Gia tăng các vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người: Tăng cường các giải pháp cấp bách để kéo giảm

Cập nhật: 05-04-2022 | 09:07:33

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là các vụ dẫn đến chết người. Qua ghi nhận của ngành chức năng, phần lớn nguyên nhân dẫn đến tai nạn do lỗi của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ; khung thời gian xảy ra vào giờ cao điểm…


Lực lượng Công an TP.Dĩ An khám nghiệm hiện trường vụ TNGT rất nghiêm trọng làm 2 người chết trên đường ĐT743 xảy ra vào ngày 28-3

Tai nạn chết người liên tục xảy ra

Vào khoảng 14 giờ ngày 28-3 một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra giữa xe đầu kéo lưu thông trên đường ĐT743, theo hướng từ ngã tư 550 đi Quốc lộ 1K khiến 2 người thương vong. Sau vụ tai nạn, tài xế không cho xe dừng lại mà tăng ga bỏ chạy làm kéo lê xe máy của nạn nhân. Bất bình trước sự việc, người dân cùng nhau truy đuổi chặn xe đầu kéo dừng lại, dẫn giải tài xế đến cơ quan công an để phối hợp điều tra. Trước đó, chỉ trong đêm 18-3, tại địa bàn TP.Thuận An xảy ra 2 vụ TNGT làm 3 người chết.

Theo tìm hiểu của P.V, tại TP.Thuận An mặc dù quý I-2022 số vụ TNGT giảm 24 vụ, tuy nhiên số người chết tăng 10 người so với cùng kỳ năm 2021. Các tuyến đường trọng điểm thường xuyên xảy ra là Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743B. Liên quan đến tình hình TNGT chết người diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.Thuận An, Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT TT) Công an (CA) TP.Thuận An, cho biết số người chết vì TNGT trên địa bàn tăng đột biến vào tháng 3. Nguyên nhân khách quan do sau khi công tác phòng, chống dịch bệnh chuyển sang giai đoạn mới, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa khôi phục và phát triển, do đó tình hình giao thông trên địa bàn TP.Thuận An cũng trở lại bình thường, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là vào khung giờ cao điểm, từ đó dẫn đến trật tự an toàn giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thực tế trong 3 tháng đầu năm 2022, số vụ TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng tại địa bàn TP.Thuận An luôn ở mức cao. Nguyên nhân chủ quan dẫn đến tai nạn được xác định do lỗi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ đúng các quy định về Luật Giao thông đường bộ, như: Vi phạm nồng độ cồn; chạy không đúng phần đường, làn đường; chạy ngược chiều đường; không làm chủ tốc độ; không chú ý quan sát...

Theo Thiếu tá Thắng, để kiềm chế, kéo giảm TNGT thì trọng tâm vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân khi lưu thông trên đường. Vì thế, Đội CSGT TT CA TP.Thuận An tiếp tục phối hợp với ngành chức năng thành phố, chính quyền địa phương tuyên truyền rộng rãi các quy định về trật tự an toàn giao thông đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp vận tải, tài xế, học sinh và sinh viên nhằm nâng cao ý thức, tránh mắc những lỗi thường gặp dẫn đến tai nạn. Mặt khác, đơn vị tích cực đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến đường, địa bàn phụ trách, khu đông dân cư nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi vi phạm để hạn chế các vụ TNGT; đồng thời phối hợp lực lượng 113 bán chuyên trách và CA xã, phường tổ chức đứng chốt tại các giao lộ, điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông trong các khung giờ cao điểm để điều tiết, phân luồng, hạn chế kẹt xe.

Tiếp tục các giải pháp để kéo giảm TNGT

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An cho rằng, tuy quý 1-2022 tại TP.Dĩ An giảm cả 3 tiêu chí về TNGT nhưng số người chết vẫn ở mức cao (cụ thể 11 người chết) xảy ra nhiều trong trung tuần tháng 3 ở các phường, gồm: Dĩ An, Tân Đông Hiệp và Bình An.

Ngoài lỗi do người điều khiển phương tiện gây ra thì cơ sở hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng được thực tiễn; nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện lớn, một số tuyến đường bị sụt lún, ngập nước khi trời có mưa lớn, vạch sơn bị mờ, tín hiệu đèn giao thông chập chờn gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông. Đáng chú ý nhất là tình trạng thiếu ánh sáng từ hệ thống đèn vào ban đêm chưa được khắc phục dẫn đến kẹt xe, tai nạn. Từ đó, CA TP.Dĩ An đã tham mưu Ban An toàn giao thông thành phố, Phòng Quản lý đô thị… tiếp tục rà soát các điểm hạn chế về giao thông để sớm triển khai thực hiện thi công sửa chữa, khắc phục, phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, CA TP.Dĩ An cũng chỉ đạo Đội CSGT TT, CA các phường tăng cường phối hợp tuần tra và xử lý vi phạm liên quan đến các chuyên đề như đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quá tải quá khổ; xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến trật tự đô thị để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đường phố thông thoáng.

Theo CA TP.Dĩ An, những tháng đầu năm 2022 các vụ TNGT liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, ma túy rất ít xảy ra. Đây được xem là tín hiệu tích cực nhờ công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông ráo riết của CA thành phố. Do vậy, thời gian tới lực lượng CA sẽ tiếp tục duy trì công tác tuần tra để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần vào việc kiềm chế, kéo giảm TNGT nghiêm trọng một cách bền vững.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên