Giá cả hàng hóa phục vụ tết: Chợ truyền thống tăng, siêu thị ổn định

Cập nhật: 05-02-2010 | 00:00:00

Những ngày qua, khi không khí Tết Nguyên đán bước vào giai đoạn “nóng” dần, tuy mức giá không tăng đột biến nhưng tại các chợ bán lẻ, giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, gia cầm đã được điều chỉnh tăng dần...

Giá hàng trăm mặt hàng đang được bày bán tại các siêu thị rất ổn định

Chợ: Mỗi thứ tăng một chút!

Mặc cho những nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm bình ổn thị trường, tăng cường nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết, nhưng tại thời điểm này, khi Tết Nguyên đán chỉ còn đếm từng ngày thì giá cả nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là lương thực, thực phẩm tươi sống đã bắt đầu nhích dần. Khảo sát trên thị trường trong những ngày qua, cho thấy giá nhiều loại thực phẩm như thịt heo, gà, bò; cá các loại, trứng... bắt đầu tăng. Mức tăng cao nhất chủ yếu là giá các loại thực phẩm tươi sống.

Theo đó, các loại thủy sản như cá lóc, cá rô, diêu hồng, cá kèo có mức tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/kg. Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ cũng có mức tăng tương tự. Cụ thể, tôm sú loại lớn 200.000 đồng/kg, tôm sú loại nhỏ 100.000 - 150.000 đồng/kg; tôm càng 280.000 - 300.000 đồng/kg; mực ống loại lớn 120.000 đồng/kg; mực ống loại nhỏ 110.000 đồng/kg, riêng mực lá loại lớn 130.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg). Tương tự, các loại thịt cũng bắt đầu tăng giá. Theo đó thịt gà, thịt vịt có mức tăng từ 2.000 - 4.000 đồng/kg, gà mái tơ 115.000 đồng/kg; gà công nghiệp 38.000 đồng/kg, vịt 52.000 đồng/kg.

Người bán cho biết, trong một hai ngày tới giá sẽ còn tăng cho đến tận ngày 30 tết, dự đoán giá thịt gà có thể tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng/kg do khan hàng vào những ngày cuối. Thịt heo, thịt bò cũng nhích lên 2.000 - 5.000 đồng/kg. Các loại đồ khô như măng khô tăng từ 1.000 - 3.000 đồng/kg, mộc nhĩ và nấm hương tăng thêm 2.000 đồng/lạng; đồ hộp có mức giá tăng khoảng 1.000 - 3.000 đồng/hộp, gói.

Bên cạnh thực phẩm, hoa chưng tết và trái cây cũng đang có dấu hiệu tăng giá sớm hơn so với những năm trước. Giá các loại hoa chưng tết như huệ trắng, huệ đỏ, ly và trái cây các loại cũng đang đứng ở mức cao. Theo nhận định của các tiểu thương thì giá hoa chưng tết và trái cây thường tăng mạnh trong những ngày giáp tết, do nhu cầu tăng cao. Hiện tại, rau sống, củ quả các loại tuy chưa có dấu hiệu tăng giá đột biến ở các chợ đầu mối, nhưng nhiều tiểu thương cho rằng, giá sẽ tăng trong những ngày cận tết vì nhu cầu của người mua rất lớn.

Siêu thị: Giá ổn định

Khác với chợ truyền thống, giá cả hàng hóa phục vụ tết tại các trung tâm thương mại và siêu thị vẫn rất ổn định giá. Lãnh đạo Siêu thị Vinatex Bình Dương, cho biết siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu trị giá khoảng 25 tỷ đồng, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trước và sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, số lượng và chủng loại hàng hóa tiêu thụ, theo kinh nghiệm những mùa tết trước, thì còn tùy theo thời điểm mà siêu thị sẽ phân bổ hàng cho phù hợp. Cụ thể, trong 2 tuần trước đây là dành cho hàng may mặc, hàng gia dụng, trong 10 ngày còn lại trước tết là thời điểm người tiêu dùng tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm như thủy hải sản khô, bánh mứt, kẹo, giò chả, đồ uống các loại và một số đặc sản vùng miền; phần còn lại là thực phẩm tươi sống như thịt gà, thịt bò, heo và các thực phẩm hải sản khác. Nắm rõ quy luật mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng qua các năm, dự kiến doanh số và mãi lực mua sắm tết năm nay của siêu thị sẽ tăng trung bình từ 25 - 30% so với năm trước.

“Từ 2 tháng trước tết, chúng tôi đã chủ động ký hợp đồng với các nhà cung cấp và có những ràng buộc về số lượng, giá cả hàng hóa, nhằm bảo đảm lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2010. Các nhà cung ứng và kinh doanh cũng cho biết dù sức mua đang tăng mạnh trong những ngày giáp tết, song các mặt hàng đều được giữ nguyên giá bán. Thời điểm này giá cả hàng tiêu dùng đang giữ ổn định, mà cụ thể là những ngày vừa qua, khi giá đường ngoài thị trường đã tăng lên mức 21.000 - 22.000 đồng/kg thì siêu thị vẫn bán với mức giá cũ. Do vậy, những ngày còn lại dịp giáp tết, sẽ không có biến động về giá hàng hóa”, Giám đốc Citimat Bình Dương Trần Đạt Tiến khẳng định.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên