Ghi nhận từ đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông: Xử phạt nghiêm để răn đe

Cập nhật: 28-09-2022 | 09:05:02

Qua 3 tháng thực hiện Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13-6-2022 của Bộ Công an (CA) về cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TT ATGT), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) CA tỉnh đã chủ động tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm. Theo báo cáo, trong đợt cao điểm có hơn 19.000 trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý.


Lực lượng CSGT thực hiện việc cân tải trọng xe để bảo đảm ATGT

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng CSGT (PC08) CA tỉnh cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ CA, CA tỉnh đã ban hành kế hoạch về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TT ATGT từ ngày 20-6 đến hết ngày 20-9. Trong đó tập trung xử lý các hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, xe quả tải, quá khổ, cơi nới thùng xe… Kết quả, sau 3 tháng cao điểm, lực lượng CSGT đã thực hiện 3.170 cuộc tuần tra kiểm soát (TTKS) với 18.209 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia. Qua công tác đã xử lý 19.166 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 55 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 5.174 giấy phép lái xe, tạm giữ 7.620 phương tiện. Theo đánh giá, trong các trường hợp vi phạm thì một trong những lỗi phổ biến nhất là vi phạm nồng độ cồn, tiếp theo là vi phạm về tốc độ và về tải trọng.

Về lĩnh vực giao thông đường thủy, trong đợt cao điểm, Phòng PC08 thực hiện 116 ca TTKS trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn với 358 lượt CBCS tham gia. Qua công tác đã phát hiện, lập biên bản 90 trường hợp vi phạm, trong đó 55 trường hợp quá vạch dấu mớn nước an toàn và 35 trường hợp vi phạm khác.

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga nhấn mạnh trong đợt cao điểm, lãnh đạo Phòng PC08 và các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp kiểm tra, quán triệt đến từng CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định khi thực hiện nhiệm vụ, văn hóa ứng xử và điều lệnh CA nhân dân. Ngoài ra, lực lượng CSGT đã chủ động đến 638 nhà hàng và các tụ điểm ăn uống để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở khách hàng không tự lái xe về sau khi đã uống rượu bia để tránh gây TNGT. Vận động doanh nghiệp, chủ bến bãi và gần 6.000 cá nhân chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe; không cơi nới thùng xe. Đối với những xe vi phạm sẽ tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Trong quá trình TTKS, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng đã trực tiếp gửi hơn 3.000 thư ngỏ, cẩm nang ATGT tuyên truyền đến các cá nhân, tài xế chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

“Tuy đợt cao điểm đã kết thúc nhưng với nỗ lực kiềm chế TNGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các kế hoạch chuyên đề xử lý các hành vi vi phạm TT ATGT. Đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; tăng cường TTKS vào các giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các sự cố giao thông, không để xảy ra ùn ứ, ùn tắc giao thông kéo dài”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết.

Trong 3 tháng cao điểm, lực lượng CSGT CA tỉnh đã thực hiện 3.170 cuộc TTKS với 18.209 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, xử lý 19.166 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 55 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 5.174 giấy phép lái xe, tạm giữ 7.620 phương tiện các loại. Cũng trong thời gian này toàn tỉnh xảy ra 143 vụ TNGT làm chết 79 người, bị thương 117 người, hư hỏng 231 phương tiện. So với thời gian liền kề giảm 28 vụ, giảm 14 người chết, giảm 20 người bị thương.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên