Giải pháp giảm thiểu ô nhiễm nước mặt

Cập nhật: 21-10-2021 | 09:17:24

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, để bảo đảm giảm thiểu ô nhiễm nước mặt trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, tỉnh cần có những giải pháp mang tính đột phá và bền vững. Theo đề xuất của các nhà khoa học đến từ Viện Môi trường và Tài nguyên, thời gian tới tỉnh nên chú trọng vào nhóm giải pháp phi công trình, tiếp tục hoàn thiện chính sách, quy hoạch, quy định có liên quan đến bảo vệ nguồn nước; khẩn trương ban hành quy định bảo vệ môi trường thay thế quy định cũ từ năm 2016.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần sớm ban hành quy định phân vùng chất lượng nước và quản lý nguồn nước trên địa bàn. Theo đó, quy định này sau khi ban hành sẽ giúp quản lý tốt môi trường nước và phục vụcho quy hoạch sửdụng vàbảo vệmôi trường nước; phân vùng chất lượng nước mặt với các mục đích chính là cung cấp nước sinh hoạt, nước tưới cho nông nghiệp, giao thông thủy, đánh bắt thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

Một nội dung cần chú trọng nữa là các quy định về phân vùng xả thải các kênh, rạch, sông, suối trên địa bàn; xây dựng quy chuẩn xả thải địa phương, quy chuẩn xả thải riêng cho từng hệ thống sông suối, cơ sở xây dựng dựa trên khả năng chịu tải, mục đích sử dụng của thủy vực để xác định quy chuẩn. Đối với các vùng đang bị ô nhiễm, quy chuẩn được thực hiện theo hướng siết chặt yêu cầu chất lượng nước xả thải, tất cả các nguồn thải ra môi trường phải bảo đảm xử lý đạt loại A của quy chuẩn. Theo lộ trình chậm nhất đến năm 2025 siết chặt chất lượng nước xả thải với giá trị tối đa của các thông số nồng độ cho phép thải chỉ bằng 80 - 85% so với quy chuẩn thải hiện nay.

Các nhà khoa học từ Viện Môi trường và Tài nguyên cũng cho rằng Bình Dương cần sớm ra quy định sửa đổi về bố trí các ngành nghề sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó tiếp tục thu hút, bố trí các ngành nghề sản xuất công nghiệp với điều kiện thực tiễn và định hướng quy hoạch của tỉnh; hạn chế thu hút đầu tư các dự án sử dụng nhiều lao động, các ngành phát sinh nhiều chất thải, từng bước chuyển dần sang thu hút các ngành nghề dịch vụ chất lượng cao, ưu tiên phát triển công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên