Gia đình kiện tướng cờ vua

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00
Kiện tướng cờ vua Đỗ Nguyên Thành (SN 1958), ngụ tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một được mệnh danh người thầy “sản sinh” kiện tướng. Tiếp bước cha, các con ông cũng trở thành kiện tướng quốc gia, riêng Đỗ Hoàng Minh Thơ là kiện tướng quốc tế.

   Đỗ Hoàng Minh Thơ (bìa phải) giành huy chương vàng đồng đội giải U18 Đông Nam Á tại Thái Lan

 Ông Đỗ Nguyên Thành tiếp cận với bộ môn cờ vua từ năm 1982 khi du học tại Tiệp Khắc. Gần 10 năm du học là quãng thời gian quý báu giúp ông sớm lĩnh hội được những nét tinh túy của bộ môn cờ vua, được xem là rất mới mẻ của Việt Nam. Năm 1991, ông về nước và công tác tại Sở Thể dục thể thao Sông Bé. Ấp ủ ước mơ nâng tầm cờ vua Việt Nam nói chung, cờ vua tỉnh nhà nói riêng, ông đã “gieo mầm” cờ vua cho các con trong gia đình. Ông Thành lý giải: “Mỗi lần thấy tôi ngồi nghiên cứu các nước đi độc, mới, các con tôi theo dõi rất kỹ, nhất là mấy đứa con gái. Từ đó, tôi phát hiện các con cũng có đam mê như mình nên bắt đầu dạy con chơi cờ”.

Không phụ lòng cha, những “hạt giống” ngày nào đang trở thành “mỏ” huy chương cho bộ môn cờ vua tỉnh nhà. Cả 3 cô con gái Đỗ Hữu Thùy Trang, Đỗ Ngọc Mỹ Lệ và Đỗ Hoàng Minh Thơ đều chơi cờ rất giỏi, có 2 người là kiện tướng quốc gia môn cờ vua. Đặc biệt là trường hợp Đỗ Hoàng Minh Thơ - kiện tướng FIDE ở tuổi 15. Trong các con ông, Minh Thơ có năng khiếu, lối chơi cờ “độc”. Hơn 2 tuổi em đã được cha dạy cho cách cầm quân cờ, xếp cờ và chơi những thế đơn giản. Chơi cờ vua được 3 năm thì Minh Thơ đã cùng chị gái là Đỗ Hữu Thùy Trang đoạt chiếc HCĐ đồng đội, tại giải cờ vua trẻ ở Vũng Tàu năm 2002. Cho đến bây giờ, Minh Thơ được biết đến như là một trong những kỳ thủ nhỏ tuổi nhất đoạt huy chương ở giải này. Thành công nối tiếp thành công, 15 năm liền Minh Thơ giành nhiều huy chương cấp quốc gia và quốc tế. Mới nhất là năm 2013, em đã cùng đồng đội giành được huy chương vàng giải U18 Đông Nam Á tại Thái Lan.

Minh Thơ nói: “Đối với cuộc sống thường nhật, ba rất ít nói, hiền hòa. Trong lúc dạy cờ, ba tỉ mỉ chỉ dạy cho em từng bước một. Ba rất nghiêm khắc khi chơi cờ, vì bộ môn cờ vua đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ, di chuyển từng nước nhanh, chính xác. Ba luôn nhắc em “sai một li, đi một dặm”, điều này rất thích hợp với bộ môn cờ vua”.

Bên cạnh việc giảng dạy, ông Thành còn tham gia nhiều hoạt động phong trào. Từ năm 2013, ông đề xuất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi trẻ thanh thiếu niên, nhi đồng khu vực Đông Nam bộ theo hướng xã hội hóa. Đây là giải cờ vua xã hội hóa đầu tiên trong cả nước. Với những đóng góp, cống hiến của mình, ông được công nhận huấn luyện viên xuất sắc; bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các năm 2011, 2012, 2013.

 ĐỖ TUÂN - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1064
Quay lên trên