Giải cứu thợ mỏ Chile: Nghẹt thở trước giờ G

Cập nhật: 12-10-2010 | 00:00:00

Bộ trưởng Khai mỏ Chile – ông Laurence Golborne vừa thông báo, chiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ bị kẹt dưới hầm sâu hơn 700m trong suốt 2 tháng qua sẽ được bắt đầu vào nửa đêm nay 12-10 theo giờ địa phương (tức khoảng 10h sáng mai 13-10 theo giờ Hà Nội).

 

 Những người thợ mỏ sẽ được đưa lên mặt đất bằng một chiếc lồng cứu hộ mang tên Phoenix. 

 

Sở dĩ Bộ trưởng Golborne có thể tự tin thông báo tin vui trên là do các nhân viên cứu hộ của Chile vừa thử nghiệm thành công chiếc lồng cứu hộ mang tên Phoenix (Phượng hoàng). Chiếc lồng giải cứu có hình viên đạn được thiết kế đặc biệt này đã được thả xuống giếng cứu hộ dài 622m mà không gặp bất kỳ trục trặc nào, các kỹ sư cho biết.

 

Như vậy, các công việc chuẩn bị cho chiến dịch giải cứu 33 thợ mỏ đã hoàn tất. Theo tính toán của các chuyên gia, sẽ phải mất 48 giờ đồng hồ để đưa lần lượt những người thợ mỏ từ dưới hầm sâu lên mặt đất.

 

4 nhân viên cứu hộ, trong đó có 2 nhân viên y tế, sẽ được đưa xuống hầm sâu để chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho hành trình trở về của những người thợ mở. Những người này đã phải sống dưới hầm sâu tối tăm suốt từ hôm 5-8 đến nay.

 

"Tôi không cảm thấy lo lắng. Sẽ là giây phút vô cùng vui sướng khi đến lượt tôi lên mặt đất. Khi thoát khỏi đây, tôi muốn được gặp con gái tôi và được hét to lên" Jimmy Sanches, 19 tuổi, người thợ mỏ trẻ nhất trong số 33 thợ mỏ bị kẹt dưới hầm sâu, đã viết trong bức thư gửi lên mặt đất ngày hôm qua (11-10).

 

Chị vợ của Sanches - Roxana Avalos cho biết, gia đình đã chuẩn bị một bữa tiệc lớn để chào đón Sanches trong ngày trở về. "Khoảng 500 người sẽ có mặt trong buổi tiệc đó," Avalos nói thêm.

 

Các nhân viên cứu hộ sáng qua đã hoàn thành công việc gia cố giếng cứu hộ. Họ đã lắp đặt các ống thép ở một phần của chiếc giếng cứu hộ dài 625m nhằm tránh bất kỳ thảm hoạ đáng tiếc nào xảy ra vào những giây phút cuối cùng. Theo lời các kỹ sư, những ống thép được lắp đặt vào bên trong giếng cứu hộ nhằm tránh nguy cơ đất đá vỡ ra từ xung quanh, rơi xuống nơi các thợ mỏ trú ẩn hoặc chặn mất đường đi của chiếc lồng cứu hộ.

 

"Cho đến nay, kết quả thử nghiệm các trang thiết bị cứu hộ đã diễn ra rất hứa hẹn và tích cực," Bộ trưởng Golborne cho các phóng viên biết. Hiện tại có khoảng 1.000 phóng viên đang có mặt quanh khu mỏ để chờ đợi giây phút những người thợ mỏ được đưa lên.

 

Tổng thống Chile Sebastian Pinera có kế hoạch đến thăm khu mỏ này vào ngày hôm nay. Trước đó, hồi tuần trước, ông Pinera đã bày tỏ mong muốn được trực tiếp chứng kiến thời khắc 33 thợ mỏ được giải thoát khỏi hầm sâu. Trong số 33 thợ mỏ bị kẹt dưới mặt đất có một người mang gốc tịch Bolivia. Tổng thống Bolivia Evo Morales cũng đã hứa sẽ có mặt ở khu mỏ để chứng kiến sự kiện vui mừng này.

 

"Đó sẽ là thời khắc của sự tái sinh thực sự, không chỉ với 33 thợ mỏ mà cả đối với tinh thần đoàn kết, sức mạnh, niềm tin và hy vọng mà họ đã thể hiện với đất nước chúng ta và cả thế giới," Tổng thống Pinera đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm đến Ecuador ngày hôm qua.

 

Thao thức, cầu nguyện và chờ đợi

 

Lúc này, ngày càng nhiều người thân của những thợ mỏ đổ về khu ở tạm gọi là “Trại Hy vọng” gần sát nơi 33 thợ mỏ đang bị mắc kẹt. Những người này đang đếm từng giờ, từng phút đến thời khắc mà họ chờ đợi mòn mỏi suốt 67 ngày qua.

 

"Tôi vô cùng mệt mỏi. Suốt nhiều ngày qua, tôi chẳng làm được gì ngoài ngồi đây và chờ đợi," Alicia Campos, người có con trai là Daniel Herrera đang bị kẹt dưới hầm mỏ, cho biết khi đang xếp hàng đợi phát khẩu phần ăn hàng ngày. Bà Campos cho hay, bà muốn con trai mình sẽ làm một nghề khác sau khi được cứu thoát khỏi hầm mỏ lần này.

 

Sau nhiều tuần cầu nguyện, thao thức và chờ đợi trong mỏi mòn, nỗi lo âu đã biến mất, nhường chỗ cho niềm vui và niềm hy vọng khi các bà vợ, các ông bố bà mẹ và con trẻ đếm từng giờ để được đoàn tụ với người thân.

 

Trong khi đó, ngoài niềm vui tột độ được trở về vòng tay của những người thân yêu, có rất nhiều điều bất ngờ đang chờ đợi 33 thợ mỏ khi họ trở về mặt đất. Những người thợ mỏ anh hùng này đã được mời đến Tây Ban Nha để xem trận đấu bóng của câu lạc bộ toàn những siêu sao Real Madrid và tới Anh để xem một trận đấu của đội bóng không kém phần nổi tiếng là Manchester United. Họ cũng được hứa hẹn sẽ được đi nghỉ một tuần miễn phí tại những hòn đảo xinh đẹp ở Hy Lạp. Chưa hết, một ông trùm khai mỏ còn hứa sẽ tặng mỗi thợ mỏ 10.000 USD.

 

Hiện tại, các thợ mỏ đang phải tập thể dục để giảm cân để có thể qua được cửa của lồng cứu hộ bởi chiếc lồng này chỉ rộng hơn vai một người đàn ông một chút ít. Theo Bộ trưởng Y tế Jaime Manalich, vài giờ trước khi được đưa vào lồng cứu hộ, các thợ mỏ sẽ phải nhịn ăn. Sau đó, họ sẽ phải mặc một bộ quần áo đặc biệt để theo dõi và kiểm soát huyết áp.

 

Mỗi một thợ mỏ sẽ mất khoảng từ 12 đến 15 phút để lên được mặt đất. Họ sẽ phải nhắm mắt và sau đó được đeo kính đen ngay lập tức để tránh làm hỏng mắt sau khi sống một thời gian dài trong hầm tối. Khi lên mặt đất, các thợ mỏ sẽ được kiểm tra sức khoẻ tại một bệnh viện tạm thời được dựng lên ngay khu mỏ. Sau đó, họ sẽ có một thời gian ngắn trò chuyện với người thân trước khi lên trực thăng đến một bệnh viện khác để theo dõi sức khoẻ trong một thời gian.

 

Cả 33 thợ mỏ đều trong tình trạng sức khoẻ khá tốt mặc dù có một số thợ mỏ đang bị bệnh về da.

 

Bộ trưởng Manalich cho biết, chính phủ sẽ chọn người ổn định nhất về tâm lý và có kinh nghiệm nhất trong số các thợ mỏ để là người đầu tiên thực hiện chuyến trở về mặt đất. "Đó phải là người trưởng thành về tâm lý, là thợ mỏ có kinh nghiệm và có thể tiếp thu nhanh chóng cách sử dụng mặt nạ oxy và các trang thiết bị khác trong lồng cứu hộ".

 

Chính phủ Chile đã phải mời cả các chuyên gia từ Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đến để giúp các thợ mỏ trong thử thách cam go này.

 

33 thợ mỏ Chile đã lập kỷ lục thế giới về thời gian sống sót dưới mặt đất sau một tai nạn hầm mỏ. Họ đã ở dưới hầm sâu hơn 700m suốt trong 67 ngày qua.

 

Theo VnMedia

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên