Giả hồ sơ vay online, chiếm đoạt tiền tỷ

Cập nhật: 29-02-2024 | 08:46:05

Sau khi có dữ liệu của khách hàng cũng như nắm bắt cách thức, quy trình làm hồ sơ tái vay vốn, Lại Văn Hùng và đồng bọn đã làm giả hồ sơ của khách hàng để đứng ra vay online. Chỉ hơn nửa tháng, nhóm này đã thực hiện thủ thuật chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Hiếu (SN 1996, quê Thanh Hóa) nguyên là nhân viên của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng. Hiếu biết Phạm Thế Điệt (SN 1986, quê Thái Bình), Lại Văn Hùng (SN 1992, quê Hưng Yên) và Chu Văn Tiến (SN 1989, quê Phú Thọ) do những người này từng làm dịch vụ vay tiêu dùng.

Các bị can biết được cách làm hồ sơ tái vay vốn của những khách hàng đã vay trước đó của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng thông qua dịch vụ vay online (vay trực tuyến qua mạng internet) được ngân hàng thẩm định đơn giản. Vì vậy, họ bàn bạc làm giấy tờ giả để làm hồ sơ vay vốn.

Để có được thông tin khách hàng, Hiếu liên hệ với các đối tượng quen trên mạng xã hội và thỏa thuận mua lại thông tin cá nhân, hạn mức vay của khách hàng đã đủ điều kiện và đã vay vốn tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng thông qua ứng dụng chuyển tiền qua nhiều tài khoản liên kết ứng dụng ví điện tử Momo. Sau khi đã có thông tin của các khách hàng, Hùng và đồng bọn tiến hành làm giả giấy tờ tùy thân của khách hàng.

Khoảng đầu tháng 3-2021, Hùng, Điệt và Hiếu thuê phòng tại các khách sạn trên địa bàn phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) để đặt máy làm hồ sơ giả. Tiến rủ khoảng 10 đối tượng từ các tỉnh phía Bắc đến ở cùng trong một khách sạn tại phường Bình Hòa (TP.Thuận An) xây dựng một đội ngũ để làm giả hồ sơ vay vốn và hướng dẫn cho các “khách hàng giả” này thủ tục đi rút tiền mặt.

Khi Hùng làm xong một CMND giả thì đưa cho Tiến, Tiến chuyển cho “khách giả” và hướng dẫn họ đến các cửa hàng viễn thông của Viettel làm hồ sơ để chiếm quyền sử dụng số điện thoại của chính chủ có tên trong CMND bằng cách báo mất sim và làm lại sim số. Sau khi chiếm dụng được số điện thoại, “khách giả” sẽ giao lại cho Tiến và Hùng. Tiếp đó, hai đối tượng này phân công nhiệm vụ đi mua điện thoại di động để gắn sim số đã làm lại, Hùng sẽ thực hiện thủ tục vay vốn online của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng.

Khi hồ sơ được phê duyệt thì Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng gửi mã OTP thông báo về số tiền cụ thể được vay vào số điện thoại, sau đó Hùng giao điện thoại di động có chứa mã OTP cùng CMND giả cho Tiến để Tiến đưa cho người có ảnh trong CMND làm giả đến cửa hàng Thế giới di động hoặc cửa hàng Điện máy xanh thuộc Công ty Cổ phần Thế giới di động để rút tiền mặt (Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng đã có hợp đồng liên kết với Công ty Cổ phần Thế giới di động).

Số tiền các bị can chiếm đoạt được chia theo mỗi hồ sơ vay rút tiền thành công. Các bị can đi rút tiền hưởng 2.000.000 đồng/1 hồ sơ và 500.000 đồng tiền công làm sim số. Ngoài ra, Hùng chi trả tiền ăn, ở và chi phí phương tiện đi lại. Tiến, Điệt, Hiếu hưởng 5% số tiền vay/1 hồ sơ; Hùng hưởng lợi cũng như chi phí chung các khoản như mua thông tin khách hàng, chi phí làm giả giấy tờ.

Với cách thức và thủ đoạn như trên, từ ngày 6-3-2021 đến ngày 23-3-2021, các bị can đã thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn các tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng. Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Theo đó, với 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả tài liệu của cơ quan” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”, bị cáo Lại Văn Hùng bị tuyên phạt 21 năm tù; bị cáo Tiến và bị cáo Hiếu cùng lãnh án 18 năm tù, bị cáo Điệt bị xử phạt 16 năm tù. Các bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên phạt từ 7 năm đến 15 năm tù.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên