Giá xăng tăng, cây xăng vẫn nghỉ bán!

Cập nhật: 14-08-2012 | 00:00:00

Từ chiều tối 12-8, hàng loạt cây xăng trên địa bàn tỉnh từ TP.TDM đến TX.Thuận An, huyện Tân Uyên... đóng cửa, không bán xăng cho người lưu thông. Việc làm này đã gây nhiều bức xúc cho người dân, khi không ít người phải đẩy bộ xe máy hàng cây số tìm nơi đổ xăng, trễ nải công việc; nhiều người phải bấm bụng đổ xăng dạo với giá 30.000 đồng/lít, ngay trước cửa cây xăng.

17  giờ chiều qua (13-8), sau khi Bộ Tài chính có quyết định tăng giá xăng lên 1.100 đồng/lít, tình hình buôn bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có phần ổn định hơn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, có rất nhiều cây xăng trên địa bàn TX.Thuận An, Tân Uyên, TP.TDM... vẫn im lìm đóng cửa mà không rõ lý do, một vài cây xăng thì treo bảng hết xăng nên không bán. Cụ thể, trên tuyến Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Lợi, TP.TDM), các nhân viên của cây xăng Lê Tấn phải làm việc hết công suất để phục vụ bà con, vì nhiều cây xăng trên tuyến đường này vẫn đang đóng cửa. Ông Trần Văn Tấn, chủ cây xăng Lê Tấn cho biết, nếu ngày thường, trung bình mỗi đêm từ 4 - 22 giờ, cây xăng đổ khoảng hơn 10 triệu đồng xăng dầu cho khách; thì tối ngày 12-8, ông thu về hơn 40 triệu đồng, có nghĩa cao gấp 3 lần. Theo ông Tấn, sở dĩ có nhiều cây xăng đồng loạt đóng cửa là do cố ý ghim hàng. Bởi tối 12-8, một lít xăng bán ra, chủ cây xăng lãi chưa đến 200 đồng/lít, như thế là quá thấp, chỉ đủ chi phí nhân công. Hơn nữa, trước giờ xăng tăng giá, các chủ đầu mối cung cấp xăng dầu không cung cấp đủ xăng cho các doanh nghiệp bán lẻ, nhưng không có nghĩa là phải đồng loạt đóng cửa. Việc làm này đã tạo áp lực rất lớn cho những cây xăng còn lại, thiếu công bằng.  Khách đổ xăng tại cây xăng Lê Tấn trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP.TDM

Tại cây xăng Hồ Bữu (phường Phú Lợi, TP.TDM) lượng người tìm đến đổ xăng khá đông so với mọi khi, do ảnh hưởng trước việc nhiều cây xăng chưa mở cửa. Một nhân viên bán hàng cho biết: “Chúng tôi vẫn làm việc như mọi ngày, bán đến hết giờ mới nghỉ, không tính toán”. Nhân viên này ước tính lượng xăng bán ra gấp khoảng 2 đôi so với ngày thường...

Như thế, có nghĩa là sau khi có quyết định chính thức tăng giá, tình hình buôn bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn chưa ổn định, người dân ở một địa phương vẫn đang gặp khó. Không biết đến bao giờ các cây xăng mới đồng loạt mở cửa phục vụ người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi từ chiều tối 12-8, hàng loạt cây xăng trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa, nghỉ bán. Chập choạng tối 12-8, chúng tôi có mặt tại đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, TP.TDM. Lúc này, nhiều cây xăng từ khu vực UBND phường kéo dài đến trung tâm Thành phố mới Bình Dương đều ngưng bán xăng. Tại cây xăng Sơn Hải ở ngã ba Huỳnh Văn Lũy - Phạm Ngọc Thạch, bên trong đèn vẫn bật sáng, các nhân viên bán hàng ngồi chơi. Khách hàng liên tục ghé vào hỏi đổ xăng thì chỉ nhận được cái khoát tay, cùng với đó là lời giải thích không mấy thuyết phục: “Hết xăng, nghỉ bán rồi!”. Cách đó không xa, các cây xăng khác như Tài Phú Lợi, Thanh Minh cũng đã đóng cửa, tắt đèn... Mặc cho người dân nháo nhào, chạy ngược chạy xuôi. Anh Phan Trung Kiên, nhà ở khu phố 3, phường Phú Mỹ bức xúc: “Khổ ơi là khổ. Đi làm về tôi phải tắm rửa, lo cơm nước cho con. Đang làm dở dang công việc thì nhận được điện thoại của vợ báo về xe hết xăng nhưng không có nơi nào đổ, vậy là phải gửi con cho hàng xóm, rồi chạy ra đến trung tâm TP.TDM mua xăng chạy vào”! Đang chở một xe hàng khá nặng, anh Nguyễn Tuấn Kiệt nhà ở xã Vĩnh Tân, Tân Uyên không giấu được sự bực dọc: “Tranh thủ ngày nghỉ chở vợ con đi chơi, mua sắm ít đồ, gặp cảnh này không biết chừng nào mới về đến nhà”! 

Nhiều người bán xăng lẻ trước cây xăng Bình Chuẩn để “trục lợi”!

Khoảng 19 giờ 30 phút, chúng tôi có mặt tại đường Thủ Khoa Huân, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, không có một cây xăng nào trên đường này hoạt động. Những cây xăng khá lớn như Thuận Hòa, khu phố Hòa Lân 1; Đại Phát Lộc 1, 2 ở khu phố Bình Thuận 2... đều đóng cửa, tắt đèn; mặc cho người dân “lặn lội” tìm xăng. Chở một xe hàng cồng kềnh, đứng chờ người thân “tiếp sức” trước cây xăng Đại Phát Lộc, anh Châu Minh Phát, tạm trú tại phường Bình Chuẩn than thở: “Anh thấy đó, em đã đẩy bộ xe hơn 1km từ ngã tư Bình Chuẩn xuống đây mà không có cây xăng nào mở cửa. Em đã điện thoại cho mấy đứa bạn chạy mua xăng giúp mà không biết có mua được hay không”?!

Vào thời điểm này, hàng chục người dân đang vây kín cây xăng Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An hỏi mua xăng, nhưng đều thất vọng. Đây là khu vực trung tâm, dân cư đông đúc nên người tìm đến đổ xăng mỗi lúc mỗi đông. Thế nhưng, cả 8 trụ xăng, dầu ở cây xăng này đều được khóa chặt; bên trong, những nhân viên bán hàng nhởn nhơ cười đùa. Trước tình cảnh này, không ít người đã nhanh trí nghĩ ra cách “trục lợi” người đi đường bằng việc bày ra bán xăng lẻ ngay trước cửa cây xăng với giá 30.000 đồng/lít. Tính ra, đổ mỗi lít xăng theo kiểu này, người đi đường bị móc túi khoảng 8.000 đồng/lít. Nhưng không còn cách nào, họ vẫn chen nhau để được mua, rất bát nháo! Hơn nữa, việc bán xăng theo kiểu này không bảo đảm trật tự, mà còn nguy hiểm, có thể phát hỏa bất cứ lúc nào. Bởi không ít người ghé vào đổ xăng khi xe còn nổ máy, tay vẫn đang cầm thuốc hút. Tìm hiểu những can xăng lớn đang bán từ đâu mà có, một bác tài xe ôm ở đây bật mí: “Họ phải chạy ra tận TP.TDM mua vào!”. Nối dài tuyến đường này, những cây xăng khác như Khánh Hội, Ngọc Huệ thuộc khu phố Khánh Hội và cây xăng Bình Hòa, thuộc khu phố Bình Hòa trên thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên cũng đã đóng cửa im lìm từ chiều. Trên đường ĐT743, nhiều cây xăng kéo dài từ TP.TDM cho đến Tân Uyên như: Cây xăng Thiên Tạo, cây xăng số 7, cây xăng Bình Chuẩn (ngã ba Bình Quới)... cũng đóng kín cửa từ sớm, gây khó khăn không ít cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Việc hàng loạt cây xăng trên địa bàn tỉnh cùng đóng cửa một lúc là “chiêu” ghim hàng chờ giá trước thông tin giá xăng tiếp tục tăng cao? Không ít người bức xúc cho biết, cứ mỗi lần xăng dầu tăng giá, sẽ kéo theo hàng loạt dịch vụ, hàng hóa tăng theo, nên không khỏi nơm nớp lo âu. Vậy mà còn “chịu khổ” trước giờ xăng tăng giá như thế là không thể chấp nhận. Họ mong ngành chức năng có biện pháp xử lý nghiêm trước tình trạng này.

Thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, kể từ 17 giờ hôm qua (13-8), giá xăng dầu trong toàn hệ thống doanh nghiệp sẽ tăng 1.100 đồng/lít so với giá hiện hành. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu cũng có mức tăng từ 500 - 800 đồng/lít.

Như vậy, sau khi điều chỉnh thì đối với vùng 1 các mặt hàng xăng dầu sẽ có mức giá mới là: xăng RON 95 là 23.500 đồng/lít, xăng RON 92 là 23.000 đồng/lít. Trong khi đó, dầu hỏa và dầu mazut sẽ lần lượt có giá là 21.450 đồng và 21.550 đồng/lít. Kể từ sau đợt giảm giá ngày 2-7, thì thị trường xăng dầu liên tục nóng trở lại và đây là lần thứ ba tăng giá liên tiếp của xăng dầu trong nước. Trong đó, ở lần tăng giá trước đó (ngày 1-8), giá xăng RON 92 đã có mức tăng khá cao là 900 đồng/lít để có mức giá mới là 21.900 đồng/lít. Cũng ở lần điều chỉnh này, giá các loại dầu cũng được điều chỉnh thêm 500 đồng/lít.

Thực tế, từ đầu tháng 8 tới nay, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore đã liên tục tăng. Mặt hàng xăng RON 92 từ 116,4 USD/thùng ngày 1-8 đã lên tới hơn 127,63 USD vào ngày 10-8. Trong khi đó, dầu diesel 0,05S ngày 10-8 cũng ở mức 130,90 USD mỗi thùng, dầu hỏa hơn 129 USD/thùng; dầu mazut cũng lên tới gần 667,4 USD/tấn.

 

QUANG TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=512
Quay lên trên