Thời gian qua tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đóng góp quan trọng vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) nói chung có một phần từ việc hoàn thiện quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, địa phương.
Lực lượng CSGT xử phạt tài xế xe quá khổ, quá tải
Từ đầu năm 2022, Nghị định số 123/2021/NÐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng chính thức có hiệu lực đã góp phần thay đổi về nhận thức và hành vi của người dân khi tham gia giao thông. Đáng chú ý là một số lỗi vi phạm về giao thông đường bộ có mức xử phạt nặng hơn so với quy định trước đây, như: Đón trả khách trên đường cao tốc, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy... Cụ thể nâng mức tiền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, trước đây chỉ đến 40.000.000 thì nay đã nâng lên 75.000.000 đồng.
Theo Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng phòng CSGT, Nghị định 123 có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục, tuyên truyền phòng ngừa các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Hầu hết TNGT xảy ra xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Việc tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi trực tiếp gây nguy cơ dẫn đến TNGT là giải pháp cần thiết để tăng sức răn đe, góp phần ngăn ngừa việc tái diễn những vi phạm tương tự, giúp người dân chú ý hơn đến việc tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông.
Nhiều ý kiến cho rằng không chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính mà cần tăng cường xử lý hình sự với những hành vi nguy hiểm như phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông. Chỉ như vậy mới ngăn chặn triệt để TNGT, hạn chế uy hiếp đến tính mạng, sức khỏe con người. Anh Đào Văn Mạnh, tài xế xe container cho biết hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông. Việc tăng mức xử phạt về các vi phạm trật tự ATGT cũng góp phần để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tránh xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Tăng nặng mức xử phạt tuy đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm ATGT nhưng cũng có giới hạn nhất định, khó bao quát hết thực tiễn đa dạng của hoạt động giao thông. Để xây dựng môi trường giao thông an toàn, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của người dân, do đó mỗi người dân cần hình thành ý thức tự giác, tạo nền tảng để xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản cho chính mình và những người xung quanh.
“Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, cùng với tăng mức xử phạt, thời gian qua lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã tăng cường ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm một cách thường xuyên, liên tục nhằm vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi gây nguy hiểm trên đường, vừa bảo đảm tính công bằng, công tâm của pháp luật; không bỏ sót, bỏ lọt vi phạm”, Thượng tá Trưởng cho biết.
HẮC NGỌC TÀI