Giả đá thiên thạch, sừng tê giác để lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Cập nhật: 06-04-2024 | 16:13:29

(BDO) Ngày 6-4, thông tin từ Công an tỉnh cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh vừa đấu tranh, bắt giữ các đối tượng trong nhóm lừa đảo chuyên nghiệp với thủ đoạn đoạn kêu gọi góp vốn đầu tư, mua bán thiên thạch, sừng tê giác để chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

Theo Công an tỉnh, qua công tác nắm tình hình, Phòng PC02 Công an tỉnh đã phát hiện một ổ nhóm đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo nói trên, trong đó xác định đối tượng Hồ Hoàng Hôn (51 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cầm đầu ổ nhóm. 


Đối tượng Hồ Hoàng Hôn cầm đầu nhóm người lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị Công an triệu tập để điều tra

Quá trình theo dõi, xác định Hôn và các đối tượng có liên quan có dấu hiệu hoạt động phạm tội đặc biệt nguy hiểm (giá trị tài sản chiếm đoạt lớn), thực hiện tội phạm liên tục, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, phức tạp, ngấm ngầm khó phát hiện, đối tượng nhắm đến là người cao tuổi, nhẹ dạ cả tin.


Mở rộng vụ án, Công an bắt giữ thêm đối tượng Tô Vũ Tiến. Ảnh: Ngọc Hà

Để thực hiện hành vi, các đối tượng sử dụng thủ đoạn cho người bị hại xem các đoạn video được các đối tượng dàn dựng về “đồng hủy kính”, “kim loại có tính năng đặc biệt”, “thiên thạch có kích thước nhỏ nhưng khối lượng lớn, phát ra ánh sáng lạ mắt”.... 

Đồng thời, cho người bị hại xem hình ảnh về các hợp đồng mua bán thiên thạch có giá trị lớn, hình ảnh các đối tượng tiếp xúc với các lãnh đạo Nhà nước... Tất cả đều là thông tin, hình ảnh giả mạo để tạo lòng tin đối với người bị hại và cam kết nếu người bị hại đầu tư thì sẽ thu được lợi nhuận hàng nghìn USD trong thời gian ngắn... Cụ thể như ông L.V.L. (73 tuổi, ngụ TP.Dĩ An) bị nhóm đối tượng chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. 


Sừng tê giác giả và nhiều tang vật khác liên quan đến vụ án được Công an thu giữ phục vụ công tác điều tra

Qua đấu tranh, Hôn đã thừa nhận hành vi vi phạm tội. Phòng PC02 cũng đã khởi tố bị can, bắt đối tượng Tô Vũ Tiến (54 tuổi, quê Tây Ninh) liên quan đến các đối tượng trong nhóm của Hồ Hoàng Hôn về hành vi lừa bán sừng tê giác giả. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng thu giữ nhiều tang vật có liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án. 

Hưng Phước


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên