Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ diễn ra tại Nha Trang - Khánh Hòa từ ngày 3 đến 10-9

Cập nhật: 10-08-2024 | 16:42:26

Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 sẽ diễn ra Nha Trang - Khánh Hòa từ ngày 3-10/9, với chuỗi các sự kiện nổi bật như: chuỗi talkshow về các tác phẩm dự Cánh diều 2024, chương trình phim điện ảnh, hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm – một chặng đường”, thảm đỏ và lễ trao giải…

Thông tin trên được Ban Tổ chức cho biết tại cuộc họp báo thông tin về Giải thưởng Cánh diều Vàng năm 2024, diễn ra ngày 10-8 tại Hà Nội.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, đã có 16 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình, 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu lý luận, phê bình đã gửi đến để đăng ký dự Cánh diều Vàng 2024.

Theo đó, một số bộ phim truyện điện ảnh tham gia Giải Cánh diều Vàng 2024 như: “Đào, Phở và Piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn, “Hồng Hà nữ sĩ” của đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Đức Việt, “Đóa hoa mong manh” của nhà sản xuất - đạo diễn Mai Thu Huyền, “Bà già đi bụi” của đạo diễn Trần Chí Thành, “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Đoàn Nhất Trung, “Vầng trăng thơ ấu” của đạo diễn Hồ Ngọc Xum; “Mùa hè đẹp nhất” của đạo diễn Vũ Khắc Tuận…

Theo ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, chưa bao giờ số lượng phim gửi tham gia dự thi lại nhiều như lần này, điều đó khẳng định uy tín của Giải thưởng Cánh diều ngày càng thu hút sự chú ý của các nghệ sỹ và các nhà làm phim.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là dịp tốt để Nha Trang - Khánh Hòa quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa. Phía Khánh Hòa cam kết đảm bảo tốt an ninh, phối hợp tổ chức và đồng hành cùng Ban tổ chức trong các hoạt động và hỗ trợ các nội dung về tổ chức giải, trong đó có việc tổ chức truyền thông tuyên truyền về sự kiện này đến công chúng, cũng như hỗ trợ các nghệ sỹ trong việc đi lại, ăn nghỉ tại Nha Trang…

Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, chương trình hoạt động Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 - diễn ra từ ngày 3-10/9/2024 tại Nha Trang - Khánh Hòa, với nhiều hoạt động phong phú, đổi mới về nội dung theo hướng vừa bảo đảm tính chuyên môn cao, vừa tương tác rộng với khán giả, công chúng tỉnh Khánh Hòa trong các hoạt động có sự tham gia tích cực của nghệ sỹ, người làm phim và với cộng đồng người yêu thích điện ảnh thông qua các nền tảng truyền thông và mạng xã hội.

Chương trình hoạt động dự kiến gồm chuỗi sự kiện trước và trong tuần lễ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024. Cụ thể, thẩm định, đánh giá các tác phẩm dự thi; tổ chức chuỗi talkshow về các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 trên fanpage của Trung tâm phát triển điện ảnh - Hội Điện ảnh Việt Nam; Chương trình phim điện ảnh giới thiệu các tác phẩm dự Cánh diều Vàng 2024 phục vụ khán giả tại các cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang Trần Phú, Lotte Cinema Nha Trang Thái Nguyên và Beta Cineplex Nha Trang từ 3/-9/9; Bức tường danh vọng vinh danh những tác phẩm, cá nhân giành giải thưởng Cánh diều Vàng; Thảm đỏ và Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 vào tối 10/9 tại Quảng trường Nhà hát Đó thuộc Libera Nha Trang...

Điểm nhấn trong Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 là Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm- một chặng đường” ngày 10/9. Hội thảo sẽ là không gian đậm chất học thuật với những tham luận được các nhà làm phim, chuyên gia về điện ảnh dầy công nghiên cứu, chuẩn bị cùng những trao đổi, thảo luận cởi mở để nêu bật những thành tựu, những giá trị căn cốt của Điện ảnh Việt Nam 50 năm qua. Bên cạnh đó, hội thảo cũng tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế của Điện ảnh Việt Nam và đề xuất các giải pháp để công nghiệp điện ảnh - một ngành kinh tế văn hóa mũi nhọn, có sự phát triển đột phá trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập và toàn cầu hóa…

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, tiêu chí Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 là đề cao tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, mang dấu ấn sáng tạo trong ngôn ngữ biểu hiện; đạt hiệu quả xã hội tích cực và các cả nhân tác giả, nghệ sỹ, người làm phim có đóng góp nổi bật trong sáng tạo tác phẩm.

Các giải thưởng “Cánh diều Vàng”, “Cảnh diều Bạc” và “Bằng khen” sẽ được trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi loại hình: Phim ngắn, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình, phim truyện truyền hình, phim truyện điện ảnh và công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Đối với các giải thưởng dành cho cá nhân, Giải “Cánh diều Vàng” sẽ được trao cho các thành phần sáng tác trong phim truyện điện ảnh: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sỹ, người làm âm thanh, nhạc sỹ, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ; Các thành phần sáng tác trong phim khoa học, tài liệu: Đạo diễn, quay phim; Các thành phần sáng tác trong phim hoạt hình: Đạo diễn, họa sỹ chính; Các thành phần sáng tác trong phim truyện truyền hình: Biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên nam chính, diễn viên nữ chính, diễn viên nam phụ, diễn viên nữ phụ.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ trao thêm tặng thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam cho phim đầu tay, phim được khán giả ưa thích, phim phản ánh sinh động một hệ đề tài, cho nam, nữ diễn viên triển vọng phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình... nhằm khuyến khích sáng tạo và phát triển điện ảnh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1126
Quay lên trên