Ghé vai gánh vác công việc cùng cộng đồng

Cập nhật: 04-03-2022 | 08:32:05

Không chỉ biết đến là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, gia đình anh Phạm Văn Thuấn - chị Linh Thị Lan ở khu phố 1, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một còn được biết đến bởi sự tích cực trong công tác xã hội tại địa phương, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Vợ chồng anh Thuấn

 Gia đình văn hóa tiêu biểu

Đến thăm gia đình anh Thuấn - chị Lan chúng tôi khá ấn tượng bởi sự gần gũi, chân chất của cặp vợ chồng này. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà khang trang, anh bảo đó là thành quả nỗ lực lao động của 2 vợ chồng trong nhiều năm. Trong căn nhà ấy, không khí gia đình ấm áp, hạnh phúc luôn ngập tràn. “Trong cuộc sống gia đình, chúng tôi luôn tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, giúp đỡ và cảm thông cho nhau; biết nhường nhịn và cùng nhau vun vén, giữ hòa khí gia đình. Hàng ngày, chúng tôi rất quan tâm đến bữa cơm gia đình, duy trì được những bữa cơm hàng ngày để cả gia đình cùng ngồi ăn và trò chuyện. Thông qua bữa cơm gia đình, chúng tôi sẽ trao đổi, nhắc nhở việc học tập của con, những khó khăn, vướng mắc của từng thành viên để cùng nhau giải quyết”, anh Thuấn chia sẻ về gia đình nhỏ của mình.

Vợ chồng anh Thuấn có 2 con, đứa lớn đang học đại học năm 2, đứa nhỏ học lớp 11. Cả 2 con của anh chị đều rất ngoan và ham học, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. Đó cũng là điều mà anh chị cảm thấy yên tâm, hạnh phúc nhất khi nhắc đến 2 con mình. Để không khí gia đình luôn hòa thuận, hạnh phúc, con cái chăm ngoan, 2 vợ chồng anh cùng nhau quan tâm, xem trọng việc giáo dục con cái. Anh cũng thường xuyên chia sẻ những công việc gia đình, tư vấn hỗ trợ công việc chuyên môn của vợ. Hàng năm, gia đình anh Thuấn đều được công nhận gia đình văn hóa. Năm 2021 vừa qua, gia đình anh được biểu dương là gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền (2019-2021).

Tích cực góp sức cùng địa phương

Cùng với việc quan tâm xây dựng gia đình, chăm sóc, giáo dục con, anh Thuấn - chị Lan còn tích cực tham gia công tác xã hội và đóng góp xây dựng các phong trào hoạt động từ thiện do địa phương phát động. Anh Thuấn chia sẻ, trong cuộc sống gia đình, vợ chồng anh luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 vừa qua, thấu hiểu những nỗi khó khăn, vất vả của chính quyền địa phương, trong thời gian đầu khi dịch bệnh bùng phát trên địa bàn phường, anh Thuấn cùng các thành viên trong gia đình mình và vận động thêm người thân, bạn bè tích cực tham gia cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh. Cả 4 thành viên trong gia đình anh đều tham gia chống dịch bệnh. Anh Thuấn tham gia Tổ Covid cộng đồng. Vợ anh tham gia vào Tổ hậu cần của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường. 2 con trai anh tham gia lực lượng tình nguyện của Đoàn Thanh niên địa phương. Cả gia đình anh tham gia xuyên suốt từ thời gian đầu mùa dịch bệnh cho đến khi Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới”.

 HÀNG NĂM, GIA ĐÌNH ANH THUẤN ĐỀU ĐƯỢC CÔNG NHẬN GIA ĐÌNH VĂN HÓA. NĂM 2021 VỪA QUA, GIA ĐÌNH ANH ĐƯỢC BIỂU DƯƠNG LÀ GIA ĐÌNH VĂN HÓA TIÊU BIỂU 3 NĂM LIỀN (2019-2021).

Trong thời gian TP.Thủ Dầu Một thực hiện giãn cách xã hội, vận động người dân “ai ở đâu ở yên đó”, anh Thuấn cùng các thành viên khác trong Tổ Covid cộng đồng đi từng nhà, rà từng người để vận động bà con chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt tình hình hộ dân, người dân để phát phiếu đi chợ, phát nhu yếu phẩm để bà con yên tâm hơn. Ngoài ra, anh còn tham gia lấy mẫu test Covid-19 cho người dân; thông tin cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường khi có ca bệnh để lập hồ sơ đưa đi cách ly, cách ly y tế tạm thời nơi có ca nhiễm; hỗ trợ tiêm vắc xin tại cộng đồng.

Đến khi hết giãn cách, hưởng ứng đợt phát động mới của phường, ngoài tham gia Tổ Covid cộng đồng, anh được đề cử tham gia làm Tổ trưởng tổ chăm sóc F0 của khu phố 1. Nhiệm vụ của tổ là tiếp nhận thông tin, lập hồ sơ, hướng dẫn điều trị và chăm sóc F0 tại nhà. Công việc mới nghe tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế gặp không ít khó khăn. Nhưng với sự động viên của gia đình và lãnh đạo địa phương, cùng với tinh thần học hỏi và qua thực tế tham gia phòng, chống dịch bệnh, anh Thuấn luôn cố gắng và động viên 12 thành viên trong tổ tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Anh Thuấn bảo, đến nay bản thân anh cũng như các thành viên trong tổ đều đã thành thạo các bước chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Bây giờ, anh vẫn đang tham gia vào công việc này, luôn sâu sát tình hình để nắm bắt, tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho những F0 điều trị tại nhà trong địa bàn mình quản lý. Hiện tại anh đang theo dõi điều trị tại nhà 5 ca F0. “Mình đã được tập huấn kiến thức đầy đủ, cộng với thực tế công việc nên không có gì lo ngại cả. Lúc đầu tham gia, bản thân cũng có bệnh nền trong người, bác sĩ khuyên ở nhà chăm sóc nhưng vì muốn góp sức chia sẻ với địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh nên mình vẫn tham gia. Vừa mới mổ đại tràng xong, ca mổ không thành công nên phải chờ mổ lại, phải đeo túi chất thải bên hông chờ ngày mổ lại nhưng mình vẫn tiếp tục công việc không nghỉ. Đi riết vậy, đến khi kiểm tra lại thì đã lành bệnh không cần phải mổ nữa…”, anh Thuấn chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, 2 vợ chồng anh Thuấn đều có chung quan niệm: Sống là phải ghé vai gánh vác công việc cùng cộng đồng, cùng nhau thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa. Những công việc mà gia đình anh chị đã làm theo anh chị là chuyện bình thường, nhưng chúng tôi thấy nó có ý nghĩa rất lớn. Nếu ai, gia đình nào cũng nghĩ đến cái chung, vì cộng đồng như gia đình anh chị thì xã hội cũng sẽ tốt đẹp hơn.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên