Giá vàng biến động khó lường

Cập nhật: 11-08-2011 | 00:00:00

Giá vàng trong nước sáng 11-8 biến động rất mạnh. 8g sáng giá vàng vọt lên 46 triệu đồng/lượng, tăng 1,6 triệu đồng/lượng so với cuối ngày 10-8 sau khi giá vàng thế giới tăng hơn 50USD/ounce (gần 1,3 triệu đồng/lượng) lên cao nhất 1.820USD/ounce.

Tuy nhiên chỉ sau ít phút mở cửa giá vàng trong nước không trụ được ở mức 46 triệu đồng/lượng so sức mua yếu, trong khi đó nguồn cung trên thị trường lại dồi dào do hôm nay cũng là ngày 5 tấn vàng nhập khẩu về đến VN.

 

Giá vàng trong nước sáng ngày 11-8 đã trở lại mốc 46 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng hơn 50USD/ounce (gần 1,3 triệu đồng/lượng).

Ảnh minh họa

Đến 8g30 giá vàng bán còn 45,9 triệu đồng/lượng, giá mua vào 45,3 triệu đồng/lượng. Đến 8g45 giá vàng bán ra rớt xuống 45,8 triệu đồng/lượng. Sau đó giá vàng tiếp tục lao dốc sau khi giá vàng thế giới xuyên qua mốc 1.800 USD/ounce, có thời điểm chỉ còn 1.780USD/ounce. Đến 9g41 giá vàng bán ra chỉ còn 45 triệu đồng/lượng, mua vào 44,4 triệu đồng/lượng.

Đến 11g30 giá vàng bán ra lại lội ngược dòng, tăng thêm 500.000 đồng/lượng, lên 45,5 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá mua vào cũng lên mức 45 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới hồi phục lên mức 1.791USD/ounce. Kết thúc giờ giao dịch buổi sáng, giá vàng bán ra ở mức 45,3 triệu đồng/lượng, mua vào 44,9 triệu đồng/lượng. Thời điểm 12g giá vàng thế giới ở 1.787,3USD/ounce.

Chênh lệch giữa giá mua - bán được thu hẹp dần, còn 400.000 đồng/lượng trong khi đầu ngày chênh lệch lên đến 600.000 đồng/lượng.

Do giá vàng biến động quá mạnh nên tại các cửa hàng vàng tư nhân tái diễn cảnh mỗi nơi một giá, đặc biệt trong khoảng thời gian 9g-10g sáng. Chênh lệch giá vàng bán ra giữa các tiệm vàng có nơi lên đến 200.000-300.000 đồng/lượng.

Giá vàng chạy “loạn xạ” nhưng không thấy người mua, ngay cả tại những công ty vàng lớn cũng rất ít khách lẻ đến giao dịch.

Công ty vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBJ) nhận định, sau một tuần dậy sóng, sáng 11-8 giá vàng trong nước có chiều hướng dịu lại, lượng giao dịch mua và bán cũng chậm hơn so với các ngày đầu tuần. Nhìn chung giá vàng biến động hòa nhịp với giá thế giới chứ không có sự lệch pha như trong thời gian qua.

Theo các bản tin phân tích, giá vàng thế giới tăng lên kỷ lục mới do lực mua mạnh khi giá vàng thế giới giảm về sát 1.740USD/ounce trong phiên giao dịch tại New York cộng với những bất ổn về kinh tế thế giới.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày hôm qua một lần nữa hoảng loạn và tháo chạy khỏi thị trường khi các tin xấu về khả năng khủng hoảng nợ châu Âu có thể nhấn chìm các ngân hàng Pháp và tràn sang khu vực tài chính Mỹ, thị trường chứng khoán châu Âu cũng trong tình trạng tương tự. Sự sụt giảm này đã xóa đi nỗ lực tăng điểm phiên ngày hôm qua sau những cam kết của Cục dự trữ Liên bang Mỹ về việc duy trì lãi suất thấp nhằm khôi phục nền kinh tế.

Nhà đầu tư ồ ạt tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn bất kể quỹ đầu tư SPDR Gold Trust lần đầu tiên 13 tấn bán ra trong một thời gian dài tiến hành mua vào, đưa số vàng nắm giữ về mức 1.296,898 tấn.

Trong bản tin tư vấn tiền tệ ngày hôm qua, NH Eximbank dẫn dự báo của Commerzbank dự báo giá vàng đạt bình quân 1.800USD/ounce trong quý 4. Ngân hàng hàng đầu nước Đức cũng dự báo giá vàng bình quân quý 3 năm nay là 1.700USD/ounce, cao hơn 200USD so với dự báo cũ.

Tuy nhiên, nhiều lời cảnh báo đã được đưa ra do giá vàng thế giới đang ở mức quá rủi ro. Theo giới chuyên gia, vàng đã tăng quá nóng trong thời gian qua và khả năng các nhà đầu tư phải thoát trạng thái vàng để lấy tiền bù lỗ cho các thị trường khác. Một khi niềm tin được hồi phục cũng là lúc giá vàng đảo chiều khi mà thị trường đổ xô vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Bản tin tư vấn tiền tệ của NH Eximbank trích nhận định của Commerzbank cho rằng giá vàng sẽ giảm trong nhiều thời điểm. “Điều này có thể xảy ra, chẳng hạn trường hợp tăng tỷ lệ ký quỹ với vàng kỳ hạn (rất dễ xảy ra khi giá vàng biến động mạnh như hiện nay) khiến các nhà đầu cơ tài chính đẩy mạnh bán ra”, các nhà phân tích nói.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên