Gia đình bóng đá họ Trương

Cập nhật: 12-09-2011 | 00:00:00

Bài 1: Trương Văn Dũ - xứng danh “Cánh chim đầu đàn”!

Nhắc đến bóng đá Sông Bé và Bình Dương, người hâm mộ bóng đá đất Thủ không thể quên những đóng góp của 3 anh em gia đình họ Trương.  Đó là 3 anh em ruột Trương Văn Dũ, Trương Văn Khanh và Trương Văn Hải. Mỗi người có sở trường, sở đoản, thi đấu ở những vị trí khác nhau. Nhưng 3 anh em nhà họ Trương đều có chung một điểm là luôn cháy hết mình vì ngọn lửa tình yêu bóng đá ... 

 

Trương Văn Dũ là anh cả, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của gia đình bóng đá họ Trương. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, người hâm mộ bóng đá Sông Bé đã lác mắt trước những pha xử lý bóng điệu nghệ, đầy chất hào hoa của một cầu thủ trẻ có dáng cao ráo, điển trai. Văn Dũ vốn là học trò của HLV Lê Đức Trí được đào tạo đá vai tiền vệ tấn công, nhưng rồi cầu thủ này chẳng những thành danh ở vai linh hồn tấn công của đội bóng Sông Bé mà còn để lại dấu ấn ở vai trò của một tay săn bàn cự phách và một hậu vệ chơi bóng rất đầu óc. Những năm đầu thập niên 90 có thể xem là thời kỳ hoàng kim của Văn Dũ khi anh cùng với các đồng đội Đại Ninh, Tấn Thông, Quốc Việt, Thành Quang... và 2 cậu em trai Văn Khanh và Văn Hải giành cúp vô địch Cúp Quốc gia năm 1994 sau khi giành chiến thắng trước đội Cảng Sài Gòn trong trận chung kết tổ chức ngay tại sân vận động Thống Nhất.

Sau chiến tích đó, bóng đá Sông Bé và Bình Dương (kể từ năm 1997) vẫn không thoát được số phận long đong, cứ phải vật lộn với giấc mơ trụ hạng ở các giải A1 hoặc hạng Nhất quốc gia. Nhưng, điều đó cũng không làm nhụt chí và thui chột tài năng của 3 anh em nhà trọ Trương. Với khả năng chơi bóng sáng tạo, đa năng, thường xuyên ghi được những bàn thắng rất quan trọng, Văn Dũ lọt vào mắt xanh của HLV trưởng ĐTVN Edson Tavares. Cuối năm 1994, Văn Dũ được gọi vào Đội dự tuyển bóng đá Việt Nam tham dự cúp Độc Lập tại TP.HCM. Nhưng, đấy cũng là kỷ niệm buồn với chàng trai đất Thủ. Không rõ nguyên nhân vì sao, mà chỉ biết rằng, từ sau đó, Văn Dũ vĩnh viễn không còn cơ hội quay lại đội tuyển. Sau cú sốc đó, Văn Dũ... “an tâm” tập trung cống hiến cho đội bóng đất Thủ.

 Vào những năm 2003-2004, khi mà tuổi đã trọng, nhiều người tưởng đã “hết thời”, nhưng lão tướng Văn Dũ (SN 1969) vẫn chơi cực hay, là đầu tàu kéo cùng 2 em trai và các đồng đội đưa Bình Dương giành quyền thăng hạng V-League. Sau đó, “lão thần” Văn Dũ còn đóng góp 4 bàn thắng trong màu áo Becamex Bình Dương, giúp đội nhà trụ hạng thành công. Từ mùa bóng 2005, Văn Dũ từng bước lui vào hậu trường, tham gia công tác huấn tuyện (làm trợ lý) rồi chuyển sang vai trò đào tạo trẻ. Hiện nay, Văn Dũ là HLV trưởng đội U15 TDC Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi gần đây, HLV Văn Dũ tâm sự ngắn gọn: “Mình là người con của bóng đá đất Thủ thì lúc nào cũng phải cống hiến hết mình cho quê hương. Mong ước của tôi bây giờ là góp phần đào tạo nên những tài năng mới cho bóng đá tỉnh nhà. Như vậy đã là quá hạnh phúc rồi”.

Bài 2: Trương Văn Khanh, Trương Văn Hải - Sóng cả không ngã tay chèo!

Chí Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên