Giá dầu vượt 110USD/thùng

Cập nhật: 24-02-2011 | 00:00:00

Trong khi tình hình Libya vẫn tiếp tục bất ổn, giá dầu trên thế giới lên đến mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Các nền kinh tế dựa vào xuất khẩu ở châu Á, lệ thuộc vào dầu nhập khẩu, đang chuẩn bị đối phó với đợt “bão giá” mới.

 

Giá dầu thô Brent trên thị trường London, mức chuẩn của hai phần ba thế giới, hôm qua đã lên đến mức trên 110USD một thùng. Trong khi đó, giá dầu mỏ trong phiên giao dịch tại thị trường New York lên đến gần 99USD một thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10-2008.

 

  Giá dầu toàn cầu đã tăng vọt trong mấy ngày qua vì tình trạng bất ổn chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi

Một ngày trước đó, giá dầu thô Brent tại thị trường London tăng tới mức cao nhất trong hai năm nay, tới trên 105USD một thùng vào lúc thị trường đóng cửa. Giá dầu tăng hơn 8% hôm 22-2 tại thị trường New York, (lên tới hơn 93USD một thùng).

 

Các nhà phân tích tài chính nói giá dầu thô tăng khoảng 10USD một thùng vì có những lo ngại cho rằng những xáo trộn tại Libya và các quốc gia khác tại Trung Đông và Bắc Phi có thể lan rộng hơn nữa làm gián đoạn mức cung cấp dầu trên thế giới. Libya là nước sản xuất dầu đứng hàng thứ 18 trên thế giới, sản xuất ít nhất 1,6 triệu thùng một ngày, gần 2% lượng cung cấp dầu toàn cầu.

 

Có ít nhất 4 công ty dầu quốc tế hoạt động tại Libya đã loan báo cắt giảm mức sản xuất dầu vì tình hình bất ổn tại nước này. Các chuyên gia về thị trường dầu nói rằng sự mất đi dầu thô của Libya sẽ có ảnh hưởng đặc biệt tai hại tới thị trường, đẩy giá dầu cao, đe doạ làm chậm lại mức tăng trưởng kinh tế vào lúc thế giới đang hồi phục từ cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ nhiều thập niên nay.

 

Giá năng lượng cao khiến giá của tất cả mọi loại hàng hóa cũng tăng - đặc biệt là giá lương thực, kéo theo mối đe dọa lạm phát.

 

Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo rằng giá dầu đang cao ở mức nguy hiểm và có vẻ như sẽ tiếp tục tăng. Giá dầu cao hơn đã ảnh hưởng đến hàng triệu người nghèo ở châu Á. Ngân hàng Thế giới và các kinh tế gia trong Ủy ban Kinh tế-Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc tiên liệu sẽ có thêm nhiều người rơi vào tình trạng nghèo khó vì giá thực phẩm tăng cao hơn trong năm tới.

 

Ông Supavud Saicheua, một kinh tế gia thuộc tổ chức môi giới chứng khoán Phatra Securities của Thái Lan, nói rằng tăng trưởng kinh tế của châu Á – vốn lệ thuộc nặng vào xuất khẩu – rất dễ bị tác động bởi hiện tượng giá dầu tăng vọt. Đa số các nước ở châu Á đều là các nước thuần nhập khẩu dầu, kể cả nguồn lực sản xuất là Trung Quốc.

 

Ông Supavud cho rằng thị trường dầu giao trong tương lai dự kiến sẽ bất định trong ít nhất 6 tháng trước khi trở lại bình thường.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên