Lê Thị Hà Phương, thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Bình Dương

Tiếp chúng tôi trong niềm vui, Hà Phương cho biết, bản thân em rất bất ngờ khi biết mình trở thành thí sinh có điểm số cao nhất tỉnh trong kỳ thi vừa qua. Bởi, trước khi bước vào kỳ thi em không đặt mục tiêu thủ khoa, chỉ biết cố gắng làm bài thật tốt ở mỗi môn thi để xem giới hạn của bản thân tới đâu. Còn thủ khoa thì em không nghĩ tới.

“Khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, em cũng đã tự chấm điểm các môn nên cũng áng chừng được số điểm. Sau khi biết điểm em thông báo cho bố mẹ đầu tiên nhưng cả nhà khi đó cũng không nghĩ em sẽ được thủ khoa. Đến khi được các thầy cô thông báo em là thủ khoa của tỉnh em vẫn không tin được. Hiện tại, em rất hạnh phúc bởi sau bao cố gắng thì em đã hái được quả ngọt. Kết quả này em xin được giành tặng cho bố mẹ, thầy cô những người đã luôn đồng hành cùng em trong suốt 12 năm đèn sách đã qua”, Hà Phương bộc bạch.

Chia sẻ bí quyết học tập, Hà Phương cho biết, bản thân em không có một bí quyết học tập cụ thể nào cả. Khi học, quan trọng nhất vẫn phải nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Phương pháp học của em là học chắc, học kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa trước, sau đó em mới bắt tay vào luyện giải các bộ đề. Em tập trung nghe giảng trên lớp, về nhà luôn phân phối thời gian hợp lý để học tốt các môn học; tăng cường trao đổi với bạn bè, thầy cô. Đặc biệt, trước khi bước vào kỳ thi, em cũng chỉ ôn tập bình thường và luôn giữ cho mình một tâm lý thoải mái trong suốt kỳ thi. 

Đam mê với bóng chuyền và sách 

Ngoài học giỏi, Hà Phương còn đam mê luyện tập thể dục thể thao. Hà Phương hiện thuộc đội tuyển bóng chuyền của trường và giành được nhiều huy chương trong các hội thao do Sở GD&ĐT tổ chức. 

“Em nghĩ muốn học tốt, thi tốt thì phải có sức khỏe trước nên không cố nhồi nhét kiến thức hay vùi đầu vào học cả ngày lẫn đêm. Tinh thần sảng khoái giúp mình tỉnh táo và tự tin hơn khi bước vào phòng thi nên trong suốt quá trình ôn thi em vẫn tham gia các hoạt động thể dục thể thao ở trường”, Hà Phương nói.


Ngay từ nhỏ Hà Phương đã rèn luyện được tính tự giác học bài mà không cần bố mẹ nhắc nhở nhiều

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Hà Phương đã đạt số điểm 55,05. Toán: 8.00, Ngữ văn: 8.75, Lịch sử: 9.50, Địa lí: 9.00, GDCD: 10.00, Tiếng Anh: 9.80. Với số điểm đạt được, Hà Phương bật mí sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Luật Thương mại Quốc tế của Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh. Tiếp đó là ngành Quan hệ Quốc tế của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh. “Luật là ngành học yêu thích từ lâu của em. Hy vọng với số điểm này thì em có thể thực hiện được ước mơ của mình”, Hà Phương tâm sự.

Ngoài bóng chuyền thì đọc sách là niềm đam mê thứ 2 của Hà Phương. Bởi theo Hà Phương, với em mỗi trang sách là kho tàng tri thức vô giá. Khi nói về dự định sau khi biết điểm, Hà Phương cho biết: “Ngày mai em sẽ tiến hành đăng kí nguyện vọng xét tuyển đại học. Sau đó trong khoảng thời gian nghỉ chờ kết quả đại học em dự định sẽ xin phép bố mẹ đi làm thêm để tích lũy thêm kinh nghiệm và học thêm một ngoại ngữ mới, có thể là tiếng Hàn”.

Anh Lê Mậu Minh, bố của Hà Phương chia sẻ: “Ngay từ nhỏ Phương luôn tự giác học bài, nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch bản thân đề ra mà không cần bố mẹ nhắc nhở nhiều. Trong quá trình định hướng việc học của con, thì gia đình luôn tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện, hợp lý, tăng cường rèn luyện thể thao, đọc sách, phát triển kỹ năng sống. Mọi việc học của con, bố mẹ luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng và giúp con hoàn thiện bản thân, thực hiện tốt ước mơ của mình. Mong con sẽ có những sự lựa chọn đúng đắn nhất để ngày càng phát triển bản thân, thực hiện được ước mơ.

12 năm liên tiếp là học sinh khá giỏi, đây là một “hành trang” vững chắc để Hà Phương bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi và thi đạt điểm cao. Hy vọng với nền tảng này, Hà Phương sẽ có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu hoàn thành ước mơ của bản thân trên chặng đường sắp tới.

Hồng Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X