Gia tăng người rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy

Cập nhật: 08-12-2023 | 06:55:05

Số lượng bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy nhập viện điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, trong số đó, đa phần là giới trẻ.

Bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk. 

Bệnh nhân N.T.T (sinh năm 1996, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) vừa được người nhà đưa vào điều trị nội trú tại Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng. Theo bà C.T.B (mẹ bệnh nhân), năm 2017, gia đình phát hiện anh T sử dụng ma túy. Trước đây, anh T là người hiền lành, chăm chỉ làm ăn; tuy nhiên, nghe theo lời dụ dỗ của bàn bè, T đã trượt dài trong “vũng lầy” của ma túy. Do sử dụng thời gian dài khiến đầu óc T lúc nào cũng căng thẳng, dễ bị kích động, hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được bản thân... Gia đình đã nhiều lần khuyên bảo nhưng T không từ bỏ được nên phải cho vào bệnh viện điều trị.

Bệnh nhân H.N.L (sinh năm 1995, tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) cũng đang được các bác sỹ điều trị với chứng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy. Tình trạng mất ngủ thường xuyên cộng với việc sử dụng ma túy khiến đầu óc anh L căng thẳng… Lần đầu, gia đình đưa anh vào viện điều trị 17 ngày. Sau khi thấy tinh thần ổn định, các bác sỹ đã cho anh L xuất viện về nhà. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, anh phát bệnh trở lại, gia đình phải đưa vào viện. “Khi dính vào con đường này là phá hỏng cả cuộc đời. Tôi mong các bạn trẻ đừng thử ma túy, dù chỉ một lần”, anh L chia sẻ.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Luyến, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk, số bệnh nhân nhập viện bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy ngày càng tăng cao. Từ đầu năm 2023 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận trên 200 lượt người đến khám và điều trị. Đáng chú ý, đa phần bệnh nhân mắc bệnh từ 20 - 32 tuổi; thậm chí, có trường hợp mới 16 tuổi đã sử dụng ma túy. Các bệnh nhân hay sử dụng thuốc phiện, kích thần và cần sa. Việc sử dụng ma túy gây hậu quả rất nặng nề, làm ảnh hưởng tới bản thân, gia đình và xã hội. Ma túy khiến người nghiện suy giảm sức khỏe, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, gây ức chế, suy hô hấp, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, giảm trí nhớ, ngộ độc thần kinh, hôn mê, tử vong…

Theo bác sỹ Luyến, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân chủ yếu sử dụng ma túy thuộc dạng kích thần. Bệnh nhân sẽ bị rối loạn tâm thần, có các biểu hiện như: Rối loạn cảm xúc, trầm cảm, hưng cảm, hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi, đập phá đồ đạc, gây rối trật tự công cộng… Hiện, công tác điều trị gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do cơ sở vật chất, nhiều bệnh nhân trốn viện; đặc biệt, khi lên cơn, bệnh nhân có thể hành hung cả nhân viên y tế. Bên cạnh đó, nhiều gia đình bệnh nhân chưa hợp tác, phối hợp với bác sỹ trong quá trình điều trị…

Bác sỹ khuyến cáo, người dân, nhất là giới trẻ nên tránh xa ma túy trong mọi tình huống, trường hợp, không thử dù chỉ một lần. Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình. Trong trường hợp không may con trẻ dính vào ma túy cần phát hiện sớm, nhanh chóng cách ly với môi trường ma túy và đưa đến các trung tâm cai nghiện càng sớm càng tốt. Khi đó, khả năng phục hồi của bệnh nhân sẽ tốt hơn, việc tái nghiện cũng sẽ thấp hơn.

“Đối với người đã nghiện, hãy chấm dứt tiếp xúc với môi trường, mối quan hệ lôi kéo gây nên tình trạng nghiện. Bởi vì tế bào não có sự ghi nhớ bền vững với ma túy, chỉ cần tiếp xúc với môi trường, con người liên quan đến ma túy cũng sẽ dẫn đến tình trạng thèm, gây tái nghiện trở lại. Người bệnh hãy tránh xa và cần có sự kiên trì, quyết tâm cai nghiện để trở về với cộng đồng”, bác sỹ Luyến thông tin...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên