Giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế để lừa đảo

Cập nhật: 09-05-2023 | 08:50:52

Hiện nay, một số đối tượng giả danh cán bộ cơ quan thuế gọi điện cho người dân yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo ứng dụng khai báo thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Điển hình vào ngày 26- 4, anh Phùng Văn Th. (SN 1990, quê Bắc Giang, tạm trú ở phường An Phú, TP.Thuận An) nhận được điện thoại của một người giới thiệu là cán bộ làm bên Chi cục Thuế TP.Thuận An và đề nghị đăng ký thủ tục xin giảm thuế vào tháng 6-2023. Sau đó anh Th. được người này hướng dẫn cài đặt vào ứng dụng tên “Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh” trên ứng dụng điện thoại. Theo lời người này, mục đích cài ứng dụng là để đăng ký xin giảm thuế và yêu cầu anh Th. chụp hình giấy phép kinh doanh, điền thông tin căn cước công dân, nộp vào tài khoản số điện thoại của anh Th. 10.000 đồng.

Sau khi cài đặt xong ứng dụng này thì đến ngày 29- 4, anh Th. nhận được thông báo của ngân hàng về việc tài khoản của anh Th. bị chuyển số tiền gần 1,3 tỷ đồng đến hai tài khoản ngân hàng khác nhau, trong khi bản thân anh Th. không thực hiện giao dịch này. Lúc này, anh Th. mới tá hỏa nhận ra bản thân bị lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo vụ việc. Hiện Công an TP.Thuận An đang tiếp tục xác minh vụ việc, hoàn tất thủ tục chuyển Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Có thể nói đây là một hình thức lừa đảo mới do các đối tượng sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của người dùng. Trước đó, ngành thuế đã cảnh báo và lưu ý những dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo. Cụ thể các ứng dụng ngành thuế đang triển khai trên thiết bị thông minh chỉ thông qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và App Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS).

Các ứng dụng lừa đảo thường đòi quyền như xem màn hình, nhập liệu, điều khiển màn hình… Sau đó thông qua ứng dụng giả mạo này, kẻ gian sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh của người cài đặt để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. Để tránh bị “sập bẫy” thủ đoạn lừa đảo trên, cơ quan chức năng đề nghị người dân nên liên hệ qua số điện thoại đầu mối của các Chi cục Thuế, Cục Thuế để được hỗ trợ khi cần thiết. Đặc biệt, người nộp thuế không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên