Giả gái… diệt ác ôn

Cập nhật: 14-04-2015 | 06:51:09

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng vũ trang và nhân dân Bình Dương đã có nhiều cách đánh giặc rất sáng tạo, hiệu quả. Câu chuyện dưới đây chúng tôi xin kể về cách đánh táo bạo của một người nguyên là chiến sĩ du kích mật ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Ông đã cùng đồng đội từng cải trang thành phụ nữ để diệt ác ôn, làm nức lòng chiến sĩ, đồng bào.

 

 Ông Nguyễn Thanh Sơn hiện đang sống thanh nhàn trong căn nhà nhỏ của mình với niềm yêu thích chăm sóc cây cảnh Ảnh: C.SƠN

 Kiên gan và mưu trí

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ lọt thỏm giữa rừng cao su xanh ngát của ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên là du kích mật của xã Thới Hòa (nay là phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) giữa một ngày nắng gay gắt. Hớp ngụm nước trà đặc, đôi mắt nhìn về xa xăm, ông Sơn kể: “Trong quá trình hoạt động cách mạng, tôi đã từng tham gia vào nhiều trận đánh nhưng trận đánh diệt 2 tên tề ấp gian ác thì tôi luôn nhớ mãi. Cũng từ trận đánh này mà mãi sau một thời gian dài người ta vẫn gọi vui tôi là “cô Sơn”.

“Trong quá trình hoạt động cách mạng, tôi đã từng tham gia nhiều trận đánh nhưng trận đánh diệt 2 tên tề ấp gian ác thì tôi luôn nhớ mãi. Cũng từ trận đánh này mà mãi sau một thời gian dài người ta vẫn gọi vui tôi là “cô Sơn”.

(Ông Nguyễn Thanh Sơn)

Ông Sơn sinh năm 1954, bắt đầu tham gia cách mạng khi 20 tuổi, hoạt động ở tổ du kích mật xã Thới Hòa, nhiệm vụ là nắm tình hình địch sau đó báo cáo với tổ chức. Năm 1973, địch buộc ông làm phòng vệ dân sự của phân chi khu Thới Hòa, ông báo cáo với cấp trên xin được thoát ly nhưng cấp trên yêu cầu ông tiếp tục ở lại làm nội tuyến. Ông đã chấp nhận và khôn khéo xây dựng nội tuyến trong lực lượng phòng vệ dân sự nơi này. Vào đầu tháng 6-1974, ta có chủ trương đánh phân chi khu Thới Hòa, cấp trên yêu cầu ông vẽ sơ đồ và dẫn lực lượng C61 và C74 tập kích phân chi khu Thới Hòa. Lợi dụng vai trò là phòng vệ dân sự ông đã lân la tiếp cận địch để nắm chắc thông tin về phân chi khu Thới Hòa. Lần thứ nhất, thấy thời cơ đã đến, ông làm ám hiệu để lực lượng ta tiến vào nhưng không thành công vì ta hội quân chưa kịp. Ông lại tiếp tục điều nghiên xây dựng kế hoạch cho đợt tiến công lần thứ 2. Đêm 20-7-1974, khi thấy thời cơ đã chín muồi, ông bò ra ngoài ra ám hiệu để bộ đội C61 và C74 cắt hàng rào vào bố trí trận địa. Ông dẫn cơ sở ra trước, được 100m, lực lượng ta mới bắt đầu khai hỏa làm tan rã phân chi khu Thới Hòa. Từ đây, ông chính thức thoát ly ra vùng kháng chiến và làm Xã đội phó Thới Hòa.

 

Từ cuối năm 1974 đến 1975, trước những chiến thắng của ta trên khắp các chiến trường, lực lượng địch tại Thới Hòa xây dựng ấp chiến lược để kìm kẹp người dân tại đây. Người dân trong ấp chiến lược muốn ra ngoài phải trình báo với chúng. Chúng còn bắt dân chặt chà cây làm rào ngăn ấp chiến lược với các khu vực xung quanh, là nơi các lực lượng ta bí mật trú đóng. Để phá thế kìm kẹp của địch đối với người dân, cấp trên phân công cho ông cùng với đồng chí Dân là du kích xã và đồng chí Thân là bộ đội C61 tiến hành diệt trừ hai tên ác ôn Gốm và Đạn là trưởng và phó của ấp chiến lược. Ta bàn bạc nhiều phương án, cả phương án đặt mìn nhưng đều không khả thi do có thể gây thương vong cho người dân. Cuối cùng, tất cả cùng nhất trí phương án tối ưu nhất là giả gái. “Lúc ấy cả ba chúng tôi đều nhỏ nhắn, trắng trẻo và đẹp trai, chỉ nặng hơn 40kg một chút. Cả ba đều rất gan lì, nhanh nhẹn và không sợ hy sinh. Trách nhiệm nặng nề, chúng tôi xác định một là chiến thắng, hai là hy sinh. Vì vậy, cấp trên đưa đồ cho chúng tôi gồm quần áo bà ba, khăn len, nón lá đều hoàn toàn mới để nếu lỡ thất bại, khi ra đi chúng tôi cũng có quần áo mới để mặc”, ông Sơn kể lại.

Quyết tâm diệt ác

Để phá thế kìm kẹp của địch đối với người dân, cấp trên phân công cho ông cùng với đồng chí Dân là du kích xã và đồng chí Thân là bộ đội C61 tiến hành diệt trừ hai tên ác ôn Gốm và Đạn là trưởng và phó của ấp chiến lược. Ta bàn bạc nhiều phương án, cả phương án đặt mìn nhưng đều không khả thi do có thể gây thương vong cho người dân. Cuối cùng, tất cả cùng nhất trí phương án tối ưu nhất là giả gái... diệt ác ôn.

Để thực hiện nhiệm vụ, các ông bí mật theo dõi thói quen, giờ giấc đi lại của hai tên này trong ấp chiến lược. Ngoài ra, hàng ngày các ông cũng được tập luyện cách ra tay nhanh, gọn, an toàn. Lần thứ nhất, ý định xâm nhập vào ấp chiến lược bằng cách trà trộn vào người dân khi đi lấy chà cây không thành công do địch không cho người dân đi lấy chà cây. Đêm 21-2-1975, ta quyết định cho một trung đội C61 bí mật dẫn các ông vào ấp chiến lược, sau đó trung đội này rút ra ngoài để hỗ trợ các ông khi đi ra. Nhóm ông xách giỏ xách bằng cói có quần áo bà ba và hai khẩu súng K63 và Colt K54. Cả ba nhẹ nhàng tiếp cận ngôi nhà dân ngay gần khu vực chúng tiến hành điểm danh người dân, yêu cầu người nhà trốn xuống hầm bí mật để các ông hành sự. Ông Sơn bảo, khi đó cả ba phải loay hoay mất vài phút mới mặc được quần áo do chưa quen. Khổ nhất là khi mặc áo ngực, do người ốm, không có ngực nên áo cứ tụt xuống. Nhưng đây là nhiệm vụ quan trọng nên đã lỡ giả gái thì phải có đầy đủ “phụ tùng”, không được vứt bỏ. Sau khi hoàn tất khâu cải trang, các ông mật phục chờ thời cơ để ra tay. Chờ đến 6 giờ 30 phút sáng hôm sau, 2 tên tề ấp mới xuất hiện tại quán cà phê đối diện ngôi nhà mà các ông mật phục để tiến hành điểm danh người dân. Lúc này, người dân bắt đầu tụ tập lại rất đông. Được cơ sở mật của ta trong ấp chiến lược ra ám hiệu là lực lượng địch đi tuần không mang súng, cả ba nhanh chóng phân công nhau cùng ra tay. Đồng chí Thân phụ trách bọc hậu để nếu lỡ ông và đồng chí Dân chỉ bắn bị thương thì đồng chí Thân bắn bồi. Hai ông nhanh chóng di chuyển trà trộn vào đám đông, một tay xách giỏ, tay còn lại thọc vào trong cầm súng đã lên đạn sẵn. Ông nhận nhiệm vụ bắn tên Gốm và đồng chí Dân bắn tên Đạn. Hai ông nhẹ nhàng tiếp cận hai tên ác ôn và kê súng vào đầu hai tên này. Riêng phần ông khi đã kê súng vào đầu tên Gốm, chuẩn bị bóp cò, ông quan sát thấy phía sau có người dân mình đứng, nếu súng nổ, đạn xuyên qua đầu tên Gốm sẽ trúng tim người này. Trong tích tắc ông di chuyển súng xuống ngay tim tin Gốm và bóp cò, tên Gốm gục tại chỗ. Đồng chí Dân cũng nhanh chóng hạ gục tên Đạn. Hai ông nhanh chóng gom tất cả giấy tờ, sổ sách vào giỏ xách, cất súng và rút lui một cách đường hoàng, tự nhiên, địch không phát hiện được do hiện trường hỗn loạn. Khi đã ra khỏi ấp chiến lược, khuất tầm nhìn của địch cả ba ông mới chạy và phải khá lâu mới nghe tiếng súng của địch bắn phía sau nhưng chúng đã không làm gì được. Cả ba đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về trong sự chào đón hân hoan của đồng đội, đồng chí như là những người anh hùng. Sau sự kiện này, địch đã bỏ hình thức ký sổ ghi danh trong ấp chiến lược, chúng lo sợ co cụm lại không dám chèn ép người dân. Còn 3 ông thì được huyện tặng giấy khen. 3 bộ đồ bà ba và hai cây súng được đưa ra trưng bày tại Hà Nội.

 

Giờ đây, ông Sơn đang sống thanh nhàn trong ngôi nhà nhỏ của mình cùng với gia đình. Câu chuyện giả gái diệt ác của ông chỉ có những người cùng thế hệ của ông mới biết, còn những thế hệ sau rất ít người biết. Nhưng với ông, điều quan trọng là đã góp công cùng địa phương chiến thắng kẻ thù, mang lại hòa bình cho quê hương, đất nước.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên