Giá vàng tăng, thị trường vẫn ổn định

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

Trong những ngày vừa qua, giá vàng “nhảy múa ” liên tục, mốc trên 38 triệu đồng/lượng đã xuất hiện trở lại tại thị trường trong nước (ngày 19-2), nhưng giao dịch trên thị trường khá yên ả, người dân đã thận trọng và bình tĩnh trước những diễn biến sôi động của giá vàng.

 Giá vàng vượt kỷ lục

Giá vàng thế giới đóng cửa cuối tuần (19-2) ở mức 1.389,96 USD/oz, tăng hơn 6 USD/oz so với giá mở cửa 1.383,65 USD/oz của đầu ngày. Giá vàng trong nước cũng từ đó tăng nhanh. Trong ngày cuối tuần giá vàng có lúc vượt qua mức giá kỷ lục được lập ra năm ngoái (ngày 9-11-2010) 38,50 triệu đồng/lượng, cuối ngày giá vàng hạ nhiệt dần. Tuy nhiên, đầu tuần này giá vàng tăng bật trở lại, tại các cửa hàng kinh doanh vàng, vào lúc 11 giờ 30 phút trưa 21-2, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 37,7 - 38,2 triệu đồng/lượng, mua vào tăng 100.000 đồng/lượng, bán ra tăng 200.000 đồng/lượng so với mức giá vào cuối tuần trước (19-2) là 37,6 - 38 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa mua và bán được nới rộng khoảng 500.000 đồng/lượng. Cùng lúc đó, tại hệ thống NH Sài Gòn Thương Tín, vàng miếng SBJ được giao dịch mua bán ở mức 37,95 - 38,15 triệu đồng/lượng, cao hơn 100.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần.

  Chỉ những người thực sự có nhu cầu mua sắm mới mua vàng

Như vậy, so với ngày 29-1, khi giá vàng được xem là đã giảm đến mức đáy (3.505.000 - 3.510.000 đồng), trong vòng 3 tuần, mỗi lượng vàng bán ra đã tăng thêm 3.150.000 đồng/lượng. Giá vàng trong nước hiện đang ở mức khá cao so với giá vàng thế giới quy đổi. Giá vàng trong nước tăng do tỷ giá USD/VND ngoài thị trường có xu hướng tăng. Yếu tố tâm lý đóng vai trò then chốt ở đây khi mà USD tăng giá thì giá vàng tăng theo cùng một tỷ lệ.

Bình tĩnh với giá vàng

Mặc dù giá vàng biến động theo chiều hướng tăng nhưng thông tin từ các cửa hàng vàng tại TX.TDM, Lái Thiêu (TX.Thuận An) thì giao dịch vẫn không có nhiều đột biến, thậm chí còn chậm hơn khi giá vàng ở trạng thái ổn định. Thông tin của Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank (Scombank SBJ) nhận định nhà đầu tư khá bình tĩnh trước diễn biến của giá vàng trong những ngày qua.

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, giá vàng tăng nhưng tại các tiệm vàng ở chợ TX.TDM, chợ Lái Thiêu khá vắng khách và cũng không có hiện tượng người dân mang vàng để bán ra khi thấy giá vàng tăng. Chủ tiệm vàng Kim Hoa trên đường Đoàn Trần Nghiệp (TX.TDM) cho biết, trong những ngày qua, lượng vàng mua vào -  bán ra tại các cửa hàng thuộc hệ thống Kim Hoa chỉ ở mức bình thường và ổn định, nhu cầu mua vàng miếng gần như đóng băng vì người dân có nhận định giá vàng thời gian qua đã lên tới đỉnh và có thể giảm bất cứ lúc nào. Tình trạng đổ xô bán ra khi giá vàng tăng cũng ngày càng giảm do người đầu tư vàng đã thông thái và bình tĩnh hơn trước những diễn biến phức tạp của thị trường vàng hiện nay.

Cùng với nhận định này, chủ tiệm vàng Nhựt Hưng trên đường Đoàn Trần Nghiệp cho rằng, giá vàng càng tăng thị trường càng ế ẩm. Số lượng vàng mua vào - bán ra tại cửa hàng không nhiều, tại thời điểm ngày 19-2, giá vàng mua vào tăng lên mức cao 37,6 triệu đồng/lượng nhưng cả ngày, số lượng vàng cửa hàng mua vào nhiều nhất chưa đến một lượng. Chỉ những người thực sự có nhu cầu mua sắm hoặc giao dịch mới tìm đến vàng - chủ cửa hàng này nói. 

Tỷ giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng cao

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng được Nhà nước công bố ngày hôm qua (21-2) ở mức 20.673 VND/USD. Theo đó, tỷ giá USD/VND tiếp tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ. Tại Ngân hàng Ngoại thương Bình Dương (VCB), giá USD mua vào và bán ra được niêm yết ở mức 20.870 - 20.880 VND/USD và đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với cuối tuần. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD tiếp tục tăng thêm 100 đồng/USD, giá USD mua và bán lần lượt đẩy lên 22.100 và 22.500 VND/USD. Chênh lệch giá mua giữa ngân hàng và thị trường tự do tiếp tục kéo giãn 1.230 đồng.

 

T.HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên