Giá gas tăng vô lý!

Cập nhật: 24-06-2012 | 00:00:00

Trong thời điểm giá cả các nhóm hàng hóa chủ yếu trên thị trường có chiều hướng giảm, thì giá gas lội ngược dòng điều chỉnh tăng. Người tiêu dùng (NTD) lẫn đại lý kinh doanh gas đều tỏ ra khá bất bình trước động thái này của doanh nghiệp (DN) đầu mối. 

Theo Bộ Tài chính, từ tháng 4 đến nay, xu hướng giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm, giá của mặt hàng gas (LPG) nhập khẩu cũng có diễn biến liên tục giảm và dự báo tiếp tục giảm trong tháng 6-2012. Thông tin từ người trong cuộc cũng cho biết, giá gas hợp đồng trên thị trường thế giới công bố hồi đầu tháng 6-2012 khoảng 722 USD/tấn, giảm 130 USD/tấn so với tháng trước, tương ứng mức giảm khoảng 15,2%. Với mức giá trên, lý ra giá gas trong nước có thể giảm khoảng 32.700 đồng/bình 12kg, nhưng thực tế giá bán lẻ gas chỉ giảm 30.000 đồng/bình. Vậy mà mới đây, giá gas lại đột ngột tăng lên 11.000 đồng/bình.

Chị Nguyễn Thị Bích, ngụ Phú Mỹ, TX.TDM, cho biết mấy hôm trước nghe giá gas điều chỉnh giảm chị chưa kịp mừng thì tối 20-6, khi gọi cửa hàng gas mới hay giá vừa được điều chỉnh tăng từ chiều cùng ngày. Chị Bích cho biết đã phải tốn thêm 11.000 đồng cho bình gas Sài Gòn Petro xám với giá 360.000 đồng/bình 12kg thay vì 349.000 đồng/bình như trước đó. Chủ cửa hàng gas Lê Hoàng (Tương Bình Hiệp, TX.TDM), cho biết mặc dù trước đó đã nghe thông tin từ công ty là giá gas sẽ điều chỉnh tăng, nhưng chính sách giá thay đổi giá của công ty quá nhanh, khiến nhiều đại lý ái ngại vì không biết giải thích cho người tiêu dùng như thế nào cho phải. “Vừa bán hết đợt hàng với giá cũ, nhập vào xe gas mới thì giá bỗng nhiên đội lên”, chủ cửa hàng này thừa nhận và cho biết thêm, cứ mỗi lần giá gas được điều chỉnh tăng thì tình hình kinh doanh chậm lại!

Điểm lại tình hình biến động giá gas trong suốt năm 2011 đến nay, hầu như tháng nào gas cũng có một vài lần tăng giá, nhưng rất ít khi được điều chỉnh giảm. Nếu tính từ đầu năm tới nay, giá gas đã điều chỉnh tăng 5 lần, tổng cộng 137.000 đồng/bình, trong khi chỉ có 2 lần điều chỉnh giảm giá. Có thể nói, sự tăng giá vô lý của mặt hàng này đang khiến người tiêu dùng nghi ngờ sự điều hành thiếu minh bạch là do lợi ích nhóm.

Trúc Huỳnh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên