Giải bài toán đầu tư công

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:06:43

UBND tỉnh vừa tổ chức sơ kết chiến dịch cao điểm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công”. Tại cuộc họp này, những kết quả, khó khăn, vướng mắc về công tác giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 đã được bàn thảo, mổ xẻ để tìm nguyên nhân. Xen kẽ, tỉnh cũng đặt mục tiêu và kỳ vọng trong năm 2023 sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Để hoàn thành kế hoạch, các sở ngành, địa phương liên quan cần thực hiện nghiêm túc hoạt động giải ngân vốn đầu tư công theo từng quý trong năm.

Thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 74,4% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giải ngân không đạt là do một số lĩnh vực trọng điểm còn có một số khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Cụ thể, là các dự án mua sắm thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường; xây dựng cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai; khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn thuộc Khu quy hoạch chi tiết 1/500 Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường và Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh…

Thông qua cuộc họp, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở ngành, địa phương cần rà soát lại kết quả của đơn vị mình, từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để công tác đầu tư công đạt hiệu quả. Chuẩn bị tốt cho công tác đền bù và tái định cư để tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển dự án đúng tiến độ đề ra. Ngoài ra, các ban quản lý dự án và các chủ đầu tư cũng cần có sự phối hợp, hỗ trợ tích cực hơn nữa trong thực hiện kế hoạch và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Để bảo đảm hoạt động giải ngân vốn đầu tư công được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch, UBND tỉnh cũng kiến nghị HĐND tỉnh có kế hoạch giám sát thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ về công tác đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023. Theo đó, để bảo đảm kế hoạch đề ra, các sở ngành, địa phương cần xây dựng phương án, lộ trình cụ thể và đạt mục tiêu giải ngân 25% cho mỗi quý, tổng kết công tác năm đạt 100% so với kế hoạch.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên