Giá trị của lắng nghe

Cập nhật: 19-09-2023 | 09:25:19

Đại thi hào William Shakespeare từng nói: “Cái đáng sợ nhất là căn bệnh không chịu lắng nghe”. Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, có vai trò rất lớn trong việc tạo ra một môi trường giao tiếp hiệu quả và cải thiện các mối quan hệ xã hội. Chỉ khi lắng nghe, chúng ta mới có thể hiểu được người khác và đưa ra những phản hồi đúng đắn. Lắng nghe cũng là cách để tạo dựng sự kết nối giữa mọi người và là cách để tiếp thu kiến thức mới và học hỏi kinh nghiệm.

“Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” hay “Lắng nghe trẻ em (TE) nói” là hình thức đối thoại công khai giữa nhân dân, TE và đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ quản lý địa phương. Việc huyện Phú Giáo tổ chức thành công những buổi đối thoại công khai như vậy sẽ giúp các ngành nhận được những góp ý chân thực, thẳng thắn, khách quan về hoạt động của ngành y tế, các ban, ngành đoàn thể trong huyện khi hàng ngày, hàng giờ tiếp xúc trực tiếp với nhân dân.

Ngành y tế huyện Phú Giáo luôn xác định: “Lắng nghe nhân dân để phục vụ được tốt hơn”. Chính vì vậy ngay từ đầu năm, ngành y tế huyện đã ban hành kế hoạch phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế huyện về việc tổ chức hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” và khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với lực lượng cán bộ, nhân viên y tế. Tại các hội nghị, cán bộ y, bác sĩ, cán bộ các ban ngành, đoàn thể đã phát phiếu khảo sát sự hài lòng của nhân dân gồm các nội dung như: Công tác khám, chữa bệnh; thực hiện tác phong lề lối làm việc, thu hút nguồn nhân lực; công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư cơ sở vật chất; khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế toàn dân; mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế... Khi ngành y tế giải đáp những thắc mắc, kiến nghị đề xuất chính đáng của người dân đã giúp cán bộ y tế rút ra những vấn đề tồn tại, hạn chế cần khắc phục, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế tận tâm, tận lực vì sức khỏe nhân dân.

Việc tổ chức những hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân, ý kiến TE cũng là dịp để nhân dân thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn, vất vả của lực lượng cán bộ y, bác sĩ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh để TE phát triển. Đồng thời, các diễn đàn cũng là dịp để người dân ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích đã đạt được trong chăm lo phát triển TE và bảo vệ sức khỏe người dân. Nhiều người dân đã bày tỏ sự tin tưởng, khen ngợi những y, bác sĩ với tấm lòng “lương y như từ mẫu”. Nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, cắt giảm, rút ngắn thời gian trả kết quả, công khai, minh bạch, rõ ràng, giải quyết nhanh gọn, kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Trên tinh thần cầu thị, các ý kiến đóng góp và kiến nghị của nhân dân đã được ngành y tế và các ban ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo tiếp thu nghiêm túc. Qua đó, ngành y tế và các ban ngành, đoàn thể huyện mong muốn nhân dân, TE luôn chung sức, đồng lòng, hỗ trợ giúp đỡ, kịp thời đóng góp ý kiến cho các lực lượng để phát huy những mặt mạnh, khắc phục hạn chế, xây dựng ngành y tế huyện ngày càng vững mạnh cũng như tạo môi trường để TE phát triển toàn diện.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên