Gia tăng sức ép tổng tuyển cử trước hạn ở Italy

Cập nhật: 23-08-2010 | 00:00:00

Sức ép đòi tổng tuyển cử trước thời hạn ở Italy lại gia tăng, với việc Chủ tịch đảng Liên minh phương Bắc Umberto Bossi ngày 22-8 tuyên bố một cuộc bầu cử như vậy là giải pháp "bắt buộc" cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Italy.

 

Phát biểu tại một cuộc tụ họp ở miền Bắc Italy, ông Bossi cho rằng Italy hiện "không còn đường lui" và không quyết định nào có thể hàn gắn được chính phủ đang có nguy cơ tan rã.

  Chủ tịch đảng Liên minh phương Bắc Umberto Bossi

Ông nhấn mạnh khủng hoảng chính trị ở Italy không thể tiếp diễn như hiện nay và tổ chức tổng tuyển cử "ngay lúc này" là việc làm cần thiết.

 

Ông Bossi đưa ra những lời nhận xét cứng rắn trên sau khi đảng Nhân dân Tự do (PDL) cầm quyền do Thủ tướng Silvio Berlusconi đứng đầu thông qua văn bản đề nghị quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với đa số mong manh hiện nay trong cơ quan lập pháp Italy, bao gồm các thành viên của Liên minh phương Bắc.

 

Ông Bossi cũng phản đối việc Thủ tướng Berlusconi ngày 21-8 vừa qua tỏ ý muốn lôi kéo sự ủng hộ của đảng Liên minh Dân chủ Trung dung (UDC), đảng đã từng ủng hộ chính phủ do ông Berlusconi thành lập năm 2005, với hy vọng sẽ tiếp tục cầm quyền cho đến cuộc tổng tuyển cử định kỳ vào năm 2013.

 

Tuần trước, ông Bossi thông báo những người ủng hộ ông sẵn sàng tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ nếu một chính phủ tạm quyền được thành lập.

 

Italy rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi một loạt quan chức chính phủ xin từ chức vì bê bối, tiếp đến là việc Thủ tướng Berlusconi đề nghị ông Gianfranco Fini từ chức Chủ tịch Hạ viện, dẫn đến việc ông Fini và 43 nghị sĩ khác tháng trước rút khỏi PDL cầm quyền.

 

Quyết định của Chủ tịch Hạ viện Fini và các nghị sĩ ủng hộ ông đã khiến Thủ tướng Berlusconi mất đi đa số chắc chắn trong quốc hội và đẩy Italy đối mặt với nguy cơ tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

 

Kể từ đó, ông Bossi trở thành đồng minh còn lại duy nhất của Thủ tướng Berlusconi và Liên minh phương Bắc đã giúp duy trì đa số mong manh hiện nay của ông Berlusconi.

 

Hiểu rõ tổng tuyển cử trước thời hạn là sự lựa chọn "bất đắc dĩ," ông Berlusconi đã công khai bày tỏ thái độ hòa giải với các nghị sĩ "ly khai" PDL.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên