Giá xăng dầu không có hy vọng giảm

Cập nhật: 09-07-2011 | 00:00:00

Ngày 8/7, Bộ Tài chính vừa phát đi thông báo yêu cầu các DN đầu mối xăng dầu giữ nguyên giá bán hiện hành. Bộ cũng khẳng định thuế thu trên mỗi lít xăng ở VN còn thấp hơn Lào và Campuchia.

Điều này có nghĩa xăng dầu chưa có hy vọng giảm giá trong thời gian tới.

   Xăng khó giảm giá trong thời gian tới

Bộ Tài chính một lần nữa khẳng định lại quan điểm giống như Petrolimex trong bản tin xăng dầu mới đây: so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) thì giá xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng/lít đến 5.225 đồng/lít; còn mặt hàng dầu điêden 0,25S đang thấp hơn từ 2.750 đồng/lít đến 5.281 đồng/lít. 

Trước các ý kiến cho rằng Việt Nam đang thu nhiều khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cho rằng mức thu đối với xăng RON 92 chỉ là 4.755 đồng/lít, chiếm 22,58% giá bán, các con số tương ứng của Lào và Campuchia lần lượt là 8.300 đồng/lít (chiếm 31,29% giá bán) và 6.875 đồng/lít (chiếm 27,07).

Theo Bộ Tài chính, sau thời điểm điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với dầu điêzen và dầu hỏa ngày 10/6, giá xăng dầu trên thế giới biến động nhiều, có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác.

Theo dẫn chứng của Bộ, tính bình quân giá xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10/6 đến ngày 7/7 thì hầu hết các loại từ dầu thô (giảm 4,95%), xăng (giảm 0,96%), dầu điêzen (giảm 0,52%), dầu hoả (giảm 0,84%) đều giảm, chỉ riêng madut tăng 0,91%.

Tuy nhiên, những ngày gần đây giá xăng dầu thế giới tăng trở lại, tiến sát mức 99 USD/thùng vào ngày 7/7, khiến các mặt hàng xăng dầu thành phẩm tăng theo. Bộ Tài chính dẫn lời các nhà phân tích nói, giá xăng dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu.

 Trước đó, hôm 29-3, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu nguyên tắc khi điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày này rằng, nếu sau đó giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện).

 Tuy nhiên, xuất phát từ diễn biến và xu hướng giá mặt hàng xăng, dầu còn phức tạp như trên nên liên Bộ quyết định tạm không điều chỉnh gì đối với thị trường này, kể cả thuế, phí và giá.

 Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên