Giá điện tăng: Tiết kiệm là giải pháp hàng đầu

Cập nhật: 31-03-2010 | 00:00:00

Dù nhận được thông báo: Từ ngày 1-3-2010 sẽ tăng giá điện trên phạm vi cả nước, riêng giá điện sinh hoạt sẽ tăng từ 6 - 10% nhưng không ít người dân phải giật mình với hóa đơn tính tiền điện tháng 3 do nhân viên điện lực gửi đến.

Tắt các thiết bị điện không cần thiết là một các tiết kiệm điệnGiá điện tăng

Nhận được hóa đơn từ tay nhân viên thu tiền điện, cả gia đình hộ anh Trần Quốc Khải xã Tương Bình Hiệp (TX.TDM) bị “sốc” vì giá điện tăng ngoài tính toán của cả gia đình. Từ trước đến nay gia đình anh Khải mỗi tháng chỉ chi trả tiền điện trên dưới 150.000 đồng, nếu giá điện sinh hoạt tăng cao nhất là 10% thì gia đình anh cũng chỉ thanh toán tiền điện bình quân trên dưới 165.000 đồng. Vậy mà khi nhận hóa đơn tính tiền điện tháng 3 tăng lên 253.000 đồng thật sự làm cả gia đình phải giật mình.

Tuy nhiên, gia đình ông Văn Quang Ngọt, ấp An Lợi, xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát mới thật sự hoảng. Bình quân, hàng tháng gia đình ông chỉ thanh toán hóa đơn có 42.000 đồng. Vẫn có một hệ thống tiêu thụ điện năng; 1 mô-tơ nước, 3 bóng đèn tuýp 1,2m và 2 cái quạt vậy mà ngày 23-3-2010 nhân viên ngành điện đến gửi hóa đơn thanh toán tiền điện, giá điện tháng 3 gia đình ông Ngọt phải trả tăng lên 241.000 đồng, tức tăng 5 lần so với mức bình quân hàng tháng. Bức xúc trước chuyện giá điện tăng đột ngột, gia đình ông Ngọt không nhận hóa đơn cũng không thanh toán tiền điện và yêu cầu ngành điện phải kiểm tra lại phương pháp tính giá điện mới.

Chị Văn Thị Hoa, con ông Ngọt cho biết, dù giá điện sinh hoạt tăng nhưng cao nhất chỉ 10%, đâu có chuyện tăng lên 500%. “Vô lý nhất là cả gia đình tôi đi làm ban ngày, chỉ sử dụng điện vào ban đêm, không dùng mô-tơ tưới vườn cây gì cả mà giá điện tăng chóng mặt”, chị Hoa cho biết.

Cũng như ông Ngọt, gia đình ông Thanh Dũng đã từ chối thanh toán tiền điện tháng 3 vì cho rằng ngành điện có tính toán sai sót. Ngày 23-3-2010, ngay khi nhận hóa đơn ông cũng liền viết đơn đến Điện lực Bến Cát yêu cầu tính toán lại. Ông Dũng cho biết, bình quân chỉ một hệ thống điện năng, quạt, tủ lạnh, mô- tơ, mô-tơ xay bắp, gia đình ông chỉ trả tiền điện hàng tháng 200.000 đồng, vậy mà tháng 3 này cũng cùng hệ thống điện năng đó gia đình ông phải trả 600.000 đồng thì chưa hợp lý.

Xài càng nhiều, tiền càng nặng

Theo Thông tư 08 của Bộ Công Thương ban hành ngày 24-2-2010 hướng dẫn thực hiện giá bán điện 2010; giá bán điện các hộ sinh hoạt được áp dụng cách tính bậc thang theo 7 mức giá khác nhau như năm 2009. Tuy nhiên, việc tăng giá điện theo từng bậc, bậc thấp nhất là 600 đồng/kWh, cao nhất là 1.890 đồng/kWh người sử dụng điện sinh hoạt càng nhiều sẽ phải thanh toán tiền điện càng cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Điện lực Bình Dương cho biết: “Lần điều chỉnh giá điện kỳ này, giá điện sinh hoạt chỉ tăng bằng giá bán điện bình quân là 6,8%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 13 - 14% của năm 2009. Để minh họa, tôi xin ví dụ trường hợp một hộ gia đình tiêu thụ 445 kWh trong một tháng, thì theo biểu giá điện sinh hoạt cũ thì hộ đó phải thanh toán một số tiền là 683.430 đồng và theo biểu giá mới sẽ là 728.475 đồng (đã có 10% VAT). Như vậy, hộ gia đình này chỉ trả thêm 45.045 đồng tiền điện so với biểu giá điện cũ.

Về ý kiến của khách hàng phản ánh là tiền điện quá cao thì theo tôi thông thường khách hàng chỉ xác định trên tổng số tiền phải thanh toán và ít khi để ý đến sản lượng điện sử dụng vì cho rằng thiết bị sử dụng không có gì thay đổi nên sản lượng điện sử dụng sẽ ít biến động nhưng thực tế thì khác, sản lượng điện sử dụng thay đổi nhiều vào các dịp lễ, tết, mùa nóng... Theo thống kê của Điện lực Bình Dương thì có trên 70% khách hàng sử dụng điện cho mục đích ánh sáng sinh hoạt có sản lượng điện sử dụng trong tháng 3 (tháng có thay đổi giá điện) tăng hơn nhiều so với tháng 2 (sử dụng giá cũ). Vì vậy, với tác động việc điều chỉnh giá điện và tăng sản lượng điện sử dụng của khách hàng làm tăng chi phí tiền điện”.

Ông Lê Minh Quốc Việt cũng cho biết thêm: Đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang thì số bậc thang không thay đổi và giá điện bậc thang đầu tiên (50 kWh) vẫn giữ giá cũ là 600 đồng/kWh. Vì vậy, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các hộ nghèo. Ví dụ hộ sử dụng dưới 50 kWh/tháng thì chi phí tiền điện sẽ không thay đổi so với trước đây; trường hợp hộ sử dụng điện đến 100kWh/tháng thì mức chênh lệch tối đa so với trước đây là 6.900 đồng/tháng.

Riêng việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, giá bán điện cho các ngành sản xuất tăng 6,3% (thấp hơn mức tăng bình quân chung là 6,8%); trong đó chủ yếu là tăng giá giờ cao điểm và giờ bình thường. Vì vậy, để giảm ảnh hưởng do tác động tăng giá điện, Điện lực Bình Dương đề nghị các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ưu tiên sử dụng điện vào giờ thấp điểm, hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng điện vào giờ cao điểm.

Tiết kiệm điện là giải pháp

Giật mình với giá điện mới, nhiều hộ gia đình nhất là ở nông thôn đang tính toán đến chuyện tiết kiệm điện. Anh Nguyễn Quốc Dũng xã Thới Hòa, huyện Bến Cát cho biết, thực hiện tiết kiệm điện, gia đình anh hạn chế tối đa việc sử dụng điện nhất là vào những giờ cao điểm. Mỗi ngày từ 5 đến 7 giờ tối thường gia đình anh chỉ tập trung lại nhà bố mẹ sinh hoạt chung cùng anh chị em trong gia đình, bởi ai cũng hiểu, sử dụng điện vượt 50 kWh chi phí điện rất cao, trong khi thu nhập không nhiều.

Cũng như gia đình anh Dũng, gia đình anh Hồ Văn Tâm, xã An Tây, huyện Bến Cát đã thay thất cả bóng đèn điện bằng đèn tiết kiệm điện chữ U. Ông Tâm cho biết, hiện nay gia đình tôi, tôi phải trả tiền cho 3 người con xài chung một đồng hồ, tiền điện hàng tháng rất cao, xài điện không có tính toán hàng tháng chỉ làm kiếm tiền chi trả tiền điện cũng đủ đuối.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiết kiệm điện được. Nhiều hộ dân sống ven những tuyến đường đang thi công phải gồng mình trả tiền điện vì phải bơm nước tưới đường chống bụi, vì những đơn vị thi công ở đây “quên” mất nhiệm vụ tưới đường hàng ngày để bụi ngập nhà dân. Thêm vào đó thời tiết đang oi bức khó chịu, việc tiết kiệm điện năng với người dân quá khó.

Ông Việt cũng khuyến cáo, việc tăng giá điện là thực hiện đúng theo lộ trình của Chính phủ. Theo đó, đến năm 2012 giá điện thể hiện đúng theo giá thị trường. Do đó, để giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như người dân sử dụng điện, đề nghị quý khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; cụ thể là chỉ sử dụng thiết bị điện khi thật sự cần thiết; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; khi sửa chữa, thay thế hoặc trang bị mới các thiết bị điện nên chọn mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng; và khi sử dụng các thiết bị này nên chọn ở chế độ vận hành tối ưu; đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm. Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả không những giảm chi tiêu còn góp phần giảm gánh nặng cho quốc gia về vấn đề năng lượng cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Bảng so sánh giá bán lẻ điện tiêu dùng

Nấc Mức sử dụng của một hộ gia đình trong tháng

Giá bán điện mới (VND/kWh)

Giá bán điện 2009 (VND/kWh)

1

Cho 50 kWh đầu tiên

600

600

2

Cho kWh từ 51 - 100

1.004

865

3

Cho kWh từ 101 - 150

1.214

1.135

4

Cho kWh từ 151 - 200

1.594

1.495

5

Cho kWh từ 201 - 300

1.722

1.620

6

Cho kWh từ 301 - 400

1.844

1.740

7

Cho kWh từ 401 trở lên

1.890

1.790

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên