Ghi nhận từ phiên tòa xét xử các “quái xế”: Hậu quả của trò chơi tốc độ

Cập nhật: 28-04-2022 | 09:20:40

Bằng cách kết nối trên mạng xã hội, gần 40 thanh niên tập trung tại khu vực cầu Khánh Vân thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên để đua xe và cổ vũ đua xe trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Khi lực lượng công an có mặt để ngăn chặn, một “quái xế” lao xe tông thẳng vào cán bộ công an để tìm đường thoát.


31 “quái xế” có mặt trong phiên tòa tuyên án chiều 20-4, trong đó bị cáo Văn Phước Đạt lãnh án nặng vì tông xe vào cán bộ thi hành công vụ

Mê tốc độ…

Theo kết luận điều tra, khoảng 2 giờ ngày 14-6-2021, có khoảng 30 - 40 đối tượng điều khiển nhiều loại xe mô tô như Raider, Exciter, Satria, Sonic... tập trung về khu vực cầu Khánh Vân thuộc phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên để tham gia đua và cổ vũ đua xe trái phép. Họ tập trung hò hét, bóp còi, nẹt pô xe và tự “cáp kèo” đua. Mỗi lượt đua có từ 2 - 3 xe. Đường đua là từ cầu Khánh Vân đến ngã tư Khánh Lộc dài khoảng 200m.

Sau khi Công an TX.Tân Uyên nhận được tin báo liền phối hợp cùng công an các phường lân cận tổ chức chốt chặn, vây bắt tại hai đầu đường. Khi các “quái xế” đang phân tài cao thấp, nhiều đối tượng chạy theo hò hét cổ vũ được khoảng 2 - 3 lượt thì phát hiện có lực lượng công an chốt chặn nên tháo chạy. Một số đối tượng bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Đối với Văn Phước Đạt (sinh năm 2000, quê Sóc Trăng) do có sở thích tốc độ nên ngày hôm đó Đạt điều khiển xe mô tô hiệu Satria, biển số 83P3- 838.07 đi cùng với nhóm bạn từ quán karaoke ra cầu Khánh Vân. Lúc này ở khu vực cầu Khánh Vân có hàng chục người và nhiều xe mô tô tập trung hò hét, bóp còi, nẹt pô xe, nhiều thanh niên thì đang đua với nhau. Thấy vậy, Đạt “cáp kèo” chạy đua với tốc độ khoảng 80 - 90km/giờ. Phát hiện có lực lượng công an chốt chặn ở hai đầu đường, Đạt điều khiển xe bỏ chạy. Thời điểm này, đồng chí Phạm Tiến Toàn, thuộc lực lượng Công an TX.Tân Uyên thấy Đạt điều khiển xe chạy từ xa đến nên cầm gậy cao su ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, Đạt không giảm tốc độ và dừng xe theo hiệu lệnh mà điều khiển xe với tốc độ cao tông thẳng vào người anh Toàn. Cú tông làm anh Toàn té xuống đường bất tỉnh. Hậu quả anh Toàn bị thương tích 62%.

Sau khi tông vào anh Toàn, xe mô tô và Đạt ngã xuống đường. Đạt bị sây sát nhẹ và được đưa đi bệnh viện rửa vết thương. Đạt bị bắt giữ sau đó.

… và cái kết

Ngoài Đạt, Đoàn Triệu Phú, Nguyễn Tuấn Anh, Trương Phương Vỹ và Lý Hoàng Nam cũng là những “nhân vật cộm cán” trong cuộc đua khi bàn bạc, lên kế hoạch và phân công nhau cảnh giới công an để các bị can khác đua xe trái phép. Trong đó, Đoàn Triệu Phú và Nguyễn Tuấn Anh là người đứng ra bàn bạc chọn thời gian và địa điểm tổ chức đua xe; Trương Phương Vỹ và Lý Hoàng Nam là người trực tiếp cảnh giới lực lượng công an.

Tại phiên tòa sơ thẩm, tổng cộng 31 “quái xế” bị đưa ra xét xử. Các bị cáo đều là những thanh, thiếu niên còn rất trẻ, nhiều thanh niên tóc nhuộm, xăm hình. Các bị cáo đều có trình độ học vấn thấp, chưa lập gia đình, đa phần là công nhân. Một số bị cáo cho biết vì “ham vui” nên tham gia đua xe, cổ vũ đua xe. Khi được Hội đồng Xét xử (HĐXX) hỏi về tên họ, năm sinh của cha mẹ mình, nhiều bị cáo còn không thể nhớ rõ cha mẹ mình hiện bao nhiêu tuổi.

Riêng bị cáo Đạt bày tỏ thái độ ăn năn hối hận về hành vi chạy xe tông vào cán bộ công an làm nhiệm vụ. Người bào chữa cho bị cáo Đạt cho rằng hành vi tông xe vào bị hại Toàn là do bị cáo hoảng loạn, muốn tìm đường tháo chạy chứ không có ý muốn tước đoạt mạng sống của bị hại. Phía người nhà bị cáo đã bồi thường chi phí thuốc men cho bị hại và bị hại Toàn cũng đã xin giảm nhẹ án cho bị cáo Đạt.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thể hiện trong 31 bị can có 22 bị can bị truy tố về tội “gây rối trật tự nơi công cộng”; 8 bị can bị truy tố về tội “tổ chức đua xe trái phép”. Riêng bị can Văn Phước Đạt bị truy tố về tội “giết người” và tội “đua xe trái phép”. Trên cơ sở đó, trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị mức án 6 - 8 năm tù về tội “giết người”, 3 - 4 năm tù về tội “đua xe trái phép” đối với bị cáo Đạt.

Trong phần tuyên án, HĐXX không đồng ý với tội danh “đua xe trái phép” mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị, thống nhất tội “gây rối trật tự nơi công cộng” như quan điểm của người bào chữa cho bị cáo Đạt. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Văn Phước Đạt 10 năm tù về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “gây rối trật tự nơi công cộng”. Tổng hình phạt bị cáo Đạt phải chấp hành là 13 năm tù.

Nhóm bị cáo Đoàn Triệu Phú, Nguyễn Tuấn Anh, Trương Phương Vỹ, Lý Hoàng Nam bị tuyên phạm tội “tổ chức đua xe trái phép” với mức án từ 2 - 5 năm tù. Các bị cáo còn lại phạm tội “gây rối trật tự nơi công cộng” với mức phạt từ 9 tháng đến 1 năm tù, trong đó một số bị cáo được hưởng án treo, giao về địa phương giám sát trong thời gian thử thách.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Văn Phước Đạt bày tỏ thái độ ăn năn hối hận về hành vi chạy xe tông vào cán bộ công an làm nhiệm vụ. Người bào chữa cho bị cáo Đạt cho rằng hành vi tông xe vào bị hại Toàn là do bị cáo hoảng loạn, muốn tìm đường tháo chạy chứ không có ý muốn tước đoạt mạng sống của bị hại. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Văn Phước Đạt 10 năm tù về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Tổng hình phạt bị cáo Đạt phải chấp hành là 13 năm tù.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên