“Gia sư áo xanh” hỗ trợ học sinh trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 20-11-2021 | 08:42:34

Thc hin phương châm Tm dng đến trường ch không dng hc do Ban Chp hành Trung ương Đoàn TNCS H Chí Minh phát động; nhm h tr các em hc sinh (HS) nm bt kp thi các kiến thc hc tp trc tuyến; đặc bit là trang b, bi dưỡng, cng c kiến thc cho HS lp 9 và lp 12 để thi chuyn cp, thi tt nghip THPT quc gia năm 2022, Ban Thường v Tnh đoàn - Ban Thư ký Hi Sinh viên tnh đã trin khai thc hin chương trình Gia sư áo xanh.

 Đội hình “Gia sư áo xanh” trong buổi lễ ra mắt

 Một chương trình ý nghĩa

Những ngày qua, chị Hồ Thị Việt Thương, một gia sư của chương trình “Gia sư áo xanh” đều đặn lên lớp một tuần 3 buổi để kèm thêm kiến thức cho các em HS lớp 2, trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thuận An). Trước mỗi buổi lên lớp, chị Thương thường dành thời gian soạn bài kỹ càng, chuẩn bị củng cố kiến thức các em đã học và cho các em làm các bài tập nâng cao. Để giúp các em không nhàm chán khi học online, chị thường tổ chức các trò chơi, giao các bài tập thực hành, giúp các em hào hứng hơn khi vào lớp.

Chị Thương là một trong số khoảng 50 tình nguyện viên (TNV) tham gia chương trình “Gia sư áo xanh”. Là một cô giáo mầm non, những ngày nghỉ dịch ở nhà, khi thấy Tỉnh đoàn tuyển TNV, chị liền đăng ký tham gia. “Tuy là cô giáo mầm non nhưng trong suốt quá trình học đại học mình đã nhận đi dạy kèm cho HS từ lớp 1 - lớp 5, cho nên cũng đã có kinh nghiệm trong công việc làm gia sư này. Đây có thể nói công việc không quá khó đối với tôi, nhưng hình thức dạy online cũng gặp nhiều bất cập, ví dụ như không thể trực tiếp quan sát được việc học bài, làm bài tập của các em. Vì thế, để bảo đảm chất lượng buổi học, mỗi lớp chỉ nên có 4 - 5 em HS thì giáo viên có thể theo dõi tình hình học tập của từng em. Trong quá trình dạy, tôi chủ yếu củng cố và nâng cao kiến thức cho các em. Đây là chương trình rất ý nghĩa cần được phát huy, nhân rộng để giúp các em vững vàng kiến thức hơn”.

Chị Phạm Anh Thư, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An nói: “Tình hình dịch bệnh khiến các con không được đến trường, đôi khi học online cũng gặp nhiều khó khăn, có những bài con chưa hiểu có nhờ bố, mẹ giải đáp nhưng chương trình ngày nay thay đổi nhiều khiến đôi khi phụ huynh chúng tôi cũng khá bối rối. Cũng may nhờ có các bạn TNV kèm cặp thêm cho bọn nhỏ, chúng tôi rất yên tâm. Mỗi lớp học chỉ có vài bạn nên con cũng có cơ hội được giảng bài cặn kẽ hơn, được trao đổi nhiều hơn với giáo viên. Tôi thấy chương trình này thực sự rất bổ ích trong giai đoạn hiện nay”.

Đồng hành cùng thanh thiếu nhi

“Gia sư áo xanh” và “IT áo xanh” là 2 chương trình được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh triển khai thực hiện trong năm học 2021-2022 để hỗ trợ HS trong mùa dịch bệnh. Chương trình “Gia sư áo xanh” sẽ hỗ trợ việc ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho HS từ cấp tiểu học đến THPT. Chương trình “IT áo xanh” sẽ thực hiện nâng cấp, sửa chữa trang thiết bị học tập online cho HS. Đội hình “Gia sư áo xanh” hoạt động từ ngày 1-10 đến khi kết thúc năm học 2021-2022, riêng đối với HS lớp 9 và lớp 12, thời gian kéo dài cho đến khi các em kết thúc phần thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2021-2022.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết: Trước khi chương trình “Gia sư áo xanh” hoạt động, Ban tổ chức chương trình đã thành lập đội hình, tổ chức tập huấn cho các TNV về nghiệp vụ sư phạm cơ bản, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, phương pháp giúp HS tiếp cận bài học, tổ chức tư vấn hướng nghiệp và tư vấn các vấn đề khác có liên quan đến học tập, các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho HS và kỹ năng sử dụng phần mềm giảng dạy trực tuyến... Tiếp đó, sau khi tổng hợp khảo sát nguyện vọng, nhu cầu từ phụ huynh, HS các điều kiện cần thiết cho công tác tổ chức, Tỉnh đoàn đã triển khai các lớp học phù hợp với năng lực, khả năng tiếp thu của từng HS. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn thành lập các kênh thông tin giữa giáo viên và phụ huynh để thuận tiện trao đổi, liên hệ hỗ trợ, nhắc nhở, đôn đốc làm bài kiểm tra, bám sát chương trình học cho các HS… Tất cả nhằm giúp cho lớp học đạt hiệu quả tốt nhất, là địa chỉ tin cậy của HS và phụ huynh.

Có thể nói, chương trình “Gia sư áo xanh” đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội nhằm chăm lo, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng trong việc học tập, đặc biệt khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Đây là một mô hình thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ địa phương.

 Gia sư áo xanh và IT áo xanh là 2 chương trình được Ban Thường v Tnh đoàn - Ban Thư ký Hi Sinh viên tnh trin khai thc hin trong năm hc 2021-2022 để h tr HS trong mùa dch bnh. Chương trình Gia sư áo xanh s h tr vic ôn tp, bi dưỡng kiến thc cho HS t cp tiu hc đến THPT. Chương trình IT áo xanh s thc hin nâng cp, sa cha trang thiết b hc tp online cho HS.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên