Giải quyết rốt ráo những vấn đề cử tri kiến nghị

Cập nhật: 04-12-2013 | 00:00:00

 Hoàn thành sớm các công trình giao thông

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, hạ tầng giao thông là một trong những vấn đề thu hút được sự quan tâm, phản ánh của nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh. Nhiều tuyến đường thi công kéo dài, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng chưa đồng bộ… khiến việc đi lại của người dân không được an toàn. Những tuyến đường được cử tri phản ánh là: Các tuyến ĐT749a, 749b, ĐT744 (Dầu Tiếng), ĐT741, ĐT742, ĐT746, ĐT747 (Tân Uyên), Quốc lộ 13 (đoạn ngã tư Sở Sao), đường Thích Quảng Đức, Cách Mạng Tháng Tám (TP.TDM), ĐT748 (Bến Cát)…    Đường ĐT744 thi công chậm khiến người dân đi lại khó khăn. Cử tri mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

Cử tri ở các địa phương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình giao thông còn dở dang. Có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa hoàn chỉnh những đoạn đường bị hư hỏng; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, biển báo tại một số giao lộ và xây dựng hệ thông thoát nước trên các tuyến (Quốc lộ 13, ĐT 741) để khắc phục tình trạng ngập nước. Cử tri kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu lắp đặt dải phân cách hoặc làm cầu vượt ở một số địa điểm để tránh ùn tắc giao thông như ngã 6 An Phú (TX.Thuận An), các khu vực gần chợ, trường học; xây gờ giảm tốc độ trong các khu dân cư để hạn chế tình trạng đua xe, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Quản lý tốt tài nguyên môi trường

Địa bàn huyện Tân Uyên thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề cử tri quan tâm và bức xúc. Nhất là vấn đề bảo vệ, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản còn nhiều bất cập, như nạn khai thác cát lậu ở xã Thạnh Hội, khai thác đá ở xã Thường Tân gây ô nhiễm môi trường, hư hại về đường sá... Cử tri yêu cầu các ngành liên quan cần thận trọng trước khi cấp phép mở rộng khai thác khoáng sản...

Trước tình hình mưa lớn gây ngập lụt ở một số địa phương trong thời gian qua, cử tri cho rằng, UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác thủy lợi và phòng chống lụt bão. Phải quy định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc bảo đảm công trình và an toàn các hồ chứa nước; có chủ động ứng phó kịp thời tình hình bão lũ và các hiện tượng thiên tai khác, tránh thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, tập trung đầu tư cho các công trình thoát nước để tránh gây ngập lụt trong mùa mưa bão, nhất là trong tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày một khốc liệt như hiện nay.

Liên quan đến vấn để quản lý nguồn nước hồ trên địa bàn tỉnh, cử tri huyện Dầu Tiếng kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu thay đổi thiết kế, điều chỉnh lưu lượng xả nước của hồ Cần Nôm để phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay, nếu xả nước như thiết kế cũ sẽ gây ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Cử tri bày tỏ lo lắng trước việc sử dụng hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc trong bảo quản thực phẩm hoặc tình trạng phun quá liều lượng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng chất cấm trong sản xuất rau xanh, dùng chất huỳnh quang trong sản xuất các loại bún, bánh phở; tình trạng tiêu thụ sản phẩm ôi thiu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Bên cạnh đó, thực trạng vệ sinh thực phẩm đường phố, suất ăn công nghiệp… chưa bảo đảm và chưa được ngành chức năng kiểm tra thường xuyên. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành tăng cường các giải pháp quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố công khai người vi phạm trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, cử tri phản ánh tình trạng Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn quá tải; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân của một số nhân viên, cán bộ y tế chưa cao. Các thủ tục thanh toán viện phí, khám bảo hiểm chưa hợp lý gây khó cho người dân. UBND tỉnh cần xem xét chỉ đạo ngành y tế khắc phục tình trạng trên. Cử tri cũng băn khoăn, lo lắng trước nhiều sự việc gây bức xúc dư luận trong thời gian qua tại một số tỉnh, thành mà nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo một số cơ sở y tế và sự quản lý chưa chặt chẽ của cơ quan chức năng.

 Những ý kiến tâm huyết

- Ông NGUYỄN VĂN NGỌC, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Nhâm (TX.Thuận An): Bảo đảm tốt an ninh trật tự

Vấn đề mà tôi cũng như nhiều người dân quan tâm hiện nay đó là đời sống người dân gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu, điện nước ngày càng tăng kéo theo giá nhiều mặt hàng leo thang. Nếu không có chính sách bình ổn giá để các tiểu thương tự động tăng giá sẽ gây rất nhiều khó khăn cho người dân, nhất là người có thu nhập thấp.

Bên cạnh đó là vấn đề an ninh trật tự, các đối tượng trộm cướp ngày càng có những hành vi táo tợn, lộng hành, trong khi đó lực lượng công an còn mỏng nên khó kiểm soát hết được. Tôi đề nghị các ngành chức năng cần có những biện pháp nghiêm khắc hơn đối với các đối tượng này để trả lại bình yên cho nhân dân.

- Bà BÙI THỊ DUNG, cử tri xã Chánh Mỹ (TP.TDM): Kiềm chế tai nạn giao thông

Tôi mong muốn tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, các đại biểu quan tâm bàn bạc tìm giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng y tế.

Thực tế năm qua, chúng tôi đã được tuyên truyền nhiều về việc chấp hành an toàn giao thông. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi cũng nghe nhiều về việc các cấp, các ngành triển khai các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên kết quả số vụ tai nạn còn cao, số người chết, người bị thương không giảm… Về y tế, thực tế đáng bàn là hiện bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, thiếu y, bác sĩ… khiến việc chăm sóc sức khỏe cho người dân chưa tốt. Tỉnh cần quan tâm nhiều hơn đến y tế để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

- Ông NGUYỄN VĂN KHÁI, cử tri xã Lai Uyên (Bến Cát): Hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân

Tôi cho rằng, hiện nay nông dân sản xuất đang gặp nhiều khó khăn khi giá cả đầu ra hàng nông sản bấp bênh, nhất là giá mủ cao su, tiêu, điều.

Tỉnh ta đã có nghị quyết về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Tôi kiến nghị, chính quyền các cấp, các hiệp hội ngành nghề cần tạo điều kiện hỗ trợ giúp nông dân trong định hướng sản xuất, trồng trọt, vay vốn, hỗ trợ về kỹ thuật. Ở nhiều nước, họ không chỉ giúp nông dân bảo hiểm trong ngành nông nghiệp mà còn có chính sách bảo hiểm hỗ trợ về giá cho nông dân khi giá cả hàng nông sản đầu ra bấp bênh. Tỉnh cũng cần có chính sách bảo hiểm nông nghiệp, nông dân hiệu quả, giúp cho người nông dân yên tâm sản xuất.

- Ông KHO SANH, cử tri xã Minh Hòa (Dầu Tiếng): Đồng bào Chăm rất vui trước sự đổi thay của tỉnh

Trong thời gian qua, đồng bào dân tộc Chăm ở ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa (Dầu Tiếng) luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ. Cụ thể gần đây nhất, chính quyền địa phương đã hỗ trợ làm một tuyến đường nhựa vào khu đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, đây là niềm phấn khởi của vùng đồng bào chúng tôi. Hiện nay, cuộc sống đồng bào dân tộc Chăm đã khởi sắc rõ nét nhờ các chính sách quan tâm của các cấp chính quyền.

Là người dân, chúng tôi rất vui mừng trước sự đổi thay của tỉnh nhà và rất mong kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ bàn bạc các giải pháp tốt để tiếp tục đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển mạnh. Chúng tôi cũng mong rằng, các cấp chính quyền tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số để cuộc sống của họ ngày càng ổn định hơn.

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=199
Quay lên trên