Giá đậu tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Cập nhật: 27-06-2010 | 00:00:00

Giá đậu thuộc nhóm rau mầm làm từ đủ các loại đậu: đậu xanh, đậu đỏ, đậu vàng (đậu tương), đậu đen, đậu nâu (đậu phộng). Nói chung, giá đậu bổ hơn hạt đậu nên chúng ta cần tận dụng những điều kỳ diệu của giá.

 

Giá đậu giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemical), những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người.

 

Cải thiện sắc đẹp

 

Những ai quan tâm đến sắc đẹp nên nhớ đến giá, vì nó tập hợp các chất chống oxy hóa, do đó ăn giá hằng ngày sẽ thấy da mặt tươi sáng hơn.

 

Giá đậu có khả năng ngăn chặn việc hình thành nếp nhăn và đốm da sậm màu, nhờ đó giữ được sắc hồng đầy sức sống cho làn da… Dùng 500g giá đậu tương khô, rang, tán nhỏ mịn rồi trộn rượu trắng. Uống 3g mỗi lần, ngày ba lần, liên tục ba tháng, da mặt sẽ sáng và đẹp hơn.

 

Một cuộc nghiên cứu tiến hành tại Pháp chỉ ra rằng những phụ nữ thực hiện chế độ ăn kiêng với giá đậu giảm được trọng lượng nhiều hơn so với chế độ ăn kiêng thông thường. Hơn nữa theo các nhà nghiên cứu, giá đậu còn ngăn ngừa các chứng bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường. Đó là nguyên nhân giải thích tại sao phụ nữ châu Á - những người ăn nhiều giá đậu ít mắc các bệnh về tim mạch.

 

Người Nhật dùng giá đậu xanh hằng ngày như một món ăn truyền thống. Có lẽ vì vậy mà phụ nữ vùng Kyodo có tỷ lệ oestrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với phụ nữ phương Đông khác, do đó ít bị rối loạn kinh nguyệt, quá trình mãn kinh cũng chậm lại và kéo dài được tuổi thanh xuân.

 

Tốt cho sức khỏe

 

Theo một nghiên cứu tiến hành tại Pháp, trong giá đậu chứa những phân tử đặc biệt gọi là isoflavon, có khả năng kích dục cho phụ nữ. Chất này ít tác dụng phụ hơn các hormone tổng hợp hay tự nhiên, hạn chế bốc hỏa, loãng xương, chứng giảm trí nhớ và các rối loạn liên quan đến phụ nữ tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh.

 

Ngoài ra, các chất isoflavon trong giá đậu còn đóng vai trò quan trọng trong việc chống ung thư, hạn chế nguy cơ di căn, đặc biệt là giảm bớt tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ. Tác dụng này đã được thực tế kiểm nghiệm. Theo kết luận của các chuyên gia dinh dưỡng Pháp, nhờ ăn nhiều giá đậu mà phụ nữ Nhật Bản ít có nguy cơ mắc ung thư khoảng từ năm đến tám lần so với phụ nữ phương Tây.

 

Giá đậu là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe do giàu protein nhưng nghèo cholesterol. Hạt của nó chứa một lượng protein khoảng 40%, gần bằng lượng protein có trong thịt và các sản phẩm sữa. Chính vì thế mà giá đậu được người ăn chay dùng nhiều.

 

Không những giàu protein, giá đậu còn chứa nhiều axit béo (tức là chất mà cơ thể không tự sản sinh ra được) chống cholesterol và rất cần cho cấu trúc tế bào não.

 

Hơn nữa, chất béo thực vật còn cùng chất xơ và protein trong giá đậu giúp hạ tỷ lệ cholesterol cao. Các nhà nghiên cứu Pháp kết luận rằng những người thừa cholesterol có thể giảm cholesterol trong máu nhờ chế độ ăn chay nhiều giá đậu.

 

Món giá đậu muối chua là món ăn thông thường nhưng là sự điều hòa rất khoa học về tính, khí và vị, thanh nhiệt giải khát nên có giá trị về dinh dưỡng và chữa bệnh tốt. Dưa giá có thêm men lactic giúp tiêu hóa tốt. Những người ăn chậm tiêu, đi tiêu phân sống, sôi bụng do lên men thối rữa nên ăn dưa giá.

 

Khi bị viêm họng, ho khan, tiểu ít, sắc giá đậu tương với một ít trần bì (vỏ quýt lâu năm) để ngậm hoặc uống sẽ giúp mau chóng khỏi bệnh.

(THEO DOANH NHÂN SÀI GÒN CUỐI TUẦN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên