Ngày 24-4, Nghị định 49/2017 chính thức có hiệu lực, chủ thuê bao di động phải đăng ký bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân cho thuê bao di động, nếu không sẽ bị khóa 1 chiều. Do chưa nắm bắt các phương thức cập nhật thông tin qua website nên người dân kéo đến các điểm giao dịch gây ùn tắc. Chính vì vậy các nhà mạng đã tìm cách gỡ rối cho người dân thông qua việc gia hạn ngày đăng ký, mở rộng phương thức đăng ký...
Ùn tắc tại các điểm giao dịch
16 giờ chiều ngày 22-4 dù là chủ nhật nhưng có mặt tại điểm giao dịch của Mobifone (ngã tư Chợ Đình), chúng tôi ghi nhận vẫn có hàng trăm khách hàng đang chờ đến lượt để được chụp ảnh bổ sung thông tin cá nhân cho thuê bao của mình. Trong đó có nhiều cô chú lớn tuổi đã phải chờ đợi hàng giờ. Chú Lê Văn Phương là một điển hình. Năm nay chú đã hơn 65 tuổi, nghe thông tin phải cập nhật thông tin cho di động, chú đã đi từ Bình Chuẩn (TX.Thuận An) đến điểm giao dịch Mobifone (ngã tư Chợ Đình) để đăng ký bổ sung thêm thông tin theo quy định. Chú Phương cho biết, theo thông báo của nhà mạng nếu không đăng ký đầy đủ thông tin từ ngày 24- 4, thuê bao sẽ bị chặn một chiều. Do vậy, chú Phương tranh thủ đi đăng ký thông tin đầy đủ cho thuê bao của mình.
Đông người dân đến đăng ký thông tin thuê bao di động tại phòng giao dịch Vinaphone Bình Dương chiều 22-4
Việc thực hiện theo Nghị định 49 được nhiều người dân đồng tình nhưng cũng có những ý kiến trái chiều. Bà Nguyễn Thị Vân (phường Tân An. TP.Thủ Dầu Một) bày tỏ, trước đây khi mua số điện thoại bà đã cung cấp cho nhà mạng thông tin bằng chứng minh nhân dân nên việc nhà mạng buộc khách hàng bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao không rõ nhằm mục đích gì và việc này khá tốn thời gian của khách hàng. “Tôi nghĩ chỉ cần thông tin bằng chứng minh nhân dân là đủ để nhà mạng quản lý. Việc buộc khách hàng chụp ảnh chân dung để bổ sung cho nhà mạng khiến khách hàng tốn thời gian”, bà Vân cho biết.
Gỡ khó cho người dân
Theo các nhà mạng, đối với việc đăng ký thông tin cho thuê bao, khách hàng có thể soạn tin nhắn gửi tới tổng đài 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động đang sử dụng nhằm chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác. Để kiểm tra thuê bao điện thoại của mình có cần phải bổ sung ảnh chụp chân dung hay không cũng như kiểm tra, điều chỉnh thông tin sau khi đã đăng ký thông tin, người dùng có thể truy cập vào các website của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone.
Quy định là vậy nhưng nhiều người dân không nắm nên tình trạng ùn tắc gây bức xúc của người dân trong việc đăng ký thông tin cho thuê bao di động đang diễn ra. Tại điểm giao dịch Mobifone (ngã tư Chợ Đình), các nhân viên cho biết, riêng ngày chủ nhật vừa qua đã đăng ký thông tin cho hơn 1.000 thuê bao. Còn trước đó số lượng này tăng hơn do người dân không biết mình có thể đăng ký qua mạng, cập nhật thông tin thiếu qua Internet. Phục vụ khách hàng, các điểm giao dịch phải mở cửa từ sớm để người dân đến cập nhật thông tin.
Do lượng khách hàng đến quá đông và liên tục, điểm giao dịch Viettel, Mobifone, Vinaphone đều bố trí nhiều nhân viên hướng dẫn, phát phiếu và gọi tên để khách hàng kê khai thông tin nhanh chóng. Đại diện nhà mạng Vinaphone tại Bình Dương cho biết, đối với những trường hợp đặc biệt, Vinaphone sẽ cử nhân viên tới trực tiếp cập nhật thông tin cho khách hàng. Vinaphone khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin theo đúng quy định. Khi không thể tới phòng giao dịch, khách hàng hãy sử dụng các hình thức cập nhật thông tin từ xa qua website, ứng dụng, qua tổng đài.
Các nhà mạng Mobifone, Vinaphone cũng đã có thông báo sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sau ngày 24-4 để bảo đảm những ai chưa kịp bổ sung thông tin không bị mất liên lạc. Do đó, những ai đang sử dụng thuê bao Vinaphone và Mobifone không cần quá lo lắng vì thời gian bổ sung thông tin cá nhân đã được gia hạn. Những ai chưa đăng ký chính chủ có thể chọn thời gian thích hợp để đến phòng giao dịch gần nhất hoàn thành, thời gian mở cửa tới 21 giờ hàng ngày. Những thuê bao Vinaphone đã đăng ký chính chủ và chỉ thiếu ảnh chân dung thì có thể bổ sung tại nhà qua ứng dụng “My Vinaphone”.
Như vậy, việc gia hạn thời gian cập nhật thông tin cá nhân của 2 nhà mạng Vinaphone và Mobifone được cho là động thái sửa sai sau những phản ánh tiêu cực từ khách hàng. Về phần mình, Viettel vẫn chưa có động thái nào trong việc gia hạn thời gian cập cập nhật thông tin cho khách hàng, mặc dù đây là nhà mạng có lượng khách hàng đông nhất. Tuy nhiên, trong 2 ngày 23 và 24-4, Viettel tiếp tục nhắn tin phương thức đăng ký cho người dân qua việc truy cập Internet, bổ sung nhân viên tại các phòng giao dịch để kịp thời hỗ trợ người dân.
“Nghị định 49 có hiệu lực là việc nên làm để chuẩn hóa thông tin khách hàng. Trong bối cảnh dịch vụ viễn thông di động đang có ảnh hưởng sâu rộng trong mọi hoạt động của nền kinh tế - xã hội thì trước tiên phải khẳng định rằng, việc có được một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định là vô cùng cần thiết để phục vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi của người dân. Điều này có nghĩa mỗi sim thuê bao di động phải gắn với một chủ thể xác định, có thực. Như vậy, khi sim điện thoại di động bị sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như gọi điện thoại, nhắn tin lừa đảo, đe dọa, khủng bố, quấy rối, phát tán thông tin độc hại, mạo danh thực hiện các giao dịch phi pháp trên mạng... thì các cơ quan quản lý sẽ có điều kiện nhanh chóng ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả”.
(Ông Phan Thanh Nam, Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin - Truyền thông)
TỐ TÂM