Giá vàng giảm, người mua vẫn thưa thớt

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:06:06

Từ đầu tuần đến nay, giá vàng miếng trong nước đang giảm rất sâu sau động thái bán vàng miếng thông qua các ngân hàng thương mại (NHTM) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo ghi nhận của phóng viên, tình hình giao dịch vàng tại các cửa hàng vàng tư nhân trên địa bàn thưa vắng người mua. Chủ một số cửa hàng vàng cho biết nhu cầu mua vàng miếng của người dân hầu như rất ít, đa số vẫn chọn mua vàng nhẫn. Tuy nhiên, mãi lực bán ra ở nhóm vàng nhẫn cũng không cao.

Chủ tiệm vàng Ngọc Hưng, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết do ảnh hưởng kinh tế, thu nhập giảm sút nên lượng khách mua vàng thưa vắng, giảm đáng kể so với năm trước đây. Khách vào cửa hàng cũng là để tìm hiểu thông tin và xem mẫu mã. Nếu có mua cũng là vàng nữ trang, chủ yếu tập trung vào loại một, hai chỉ. Ghi nhận tại Công ty Vàng bạc đá quý PNJ trên đường Cách Mạng Tháng 8, TP.Thủ Dầu Một, cho thấy đa phần nhu cầu khách đến mua sắm nữ trang, có rất ít khách hỏi mua vàng miếng hay đặt mua vàng thông qua công ty này.

Cùng lúc đó, khảo sát tại 4 NHTM khối Nhà nước (BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank) trên địa bàn tỉnh có rất đông khách hàng chờ tới lượt giao dịch nhưng vẫn là giao dịch tiền tệ. Lãnh đạo các ngân hàng này cho biết hiện tại giao dịch vàng miếng SJC chỉ được triển khai thí điểm ở một số điểm giao dịch thuộc hệ thống tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội. Vài ngày qua, có một số khách hàng chỉ hỏi thăm thông tin về thời gian dự kiến sẽ bán vàng miếng tại Bình Dương nhưng không phát sinh nhu cầu mua hay đặt hàng. Hiện các đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo về thời điểm bán vàng miếng miếng SJC trên địa bàn tỉnh.

Ngày 5-6, NHNN Việt Nam công bố giá bán vàng miếng SJC cho 4 NHTM và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 76,98 triệu đồng/lượng. Theo đó, các doanh nghiệp vàng đồng loạt điều chỉnh giá vàng SJC xuống khoảng 76,5-78 triệu đồng/lượng. So với ngày 4-6, mức giảm là 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán.

Như vậy, kể từ ngày 29-5, thời điểm NHNN thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường thì giá vàng SJC đã giảm 12,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức giảm rất sâu khiến thị trường vàng bớt dậy sóng. Phát ngôn với báo chí, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết, mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp. Theo ông Tuấn, việc thu hẹp chênh lệch dẫn tới giá bán vàng của các NHTM Nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=499
Quay lên trên