Giấc mơ nhỏ, thành tích to

Cập nhật: 01-09-2018 | 11:47:18

Từ giấc mơ chỉ mong đủ sống từ nghề phụ hồ hay đóng gạch, cô gái vàng của điền kinh Việt Nam - Bùi Thu Thảo đã xuất sắc mang về tấm HCV thứ 2 tại ASIAD 2018, và cuộc đời của Thảo từ đây cũng rẽ sang một trang mới.

 

 Bùi Thu Thảo cùng HLV Nguyễn Mạnh Hiếu nhận tấm HCV lịch sử cho điền kinh Việt Nam. Ảnh: HA

Nín thở chờ HCV

Trong loạt nhảy cuối cùng ở nội dung nhảy xa nữ tại ASIAD 2018, chỉ còn lại cuộc tranh chấp tay đôi giữa Bùi Thu Thảo và Varakil Neena (Ấn Độ). Vận động viên (VĐV) của Việt Nam có ưu thế khi tạm dẫn đầu của mức 6.55m ngay lần nhảy đầu tiên. Khi VĐV Varakil Neena chuẩn bị bắt đầu lượt thi cuối cùng, tất cả đều nín thở. Những bước chạy rồi dậm nhảy của Varakil Neena, dường như hòa theo nhịp tim đập mạnh của người hâm mộ và VĐV Việt Nam có mặt trên sân Gelaro Bungkarno. Khi VĐV Ấn Độ nhảy xong, cô cười tươi vẫy chào, sự lo lắng càng tăng lên. Nhưng khi trọng tài chính thông báo thành tích của Varakil Neena là 6.50m, Bùi Thu Thảo nở nụ cười không thể tươi hơn. Cô gái vừa mang về tấm HCV thứ hai cho Việt Nam chạy một cách chậm rãi đến ăn mừng cùng HLV trưởng Nguyễn Mạnh Hiếu. Đó chính là giây phút lịch sử của điền kinh Việt Nam khi lần đầu tiên giành HCV ở một kỳ ASIAD.

Cô gái hiếu thảo

Cách đây 4 năm tại Incheon, Hàn Quốc sau khi giành tấm HCB ở ASIAD 2014, Bùi Thu Thảo đã không cầm được nước mắt, cô đã hét lên thật to “con đã làm được rồi bố ơi!”. Xuất thân trong một gia đình nghèo khó tại Ba Vì, Hà Nội. Bố mẹ đều làm nghề nông, ba anh em Thảo chỉ mong kiếm một công việc để nuôi sống chính mình và phụ giúp thuốc thang cho bố bị bệnh thấp khớp. Khi còn thơ bé, Thảo thường lẽo đẽo theo mấy anh chị trong xóm làm bất kể mọi việc, kể cả công việc không dành cho phái nữ như đóng gạch, phụ hồ. Và rồi ông trời như có mắt, Bùi Thu Thảo bất ngờ bén duyên với thể thao bằng nghiệp nhảy xa. Chiều cao khiêm tốn 1m65, với đôi chân không đạt chuẩn của dân trong nghề. Nhưng đổi lại cô gái hiếu thảo, giàu nghị lực này lại có sức bật đáng nể khiến các chuyên gia phải trầm trồ thán phục. “Tôi không phải là một VĐV có lợi thế về thể hình, nhưng chắc chắn ý chí không kém ai”, cô gái vàng của điền kinh Việt Nam thừa nhận.

Làm nên lịch sử

Để giành được tấm HCV lịch sử cho điền kinh Việt Nam, trước đó là cả chặng đường dài phấn đấu của Thu Thảo để rồi cô chinh phục hàng loạt danh hiệu. Tháng 5-2017, Thảo hai lần bước lên ngôi cao nhất tại hai chặng của Asian Grand Prix. Một tháng sau, cô đoạt giành tấm HCV lịch sử tại giải vô địch châu Á. Và đến tháng 8-2017, mang về HCV SEA Games 29. Thành công nối tiếp thành công, Thảo đoạt HCB tại Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á tháng 9 với thành tích 6m68 vượt qua mức HCV ASIAD 2014 tới 13 cm. Với những kỳ tích vô cùng ấn tượng trên, Thảo đã khép lại năm 2017 ở vị trí số 1 châu Á cùng 25 thế giới theo xếp hạng quốc tế, điều mà chưa VĐV điền kinh Việt Nam nào có được. Đầu năm 2018, Thu Thảo giành HCV nhảy xa tại giải châu Á. Và chiếc HCV ASIAD 2018 như một phần thưởng xứng đáng cho cô gái hiếu thảo, giàu lòng nghị lực này.

 HÙNG CƯỜNG   

Chia sẻ bài viết
Tags
ASIAD 2018

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên