Gia lai: Ngộ độc tập thể, hơn 400 người nhập viện cùng lúc

Cập nhật: 01-06-2010 | 00:00:00

Sau gần một ngày tham gia lễ bỏ mả ăn thịt trâu và bò tại buôn Ma Jai, xã Đak Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai), 405 người dân đau bụng và nôn ói, choáng váng, phải lần lượt cấp cứu ở bệnh viện.

 

Hơn một ngày nay, số người nhập viện quá đông nên Trạm Y tế xã Đăk Bằng phải mượn thêm sáu phòng học của một trường tiểu học gần đó để tổ chức cấp cứu, truyền dịch và cho uống kháng sinh. Khắp các phòng đầy bệnh nhân nằm ngồi la liệt trên nền đất, đủ cả già trẻ, lớn bé...

 

Lãnh đạo UBND huyện Krông Pa và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện đã có mặt để chỉ đạo xử lý. Đặc biệt trong số ca bệnh có chị Rolan Hloon đang mang thai giai đoạn cuối đã sinh non, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pa cấp cứu kịp thời nên tránh được tai biến hậu sản.

 Phụ nữ, trẻ em bị ngộ độc thực phẩm nằm điều trị tại các phòng học được trạm y tế xã mượn tạm.   

Bác sĩ Đinh Viết Bửu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kông Pa cho biết, ngay sau khi nhận tin có lượng lớn bệnh nhân cấp cứu ở trạm y tế xã, bệnh viện đã huy động tối đa y, bác sĩ, trang thiết bị cấp tốc xuống địa bàn để hỗ trợ. Những ca nặng được khẩn cấp chuyển lên tuyến trên nên không có trường hợp nào tử vong.

 

Hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân đã dần hồi phục, ổn định, song vẫn ở lại viện để tiếp tục theo dõi.

 

Theo bác sĩ Bửu, nguyên nhân ban đầu được xác định là do nguồn nước tại khu vực nhà mả của buôn Ma Jai không đảm bảo vệ sinh. Mặt khác do thời tiết trên địa bàn huyện Krông Pa quá nắng nóng khiến thực phẩm dễ bị ôi thiu, thịt trâu nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng ngộ độc tập thể.

 

Đây là vụ ngộ độc thực phẩm lớn chưa từng có ở huyện vùng sâu xa như Krông Pa. Người dân địa phương cho biết, lễ bỏ mả này dân làng đã giết thịt hai con trâu và ba con bò để làm tiệc ăn uống.

 

Ngành Y tế tỉnh Gia Lai đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi về TP.HCM xét nghiệm.

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=299
Quay lên trên